Lào phong tỏa hầu hết các quận tại Thủ đô Vientiane

Chủ nhật, 19.09.2021 | 14:36:34
607 lượt xem

Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào đêm 18/9 vừa ra Thông báo số 1187/VPPTTg cho phép chính quyền Thủ đô Vientiane phong tỏa (lockdown) toàn bộ đối với 4 quận nội thành và phong tỏa một phần đối với 3 quận ngoại thành Vientiane bắt đầu từ 0 giờ ngày 19/9 đến 24 giờ ngày 30/9/2021.

Lào phong tỏa và hạn chế đi lại tại bảy trong số chín quận của Thủ đô Vientiane.

Thông báo được đưa ra dựa trên đề nghị của chính quyền Vietiane về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 khi số ca nhiễm tại đây tăng đột biến.

Theo thông báo này, ngoài việc cấm ra/vào khu vực bị phong tỏa, việc đi lại bên trong khu vực phong tỏa cũng bị nghiêm cấm, ngoại trừ trường hợp được Ban chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 hoặc chính quyền Vientiane cho phép.

Các nội dung mà chính quyền Vientiane đề nghị và được Chính phủ Lào cho phép thực hiện còn có việc đóng cửa các nhà máy, ngoại trừ các nhà máy được các cơ quan có thẩm quyền cho phép; sử dụng một số trường học để làm trung tâm cách ly người nghi nhiễm; tăng mức phạt mỗi lần vi phạm quy định “Tăng cường các biện pháp ngăn chặn và hạn chế và kiểm soát và sẵn sàng mọi mặt để phòng chống dịch bệnh Covid-19” lên cao nhất là 3 triệu LAK (kíp Lào) đối với mỗi cá nhân và 10 triệu LAK đối với mỗi chủ thể; chuẩn bị và nâng cấp trung tâm điều trị để có thể tiếp nhận được một nghìn người bệnh Covid-19; tăng các điểm xét nghiệm, điểm tiêm vaccine, tổ xét nghiệm và tiêm vaccine ngừa Covid-19 di động.

Thông báo số 1187/VPPTTg đêm 18/9 của Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào cũng đề cập việc tăng cường truy vết và điều trị người bệnh Covid-19, song song với việc điều tra, truy tìm nguyên nhân của việc lây nhiễm trong một ổ dịch lớn tại một nhà máy tại Vientiane, nơi phát hiện tới 247/265 ca nhiễm cộng đồng vừa được công bố hôm 18/9.

Như vậy, ngoài phong tỏa Thủ đô Vientiane với việc hạn chế ra vào, bên trong Vientiane, 7 trong 9 quận sẽ bị phong tỏa, trong đó phong tỏa toàn bộ với bốn quận nội thành là Chanthabuly, Sikhottabong, Xaysettha, Sisattanak và phong tỏa một phần với ba quận ngoại thành là Xaythany, Hadxayfong, Naxaythong.

Theo thông báo mới nhất ngày 19/9, số lượng ca nhiễm tại Lào tiếp tục tăng, lên mức 371 ca nhiễm, trong đó 303 là ca nhiễm cộng đồng. Thủ đô Vientiane tiếp tục có số ca nhiễm cộng đồng cao nhất cả nước là 225 người. So với 265 ca nhiễm cộng đồng công bố ngày hôm qua 18/9, con số này tuy có giảm nhưng đáng lo ngại là số ca lây nhiễm cộng đồng tiếp tục phát hiện tại nhiều khu vực khác nhau.

Chính vì vậy, việc phong tỏa hầu hết các quận tại Thủ đô Vientiane sẽ giúp ngăn chặn dịch Covid-19 hiện đang có những diễn biến đáng lo ngại tại đây.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/lao-phong-toa-hau-het-cac-quan-tai-thu-do-vientiane-665674/

  • Từ khóa