An toàn thực phẩm Tết Trung thu: Kiểm soát chặt, tuyên truyền mạnh

Thứ 3, 21.09.2021 | 08:38:20
1,477 lượt xem

Đến hẹn lại lên, vào những ngày cận Tết Trung thu, thị trường hàng hóa, thực phẩm phục vụ cho ngày tết lại trở nên sôi động. Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về vệ sinh ATTP cho các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng.

Tìm hiểu thực tế thị trường bánh trung thu tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm đã được bày bán đa dạng về hình dáng, phong phú về nhãn hiệu. Đối với người tiêu dùng, ngoài mẫu mã đẹp, quan trọng nhất là chất lượng và đảm bảo ATTP.

Cán bộ Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP Tết Trung thu 2021 của tỉnh kiểm tra Cơ sở sản xuất bánh trung thu Bà Ngân, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Bà Lê Kim Anh, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn bày tỏ: Trung thu mỗi năm chỉ có 1 lần nên gia đình tôi luôn lựa chọn những sản phẩm có uy tín, chất lượng. Đặc biệt, người tiêu dùng như chúng tôi không quan trọng giá cả, quan trọng nhất chính là chất lượng sản phẩm tốt, an toàn cho người sử dụng.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 7.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, trong đó có gần 40 cơ sở sản xuất bánh và nhập khẩu nhân bánh trung thu. Nhằm làm tốt công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu, ngay từ đầu tháng 9/2021, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đã triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra về vệ sinh ATTP Tết Trung thu 2021 tại tất cả các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn VSTP tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP Tết Trung thu năm 2021 cho biết: Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP Tết Trung thu của tỉnh sẽ kiểm tra 10 cơ sở sản xuất bánh Trung thu và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc từ ngày 15/9/2021 đến  ngày 24/9/2021. Mục đích của việc thanh tra, kiểm tra liên ngành nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP ở các cấp. Qua đó, kịp thời đánh giá, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Cùng với đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP Tết Trung thu 2021 cấp tỉnh, 11/11 huyện, thành phố và 200 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đều thành lập đoàn kiểm tra để đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu sắp tới. Hoạt động kiểm tra chủ yếu tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu và các cơ sở kinh doanh các loại thực phẩm, bánh kẹo phục vụ Nhân dân trước, trong và sau Tết Trung thu với mục tiêu cao nhất là kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cơ sở không bảo đảm vệ sinh ATTP.

Nhân viên Cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống Bà Vĩ, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn làm bánh trung thu

Tính đến ngày 17/9, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã hoàn thành kiểm tra 10/10 cơ sở theo kế hoạch, trong đó đã xử phạt 1 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt 2 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra liên ngành của 11 huyện, thành phố và đoàn kiểm tra ATTP Tết Trung thu 2021 tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đang tích cực thực hiện công tác kiểm tra. Các đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả vào ngày 24/9/2021. Với phương châm xử lý nghiêm, kiểm tra đột xuất, các đoàn kiểm tra liên ngành các huyện, thành phố đã kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở không đảm bảo vệ sinh ATTP trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dịp Tết Trung thu. Đơn cử như tại huyện Hữu Lũng, từ ngày 13/9/2021 đến  ngày 17/9/2021, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã kiểm tra được 9 cơ sở (4 cơ sở sản xuất bánh trung thu và 5 cơ sở kinh doanh). Trong đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và xử lý vi phạm bằng hình thức phạt tiền đối với 6 cơ sở với tổng số tiền 15,5 triệu đồng với hành vi vi phạm chủ yếu là bán hàng không niêm yết giá và vi phạm các quy định vệ sinh ATTP trong sản xuất bánh trung thu. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện sẽ tiếp tục kiểm tra đến ngày 24/9/2021 để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Qua công tác kiểm tra của các lực lượng chức năng, các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu đã chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, kịp thời cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ hiện đại kết hợp với các phương thức làm bánh gia truyền để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Lan Phương, chủ cơ sở bánh trung thu truyền thống Bà Vĩ, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Do được các lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền về  đảm bảo ATTP, cơ sở chúng tôi đã có nhận thức đầy đủ hơn và luôn thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh ATTP. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên cập nhật, thay đổi mẫu mã để  thu hút và giữ khách hàng  sao cho mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều có chất lượng tốt nhất, an toàn nhất.

Để nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP, bên cạnh công tác kiểm tra, hoạt động tuyên truyền đã được các đơn vị triển khai liên tục, kịp thời bằng nhiều hình thức. Chi Cục An toàn VSTP thường xuyên đăng tải các tin, bài viết về ATTP trên trang thông tin điện tử của đơn vị; phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh xây dựng các phóng sự, chuyên đề về ATTP Tết Trung thu. Đặc biệt, đơn vị đã biên soạn các tài liệu, tờ rơi tuyên truyền để thông tin và phối hợp với văn phòng HĐND-UBND các huyện, thành phố truyền tải các thông điệp đảm bảo ATTP tại các khu vực chợ, nơi tập trung đông người để nâng cao hơn nữa nhận thức của Nhân dân về ATTP.

Ông Nguyễn Văn Dòn, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Sau khi nhận được các tài liệu tuyên truyền, đơn vị đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, thông tin và truyền thông huyện tăng thời lượng, cường độ tuyên truyền về đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu qua hệ thống truyền thanh của huyện và các xe lưu động. Ngoài ra, tại các chợ, khu vực tập trung đông người đều sử dụng hệ thống loa phát thanh tuyên truyền cho người dân hàng ngày. Hoạt động trên đã tạo hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức của Nhân dân về ATTP.

Bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng trong tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát chất lượng ATTP, để có một cái Tết Trung thu vui tươi, an toàn, mỗi người tiêu dùng cần lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu tại các cơ sở có uy tín; xem xét kỹ hạn sử dụng, không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/449724-an-toan-thuc-pham-tet-trung-thu-kiem-soat-chat-tuyen-truyen-manh.html

  • Từ khóa