Huấn luyện dân quân tự vệ vững chắc

Thứ 4, 22.09.2021 | 14:23:38
973 lượt xem

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID – 19 nhưng từ tháng 4/2021, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) toàn tỉnh đã bước vào huấn luyện. Ngay khi bước vào huấn luyện, các đơn vị, cơ sở DQTV đã đẩy mạnh phong trào thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, tạo nên tinh thần, khí thế thi đua sôi nổi và bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Một ngày trung tuần tháng 9/2021, trên thao trường huấn luyện của thành phố Lạng Sơn, chúng tôi chứng kiến hơn 70 chiến sĩ tự vệ năm thứ nhất thuộc các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể của tỉnh đang ra sức thi đua luyện tập từng động tác ngắm bắn, sử dụng súng bộ binh, nâng cao khả năng trình độ sẵn sàng chiến đấu.

Lực lượng tự vệ thành phố Lạng Sơn luyện tập các bước tư thế chuẩn bị bắn súng

Chiến sĩ Lương Đình Tuấn thuộc đơn vị tự vệ của Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: Tôi rất hào hứng khi được đứng trong hàng ngũ lực lượng DQTV. Ban đầu, mới làm quen với môi trường quân đội, mọi người đều bỡ ngỡ. Trong thời gian huấn luyện, chúng tôi được học tập về chính trị, quân sự, huấn luyện sử dụng các loại vũ khí, điều lệnh đội ngũ. Mặc dù thời tiết nắng, mưa thất thường nhưng chúng tôi đều quyết tâm ra sức rèn luyện, nhiệt tình tham gia các hoạt động, chấp hành nghiêm túc kỷ luật quân đội, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Điểm nổi bật, các đơn vị đã đổi mới nội dung và phương pháp huấn luyện cho phù hợp. Đối với lực lượng DQTV các binh chủng trinh sát, thông tin, y tế, hóa học, công binh tổ chức huấn luyện tập trung tại cơ quan quân sự các huyện, thành phố. Riêng lực lượng dân quân (LLDQ) các xã, thị trấn biên giới, cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng tổ chức huấn luyện một số nội dung tuần tra bảo vệ biên giới, đấu tranh chống xâm canh, xâm cư, chống buôn lậu qua biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. Sau mỗi giai đoạn và kết thúc huấn luyện, các đơn vị đều tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả, kịp thời bổ sung những nội dung mới cho phù hợp với đặc thù địa bàn biên giới.

Đồng chí Nguyễn Đình Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Trong tháng 8 vừa qua, đơn vị đã hoàn thành huấn luyện LLDQ năm 2021, công tác giáo dục chính trị, pháp luật, vận động quần chúng của LLDQ luôn được chú trọng. Do vừa phải làm nhiệm vụ ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch COVID-19 nên LLDQ thường trực được tổ chức huấn luyện thành 2 giai đoạn. Qua đó, giúp LLDQ hiểu rõ, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới; phòng, chống hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Trong huấn luyện quân sự, các đơn vị đã vận dụng sáng tạo giữa kỹ thuật với chiến thuật, giữa lý thuyết với thực hành; chú trọng nâng cao tính cơ động của lực lượng DQTV, tập trung huấn luyện riêng cho từng đối tượng, nhất là đối với chiến sĩ năm thứ nhất. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời khắc phục những thiếu sót. Đến nay, có trên 80% các đơn vị DQTV đã hoàn thành công tác huấn luyện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, thiết bị. Qua đánh giá sơ bộ, các đơn vị cơ bản giữ vững thành tích huấn luyện.

Trung tá Lê Hải Đường, Trưởng Ban DQTV, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để công tác huấn luyện DQTV đạt chất lượng, hiệu quả, cấp ủy, chỉ huy cơ quan quân sự các cấp đã quán triệt nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện của cấp trên, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nền nếp chính quy đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ mọi mặt cho công tác phục vụ huấn luyện, từ khâu xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện, tham gia tập huấn, đảm bảo cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ.

Thời gian này, các đơn vị, cơ sở DQTV còn lại tích cực triển khai, tổ chức huấn luyện, phấn đấu hết tháng 9/2021, 100% đơn vị, cơ sở hoàn thành huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/450065-huan-luyen-dan-quan-tu-ve-vung-chac.html


  • Từ khóa