Bắt chủ mưu cho vay nặng lãi trong vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng

Thứ 5, 23.09.2021 | 14:55:13
1,022 lượt xem

Trần Thị Thu Tâm (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) là chủ mưu trong vụ cho đại gia Đào Thị Như Lệ vay nặng lãi nhiều lần lên đến 46,5 tỉ đồng/lần, lãi suất tương ứng 365%/năm.

Ngày 22-9, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, khám xét nhà 2 đối tượng Trần Thị Thu Tâm (47 tuổi, ngụ 76 Hoàng Diệu, quận Hải Châu) và Nguyễn Thị Tố Nga (50 tuổi, ngụ 29 Phạm Cự Lượng, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Sau khi hoàn tất khám xét nhà, Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam Trần Thị Thu Tâm và cấm Nguyễn Thị Tố Nga rời khỏi nơi cư trú. Trong đó, Tâm là người chủ mưu, cầm đầu, Trần Thu Hà (đã bị bắt trước đó) là người trực tiếp chi tiền vay nặng lãi, Nga là người giúp sức cho vay nặng lãi.

Bắt chủ mưu cho vay nặng lãi trong vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng - Ảnh 1.

Khám xét nhà, bắt tạm giam bị can Trần Thị Thu Tâm - chủ mưu vụ cho vay nặng lãi

Bắt chủ mưu cho vay nặng lãi trong vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng - Ảnh 2.

Cơ quan Cảnh sát điều tra khám xét nhà bị can Nguyễn Thị Tố Nga

Trước đó, Tâm, Nga cho Đào Thị Như Lệ (41 tuổi, ngụ quận Hải Châu) vay nhiều lần từ 14 tỉ đồng đến 46,5 tỉ đồng/lần với lãi suất 1%/ngày (tức 365%/năm, gấp hơn 18 lần lãi suất cao nhất theo quy định). Trong đó, Tâm lấy lãi bất chính gần 5 tỉ đồng, Nga thu lợi bất chính hơn 300 triệu đồng.

Trước đó, ngày 6-7-2021, Công an TP Đà Nẵng cũng khởi tố, bắt giam 2 chủ nợ khác ở Đà Nẵng cho Lệ vay nặng lãi là Trần Thu Hà (41 tuổi, ngụ xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) và Lê Trọng Phương (31 tuổi, ngụ phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).

Các đối tượng trên đã cho Lệ vay từ 2 đến 10 tỉ đồng với lãi suất 0,3% đến 1%/ngày, thu lợi bất chính hơn 2,2 tỉ đồng.

Một chủ nợ khác của Lệ là doanh nhân Phạm Thanh (54 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cũng đã bị khởi tố, bắt giam vì tội cưỡng đoạt tài sản.

Như đã thông tin, Đào Thị Như Lệ (41 tuổi, ngụ quận Hải Châu) là nữ đại gia bất động sản trong vụ vỡ nợ lớn nhất TP Đà Nẵng với các khoản nợ hơn 500 tỉ đồng.

Để trả nợ, Lệ nhờ Dương Thị Ngọc Anh (41 tuổi, chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà) cho mượn hơn 20 sổ đỏ của công dân làm thủ tục gửi tại văn phòng.

Số sổ đỏ bị Lệ mang đi thế chấp, vay nặng lãi trả nợ xoay vòng. Từ vụ việc trên, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Đào Thị Như Lệ, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ đối với Lệ và Dương Thị Ngọc Anh, đồng thời đưa những chủ nợ cho vay nặng lãi ra đối diện pháp luật.


Q. Luật/nld.com.vn

https://nld.com.vn/phap-luat/bat-chu-muu-cho-vay-nang-lai-trong-vu-vo-no-lon-nhat-da-nang-20210923084553465.htm

  • Từ khóa