Bình Nhưỡng: Còn quá sớm để tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Thứ 6, 24.09.2021 | 08:34:22
1,077 lượt xem

Bình Nhưỡng cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên theo lời kêu gọi của Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng: Còn quá sớm để tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên - 1

Tên lửa được phóng từ tàu hỏa ở Triều Tiên hôm 15/9 (Ảnh: KCNA)

"Sẽ không có gì thay đổi chừng nào tình hình chính trị xung quanh Triều Tiên không thay đổi và chính sách thù địch của Mỹ không thay đổi, mặc dù việc chấm dứt chiến tranh đã được tuyên bố hàng trăm lần", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song nói hôm 24/9.

Tuyên bố của ông Ri được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/9 nhắc lại lời kêu gọi chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông Moon đề xuất rằng Hàn Quốc, Triều Tiên cùng với Mỹ hoặc Trung Quốc sẽ đưa ra tuyên bố như vậy.

Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc xung đột kéo dài từ năm 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

"Việc Mỹ rút khỏi các tiêu chuẩn kép và từ bỏ chính sách thù địch là ưu tiên hàng đầu trong việc ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên cũng như đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", Thứ trưởng Ri nhấn mạnh.

Ông Ri nói rằng tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên "không có sự ràng buộc pháp lý" và sẽ "trở thành giấy vụn" do những thay đổi trong tình hình thực tế. Thứ trưởng Triều Tiên cho rằng tuyên bố này sẽ kéo theo "những hậu quả tai hại", có thể làm đảo lộn cán cân chiến lược trong khu vực và đẩy hai miền Triều Tiên vào một cuộc chạy đua vũ trang không hồi kết.

"Cần phải hiểu rõ rằng tuyên bố chấm dứt chiến tranh không giúp ích gì cho việc ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên, mà có thể bị lạm dụng như một tấm màn che đậy chính sách thù địch của Mỹ", ông Ri nhận định.

Quan chức Triều Tiên cũng đề cập đến việc Mỹ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III vào tháng 2 và tháng 8, cũng như quyết định gần đây của Washington về việc giúp đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia.

"Các biện pháp của Triều Tiên nhằm tăng cường khả năng phòng vệ để đối phó với mối đe dọa quân sự của Mỹ, vốn nhằm hạ gục chúng ta bằng vũ lực, thì được mô tả là "khiêu khích", trong khi việc tăng cường vũ khí của Mỹ và các lực lượng chư hầu để đe dọa Triều Tiên lại được biện minh là "răn đe"", ông Ri nói.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington muốn "duy trì ngoại giao" để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Triều Tiên đã bác bỏ các tuyên bố của Mỹ về việc tham gia đối thoại và người đứng đầu cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc tuần này cho biết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn đang diễn ra.

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều phóng thử tên lửa đạn đạo vào tuần trước. Đây là những động thái mới nhất trong cuộc chạy đua vũ trang trên bán đảo Triều Tiên, khi cả hai nước láng giềng đều phát triển vũ khí ngày càng tinh vi trong bối cảnh nỗ lực đàm phán để xoa dịu căng thẳng không có kết quả.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/binh-nhuong-con-qua-som-de-tuyen-bo-ket-thuc-chien-tranh-trieu-tien-20210924064353274.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa