Mô hình hay trong tuyên truyền pháp luật cho nông dân

Thứ 6, 24.09.2021 | 13:47:20
662 lượt xem

Thời gian qua, hoạt động của mô hình câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, kịp thời tham gia hòa giải các mâu thuẫn cho hội viên và Nhân dân.


Một buổi sinh hoạt của CLB ”Nông dân với pháp luật” thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân’’, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội lựa chọn xây dựng mô hình CLB “Nông dân với pháp luật’’. Hiện nay, toàn tỉnh duy trì hoạt động của gần 130 CLB “Nông dân với pháp luật” với hơn 2.500 thành viên. Đây là mô hình thiết thực, hiệu quả, là nơi để cán bộ, hội viên giao lưu, học tập, nâng cao hiểu biết pháp luật. Đồng thời, các thành viên câu lạc bộ cũng là hạt nhân tham gia tuyên truyền, giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.

Các CLB thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, tập hợp những người có nhu cầu tìm hiểu pháp luật, nhiệt tình tuyên truyền giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư. Trong đó, ban chủ nhiệm bao gồm 3 người là chủ tịch, phó chủ tịch hội nông dân cấp xã và công chức tư pháp – hộ tịch xã. Thành viên nòng cốt là bí thư, trưởng khối, thôn, đại diện một số đoàn thể thôn. Đây là những người am hiểu về pháp luật, tích cực thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật cho hội viên và Nhân dân. Đồng thời, ban chủ nhiệm các CLB thường xuyên nắm bắt tâm tư, kịp thời phản ánh nguyện vọng của nông dân đến cấp ủy, chính quyền.

Bà Hoàng Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thống Nhất, Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật’’ xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình cho biết: Sau sáp nhập năm 2020, chúng tôi kiện toàn lại CLB với 68 thành viên. CLB sinh hoạt định kỳ theo quý, nội dung sinh hoạt về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của nông dân như: hôn nhân và gia đình, đất đai, giao thông đường bộ, chăm sóc, quản lý bảo vệ rừng… Nếu như trước đây, các cuộc sinh hoạt chủ yếu tuyên truyền một chiều, thì từ năm 2020 trở lại đây, ban chủ nhiệm tăng cường đối thoại, hỏi đáp pháp luật để thành viên tham gia. Nhờ đó các nội dung dễ hiểu, dễ nhớ hơn, CLB hoạt động hiệu quả hơn.

Không chỉ tổ chức sinh hoạt định kỳ, cung cấp kiến thức pháp luật, các thành viên CLB còn là những tuyên truyền viên tích cực thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật, lồng ghép thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, là lực lượng nòng cốt tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do ban, ngành, đoàn thể tổ chức. Từ năm 2020 đến nay, các cấp hội nông dân, trong đó có các CLB “Nông dân với pháp luật’’ đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được hơn 1.600 cuộc với hơn 17 nghìn lượt người nghe.

Anh Vy Thanh Tùng, hội viên Chi hội nông dân khối 4, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi thường xuyên được các cấp hội nông dân tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là các thành viên của CLB “Nông dân với pháp luật’’ thị trấn. Trong các cuộc sinh hoạt chi hội, chúng tôi đều được nghe phổ biến chính sách, pháp luật, giải đáp thắc mắc. Nhờ đó, chúng tôi chấp hành nghiêm pháp luật, vươn lên sản xuất kinh doanh, mỗi năm, tôi thu nhập trên 100 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi của gia đình.

Để kịp thời cung cấp kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ hội nông dân cơ sở nói chung và các CLB “Nông dân với pháp luật’’ nói riêng, từ năm 2020 đến nay, Hội Nông dân tỉnh và hội nông dân các huyện, thành phố phối hợp với Trung ương hội, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hơn 100 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội, tuyên truyền pháp luật cho cán bộ hội nông dân cơ sở, chi hội trưởng nông dân trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2020, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 3 hội thi: “Tiếng hát đồng quê”, ‘’Nông dân tham gia tìm hiểu Luật giao thông đường bộ”, “Cán bộ nông dân cơ sở giỏi”. Các lớp tập huấn, hội thi là dịp để cán bộ hội, các CLB “Nông dân với pháp luật” học tập kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, vận động nông dân tại cơ sở.

Ngoài ra, CLB “Nông dân với pháp luật’’ còn làm tốt vai trò phối hợp giải quyết đơn thư, các vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở. Từ năm 2020 đến nay, các CLB phối hợp với hội nông dân cơ sở giải quyết trên 800 đơn thư, khiếu nại của hội viên nông dân; hòa giải thành trên 1.000 vụ việc tranh chấp trong hội viên và Nhân dân. Qua đó, kịp thời giải quyết mâu thuẫn, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong nông dân.

Có thể nói, CLB “Nông dân với pháp luật’’ là mô hình hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phong trào hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức hội nông dân các cấp. Đơn cử như năm 2020, toàn tỉnh có 10.777 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp (tăng 1.552 hộ so với năm 2019); số hộ hội viên đạt gia đình văn hóa 90.157 hộ (tăng 5.440 hộ so với năm 2019).


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/450286-mo-hinh-hay-trong-tuyen-truyen-phap-luat-cho-nong-dan.html

  • Từ khóa