Thủ tướng nhắc lại "bài học xương máu" khi dân đổ ra đường đêm Trung thu

Thứ 6, 24.09.2021 | 13:45:48
437 lượt xem

"Chúng ta đã có những "bài học xương máu". Vừa qua, ở một số địa phương, đêm Trung thu, người dân đổ ra đường quá đông, nguy cơ lây nhiễm cao", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Ngày 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, một số tỉnh nới lỏng giãn cách có hiện tượng tập trung đông người gia tăng mạnh, do đó nguy cơ dịch có thể bùng phát trong những ngày tới, đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường giám sát để xử lý kịp thời, với tinh thần không được chủ quan, lơ là.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tại một số địa phương bắt đầu nới lỏng sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân còn chủ quan trong việc ra đường, tụ tập đông người, khiến dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Các biện pháp công nghệ vẫn chưa hoàn thiện, công tác truyền thông vẫn chưa chủ động.

Thủ tướng nhắc lại bài học xương máu khi dân đổ ra đường đêm Trung thu - 1

Người dân đổ ra đường phố Hà Nội đi chơi trong đêm Trung thu (Ảnh: Hữu Nghị).

Thủ tướng cũng nhắc tới một số bài học kinh nghiệm vừa qua như tập trung lực lượng để phòng chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang; huy động các nguồn lực để xét nghiệm thần tốc tại Hà Nội; hiện đang tiếp tục dồn lực kiểm soát dịch tại TPHCM và các tỉnh xung quanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nếu kiểm soát tốt dịch tại hai trung tâm lớn là Hà Nội, TPHCM thì cũng sẽ kiểm soát nhanh dịch tại các địa phương khác. Ngược lại, nếu hai thành phố này bùng phát dịch thì các địa phương khác cũng có nguy cơ rất cao.

Theo Thủ tướng, sự vào cuộc của nhân dân là rất quan trọng để thực hiện các biện pháp giãn cách, cách ly, không tập trung đông người. "Chúng ta đã có những "bài học xương máu". Vừa qua, ở một số địa phương, đêm Trung thu, người dân đổ ra đường quá đông, nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện Chỉ thị 15 như thế là không đúng, cần rút kinh nghiệm vấn đề này. Chúng ta phải luôn nhắc nhở vì vẫn còn tình trạng chủ quan khi chưa có dịch bùng phát", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết, vừa qua lãnh đạo Hà Nam có báo cáo là tỉnh an toàn, song ông yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, phải xét nghiệm tầm soát ở những nơi có nguy cơ cao. Kết quả, Hà Nam phát hiện ngay các ca mắc mới trong cộng đồng.

"Muốn đánh địch thì phải tìm địch. Với virus, chúng ta không nhìn thấy, không nghe thấy, không sờ thấy, không ngửi thấy, khám lâm sàng cũng không khẳng định được, vậy thì cách duy nhất là xét nghiệm, nhưng phải xét nghiệm thần tốc, xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan thì mới ngăn chặn được dịch", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng lưu ý, vắc xin vẫn còn khan hiếm cả trên thế giới và trong nước nên cách sử dụng phải thông minh hơn nữa, bảo đảm các địa bàn, đối tượng được ưu tiên, đặc biệt chú ý đối tượng trên 50 tuổi, các lực lượng tuyến đầu, công nhân trong các khu công nghiệp… Vắc xin cần tiếp cận công bằng nhưng có trọng tâm, trọng điểm, quan trọng là công khai, minh bạch, không để tiêu cực.


Quang Phong/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-nhac-lai-bai-hoc-xuong-mau-khi-dan-do-ra-duong-dem-trung-thu-20210923180449498.htm#dt_source=Cate_ChinhTri&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa