PC-Covid được tạo ra như thế nào?

Thứ 7, 02.10.2021 | 08:20:09
1,316 lượt xem

PC-Covid là ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia. Ứng dụng được được phát triển phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, để Việt Nam có thể "bình thường mới".

Theo chia sẻ từ đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, PC-Covid là ứng dụng tổng hợp các tính năng hiện có của các ứng dụng chống dịch khác (Ncovi, Bluezone VHD, Covid-19...) và được thiết kế lại sao cho thuận tiện nhất đối với người dùng.

Những tính năng cơ bản của ứng dụng PC-Covid bao gồm Khai báo y tế, Phản ánh, Quét mã QR, Tiếp xúc gần, Thông tin tiêm, Thông tin xét nghiệm…

PC-Covid được tạo ra như thế nào? - 1

Giao diện sử dụng của ứng dụng PC-Covid.

Để PC-Covid có thể nhanh chóng đến với người dân, cách tốt nhất là lựa chọn các ứng dụng hiện tại để nâng cấp lên. Theo đó, Bluezone sở hữu nhiều lượt cài đặt nhất với hơn 20 triệu người dùng, Ncovi thấp hơn khi có gần 10 triệu người sử dụng.

Vì thế, PC-Covid sẽ được nâng cấp từ ứng dụng Bluezone. Người dân đã cài đặt sẵn ứng dụng Bluezone chỉ cần cập nhật là sẽ có luôn PC-Covid, không cần phải tìm kiếm ứng dụng hay mất nhiều thời gian thiết lập lại từ đầu.

Về source code, các thành phần như Quản lý tiếp xúc gần, Quét mã QR được nâng cấp từ các tính năng sẵn có của Bluezone. Trong khi đó, phần Khai báo y tế được làm mới theo biểu mẫu của Bộ Y tế. Ngoài ra, các phần khác như Thông tin tiêm được liên thông dữ liệu với Nền tảng tiêm chủng, Thông tin xét nghiệm liên thông với Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm…

Về cơ bản, những tính năng đang chạy tốt ở các app sẽ được thiết kế lại và đưa vào PC-Covid, sao cho thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng của người dân.

Cũng theo chia sẻ từ Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, nếu đánh giá PC-Covid mà chỉ dựa vào source của các ứng dụng phòng chống Covid-19 sẽ thiếu sót lớn. Đằng sau nó chính là những hệ thống backend, nền tảng rất lớn, những quy trình nghiệp vụ y tế phức tạp.

"PC-Covid chỉ là một phần nhỏ nổi lên của tảng băng chìm. Bên dưới nó là nhiều nền tảng lớn khác nhau. Ví dụ, phần hiển thị Thông tin tiêm thì bên dưới đó là Nền tảng tiêm chủng; phần quét mã QR cũng là Nền tảng cung cấp và quản lý mã QR đứng sau", đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia nhận định.

Để PC-Covid hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu của tất cả người dân thì phải có sự hoạt động thông suốt của nhiều nền tảng, sự tuân thủ ứng dụng công nghệ của tất cả các cấp chính quyền cơ sở, các cơ sở y tế, cơ sở tiêm, điểm xét nghiệm và của chính người dân.

PC-Covid được tạo ra như thế nào? - 2

Ứng dụng PC-Covid đã cho tải về từ App Store (iOS) và Play Store (Android).

"PC-Covid không đơn thuần chỉ là một bản cập nhật của Bluezone. Đằng sau ứng dụng này là nhiều nền tảng lớn. Cũng chính vì lý do này khi đưa PC-Covid lên các kho ứng dụng, cả Google và Apple xem xét rất kỹ, duyệt lâu. Họ hỏi đến từng dòng code này để làm gì, tại sao sử dụng bộ thư viện này, tại sao giao diện đề cập vấn đề này nhưng thông báo phản hồi lại khác", đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia chia sẻ.

Đối với các ứng dụng khác, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia cho biết đã lên kế hoạch gỡ bỏ ra khỏi kho ứng dụng. Sau đó một khoảng thời gian, các ứng dụng còn lại sẽ ngừng hoạt động và chuyển dữ liệu thống nhất với PC-Covid. Các ứng dụng này chưa thể lập tức đóng và ngừng hoạt động vì có thể nhiều người dân, cơ quan vẫn đang dùng hàng ngày, cần có thời gian cho người dùng chuyển đổi.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/pccovid-duoc-tao-ra-nhu-the-nao-20211001162546838.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa