Du lịch nội địa Trung Quốc bận rộn trong Tuần lễ Vàng

Thứ 7, 02.10.2021 | 15:38:09
868 lượt xem

Người dân Trung Quốc ngày 1/10 bắt đầu bước vào dịp nghỉ lễ Tuần lễ Vàng nhân dịp Quốc khánh kéo dài 7 ngày. Dự kiến khoảng 650 triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch vào dịp lễ này.

Người dân xếp hàng tại ga tàu ở thủ đô Bắc Kinh chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng hôm 29/9 (Ảnh: REUTERS)

Kỳ nghỉ kéo dài 7 ngày kể từ ngày 1/10 nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc là một trong những thời điểm bận rộn nhất cho du lịch trong năm và được theo dõi chặt chẽ như một thước đo nhu cầu tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trang web đặt vé du lịch Trung Quốc LY.com cho biết, dự kiến khoảng 650 triệu người đi du lịch trong Tuần lễ Vàng. Số lượng này bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2019 và là mức thấp nhất kể từ năm 2017. Con số này chỉ cao hơn một chút so với con số 637 triệu người đi du lịch vào năm ngoái khi kỳ nghỉ kéo dài tám ngày.

Reuters dẫn lời chuyên gia Zhang Qidi, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Quốc tế thuộc Đại học Kinh tế Tài chính Trung ương ở Bắc Kinh, cho biết: “Tác động của Covid-19 là lớn và lâu dài”.

“Các công dân đang mắc nợ rất nhiều vì các khoản vay mua nhà và xe hơi của họ và điều đó đã dẫn đến sự sụt giảm thu nhập khả dụng”, ông Zhang Qidi giải thích.  

Bộ Thương mại Trung Quốc trong tháng 9 thông báo sẽ tăng cường nỗ lực thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng. Truyền thông nhà nước cho biết, ít nhất 20 chính quyền địa phương đã tung các phiếu giảm giá có thể sử dụng tại các trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi và nhà hàng để khuyến khích chi tiêu từ cuối Tết Trung thu đến Tuần lễ Vàng.

Du lịch gần nhà được ưa chuộng

Năm nay, người dân Trung Quốc ưa chuộng các chuyến đi ngắn hơn và có chi phí rẻ hơn (du lịch gần nhà).

Theo trang web phong cách sống Little Red Book của Trung Quốc, các tìm kiếm trực tuyến cho "điểm đến du lịch thích hợp" đã tăng mạnh trong thời gian gần đến kỳ nghỉ lễ. Hồi tuần trước, Công ty du lịch trực tuyến nội địa Trip.com Group (9961HK) cho biết, hơn một nửa trong số khách du lịch sử dụng nền tảng của họ ưu tiên các chuyến đi có quãng đường ngắn hơn, về các vùng nông thôn.

Tờ Global Times dẫn nguồn từ Trip.com, lượng đặt vé tham quan thắng cảnh qua nền tảng này đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, với lượng đặt phòng cho các địa điểm du lịch và khách sạn lân cận chiếm tỷ trọng lớn hơn.

Trong khi đó, dữ liệu từ nền tảng du lịch Qunar cho thấy, lượng đặt vé máy bay cho những ngày nghỉ lễ Quốc khánh đã tăng lên trong tuần qua, tăng khoảng 20% so với tuần trước Tết Trung thu (từ 19-21/9).

Giá vé máy bay cho các đường bay nóng đã trở nên rẻ hơn do lượng đặt chỗ đi du lịch của người dân thay đổi cùng với tình hình bùng phát của dịch Covid-19 thời gian gần đây, theo Qunar.

Hãng Tân hoa xã dẫn thông báo từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc cho hay, khoảng 127 triệu hành khách sẽ di chuyển bằng đường sắt trong dịp nghỉ lễ này. Do đó, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia đã bổ sung hơn 100 chuyến tàu để phục vụ nhu cầu gia tăng trong dịp lễ.

Bên cạnh đó, lượng chi tiêu cho các chuyến du lịch đỏ (du lịch tới các điểm lịch sử cách mạng) dự kiến sẽ đạt mức cao mới trong Tuần lễ Vàng. Theo dữ liệu từ công ty du lịch trực tuyến Lvmama, Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh và Bảo tàng Cách mạng Jinggangshan ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng được yêu thích trong dịp này.

Dữ liệu từ Trip.com cũng cho thấy, khu nghỉ dưỡng Universal Studio mới khai trương tại Bắc Kinh tiếp tục là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất trong những ngày lễ sắp tới, với lượng đặt phòng cho khu nghỉ mát trong ba ngày đầu tiên của kỳ nghỉ qua nền tảng này đã vượt quá số lượng đặt trong Tết Trung thu.

Doanh thu du lịch nội địa tại Trung Quốc đã đạt 37,15 tỷ nhân dân tệ (575 triệu USD) trong dịp Tết Trung thu, phục hồi bằng 78,6% của kỳ nghỉ Tết Trung thu 2019, dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch công bố hôm 21/9.

Mấu chốt của việc bùng nổ du lịch nội địa tại Trung Quốc là nhờ khả năng tự chủ vaccine ngừa Covid-19 và chiến lược tiêm chủng toàn dân thần tốc. Theo số liệu của ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 30/9, nước này đã triển khai hơn 2,208 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 trên toàn quốc. 


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-du-lich/du-lich-noi-dia-trung-quoc-ban-ron-trong-tuan-le-vang-667525/

  • Từ khóa