Thủ tướng Áo từ chức sau khi bị điều tra nghi vấn tham nhũng

Chủ nhật, 10.10.2021 | 17:08:23
577 lượt xem

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, 35 tuổi, đã tuyên bố từ chức sau khi ông và các quan chức thân cận bị điều tra nghi vấn tham nhũng. Tuy nhiên, ông khẳng định các cáo buộc chống lại ông là không đúng.

Thủ tướng Áo từ chức sau khi bị điều tra nghi vấn tham nhũng - 1

Ông Sebastian Kurz (Ảnh: AA).

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, 35 tuổi, ngày 9/10 tuyên bố sẽ từ chức, vài ngày sau khi văn phòng của ông bị cơ quan công tố Áo khám xét trong khuôn khổ một cuộc điều tra ông và các quan chức thân cận liên quan tới nghi vấn tham nhũng.

Phát biểu trên truyền hình, ông Kurz tuyên bố rằng, ông muốn đảm bảo sự ổn định cho đất nước nên đã đưa ra quyết định từ chức.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định các cáo buộc tham nhũng chống lại ông là "không đúng" và bác bỏ nghi vấn ông dùng ngân sách chính phủ vì mục đích chính trị.

Ông Kurz tuyên bố đề cử Ngoại trưởng Alexander Schallenberg trở thành thủ tướng mới của Áo.

Các cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông Kurz đã gây ra cuộc khủng hoảng trong chính phủ Áo. Trước khi ông từ chức, các đảng đối lập đã cảnh báo sẽ mở cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ông ở quốc hội. Ông quyết định từ chức để bảo đảm sự ổn định cho liên minh đảng cầm quyền.

Ông Kurz bị nghi ngờ đã sử dụng ngân sách nhà nước để chi cho các cuộc thăm dò dư luận và các bài báo có nội dung có lợi cho ông.

Lên nắm quyền từ năm 2017, ông Kurz được xem là một trong những lãnh đạo trẻ nhất châu Âu và là chính trị gia có quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư.

Dù từ chức, ông Kurz được cho là sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền chính trị Áo với vị trí lãnh đạo đảng OVP, đảng nằm trong liên minh cầm quyền.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/thu-tuong-ao-tu-chuc-sau-khi-bi-dieu-tra-nghi-van-tham-nhung-20211010093313044.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Top3&dt_medium=3

  • Từ khóa