Giá vàng hôm nay 10-10: Vì sao giá vàng SJC bất ngờ nhảy vọt?

Chủ nhật, 10.10.2021 | 17:07:08
180 lượt xem

Vàng ở thị trường trong nước giữ giá ở mức rất cao khiến khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới trên 9 triệu đồng/lượng.

Cuối tuần 10-10, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết quanh 57,15 triệu đồng/lượng mua vào, 57,85 triệu đồng/lượng bán ra, không thay đổi so với hôm qua.

Hôm qua, có thời điểm giá vàng SJC tiến sát mốc 58 triệu đồng/lượng. So cuối tuần trước, giá vàng SJC tăng tới hơn 550.000 đồng/lượng.

Hiện giá vàng SJC đang đứng ở vùng cao nhất trong khoảng 1 năm qua.

Đáng lưu ý, giá vàng SJC liên tục tăng mạnh hơn so với các loại vàng khác.

Giá vàng hôm nay 10-10: Vì sao giá vàng SJC bất ngờ nhảy vọt? - Ảnh 1.

Giá vàng hôm nay đối với vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới trên 9 triệu đồng/lượng

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại hiện được doanh nghiệp niêm yết mua vào 50,5 triệu đồng/lượng, bán ra 51,3 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 200.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Trong khi đó, giá vàng PNJ tiếp tục ổn định trong những ngày qua khi được doanh nghiệp giao dịch 50,6 triệu đồng/lượng mua vào, 51,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay đóng cửa tuần giao dịch ở mức 1.757 USD/ounce, giảm 4 USD/ounce so với cuối tuần trước. 

Dù vậy, với tâm lý lạc quan, các nhà đầu tư và chuyên gia phân tích cho rằng giá vàng sẽ tăng tiếp trong tuần tới.

Theo kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng của Kitco tại cuộc khảo sát ở Phố Wall, có 14 chuyên gia phân tích thị trường tham gia trả lời, trong đó có 57% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng, 36% chuyên gia nhận định giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Tương tự, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, có 841 ý kiến nhà đầu tư trả lời, trong đó 53% cho rằng giá vàng tăng, 32% nói rằng giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 48,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC tới 9,4 triệu đồng/lượng; thấp hơn giá vàng trang sức khoảng 2,8 triệu đồng/lượng.

Vì sao giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước lại có sự cách biệt kỷ lục so với giá thế giới, trong bối cảnh nhu cầu giao dịch trên thị trường không có sự đột biến?

Chuyên gia vàng Trần Thanh Hải phân tích giá vàng SJC đã được giữ ở mức cao từ trước giai đoạn giãn cách, đồng thời, suốt nhiều tháng qua các doanh nghiệp đã bị đọng vốn trong vàng vì cửa hàng, tiệm vàng đóng cửa, không thể kinh doanh, buôn bán. Hàng trăm tỉ đồng vốn bị đọng trong vàng SJC, vàng trang sức nhưng các doanh nghiệp vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng, chi phí nhân viên, lãi vay ngân hàng… điều này khiến bình quân chi phí giá vàng bị tăng lên.

"Do đó, khi thị trường vàng mở cửa trở lại, giá vàng khó giảm trong ngắn hạn. Chưa kể, giá vàng SJC tăng cao nên nhà đầu tư cũng hạn chế bán vàng ra càng làm nguồn cung vàng khan hiếm. Từ nhiều năm qua các doanh nghiệp cũng không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng SJC khi thương hiệu vàng này do Ngân hàng Nhà nước độc quyền" – ông Trần Thanh Hải nói.


Thái Phương/nld.com.vn

https://nld.com.vn/kinh-te/gia-vang-hom-nay-10-10-vi-sao-gia-vang-sjc-bat-ngo-nhay-vot-20211010093605531.htm

  • Từ khóa