Sony hợp tác TSMC xây nhà máy 7 tỷ USD để giải quyết "cơn khát" chip

Thứ 3, 12.10.2021 | 07:53:30
522 lượt xem

Sony được cho là sẽ hợp tác với hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC để xây dựng một nhà máy trị giá 7 tỷ USD tại Nhật Bản, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu.

Tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Tờ báo Nikkei dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết Sony và TSMC sẽ hợp tác để xây dựng một nhà máy sản xuất chip trên khu đất thuộc sở hữu của Sony tại tỉnh Kumamoto (Nhật Bản). Dự án có trị giá lên đến 7 tỷ USD này dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024.

Nguồn tin của Nikkei cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ tối đa cho kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip mới bằng cách cung ứng một nửa trong số tiền đầu tư cần thiết để xây dựng nhà máy. Việc này sẽ giúp lôi kéo TSMC, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, đặt nhà máy và dây chuyền sản xuất tại Nhật Bản.

"Chính phủ Nhật Bản quyết định điều cần thiết là phải xây dựng nhà máy trong nước để đảm bảo năng lực sản xuất các chất bán dẫn công nghệ cao. Đổi lại, chính phủ sẽ yêu cầu việc cam kết ưu tiên cung cấp chip cho thị trường Nhật Bản", nguồn tin của Nikkei tiết lộ.

Sự hợp tác giữa Sony và TSMC nhằm giải quyết tình trạng thiếu chip đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu, từ smartphone, máy tính đến sản xuất thiết bị gia dụng thông minh hay ô tô… Tình trạng này khiến nhiều công ty phải "đau đầu" vì không thể tìm ra nguồn cung ứng chip kịp thời, buộc phải giảm sản lượng sản xuất hay thậm chí phải mua chip trôi nổi trên chợ đen, dẫn đến tình trạng chip giả, kém chất lượng lọt vào trong dây chuyền sản xuất.

Theo nhiều chuyên gia công nghệ và các nhà phân tích thị trường, nguồn cung chip sẽ vẫn còn rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng ít nhất cho đến năm 2022 hoặc thậm chí kéo dài đến năm 2023.

Ngoài Sony, TSMC được cho là đang hợp tác với Intel để xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại bang Arizona (Mỹ). Samsung cũng được cho là có kế hoạch đầu tư 17 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ.

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy mới, TSMC cho biết sẽ có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong vòng 3 năm tới để nâng cao năng lực sản xuất chip, một động thái nhằm chống lại tình trạng thiếu chip trầm trọng trên toàn cầu.


T.Thủy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/sony-hop-tac-tsmc-xay-nha-may-7-ty-usd-de-giai-quyet-con-khat-chip-20211011161404364.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa