ITU Digital World 2021 hướng đến thế giới số cho Việt Nam và các thành viên

Thứ 3, 12.10.2021 | 14:38:26
534 lượt xem

Tìm lời giải thúc đẩy cơ sở hạ tầng, giảm chi phí Internet, số hóa cuộc sống, Hội nghị bộ trưởng trong sự kiện ITU Digital World là tiền đề để Việt Nam và ITU chung tay xây dựng thế giới số.

Trong những năm qua, Việt Nam và thế giới đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn do Covid-19 gây ra. Nhiều nơi phải giới hạn hoạt động, các dịch vụ bị ngưng trệ, cuộc sống thường ngày của người dân bị xáo trộn… Tuy nhiên nếu nắm bắt, những thách thức đó lại trở thành động lực để đẩy nhanh sự thay đổi.

ITU Digital World 2021 hướng đến thế giới số cho Việt Nam và các thành viên - 1

Học trực tuyến, làm việc từ xa cho đến "đi chợ online" dần trở nên quen thuộc tại Việt Nam.

Việt Nam được xem là một trong những điển hình trong việc vươn lên trước mọi tình huống, khắc phục khó khăn. Khi dịch bệnh xảy ra, Chính phủ và người dẫn đã nhanh chóng thích ứng với thời cuộc, chủ động đón nhận những thách thức mà dịch bệnh gây ra cho đất nước cũng như toàn cầu.

Những công việc phải làm trực tiếp trước kia đã được "online hóa", từ việc hội họp đến học hành đều có thể thực hiện thông qua hình thức trực tuyến… Ngay cả với người dân, việc "đi chợ qua mạng" tự nhiên trở thành quen thuộc. Những người nội trợ trước kia còn xa lạ với việc sử dụng smartphone, thanh toán điện tử... thì bây giờ có thể thao tác "nhoay nhoáy".

Việc chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19, biến những mặt tiêu cực thành động lực để thay đổi theo hướng tích cực, là một ví dụ cho thấy Việt Nam và các nước cần sẵn sàng chuyển đổi, thích ứng với những chuyển biến của thời đại. Song song với đó, để quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn thì Việt Nam và các nước cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa, tích cực hơn nữa trong việc giải quyết các thách thức.

ITU Digital World 2021 hướng đến thế giới số cho Việt Nam và các thành viên - 2

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại một sự kiện của ITU. (Ảnh: MIC)

ITU Digital World 2021 là sự kiện quan trọng, dự kiến sẽ thảo luận những xu thế phát triển, chính sách quản lý, giải pháp công nghệ để thúc đẩy kinh tế số và xã hội số. Năm nay, Việt Nam tham gia với vai trò đồng chủ nhà và sự kiện càng có ý nghĩa hơn nữa khi đánh dấu 50 năm sự kiện ITU Telecom World - tiền thân của ITU Digital World. 

Diễn đàn trực tuyến diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11/2021 và Hội nghị Bộ trưởng từ ngày 12 - 14/10 hướng tới chủ đề chung "Cùng nhau xây dựng thế giới số", theo các vấn đề: Hạ tầng cần thiết để chuyển đổi số; Đầu tư và tạo điều kiện chuyển đổi số thông qua chính sách; Các tác nhân chính cho chuyển đổi số.

Hội nghị Bộ trưởng trực tuyến diễn ra trong 3 ngày từ 12-14/10 với sự tham gia của các bộ trưởng trên khắp thế giới theo các chủ đề: Cắt giảm chi phí mạng truy nhập nhằm tăng tốc chuyển đổi số; Đẩy mạnh phát triển hạ tầng: vai trò của Chính phủ trong chuyển đổi số; Số hóa cuộc sống thường nhật: các dịch vụ công và nội dung định hướng chuyển đổi số.

ITU Digital World 2021 hướng đến thế giới số cho Việt Nam và các thành viên - 3

Toàn cảnh gian hàng tại Hội nghị và Triển lãm ITU 2020 của Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Nguyễn)

Bên cạnh Hội nghị Bộ trưởng là Triển lãm Thế giới số 2021, sẽ trưng bày các gian hàng dưới dạng 2D hoặc 3D trên Internet để người dùng khắp thế giới có thể tham quan. Những sản phẩm, giải pháp và dịch vụ mới, cũng như các sáng kiến về công nghệ thông tin của khoảng 200 đơn vị đến từ 40 quốc gia sẽ được giới thiệu, liên tục từ 12/10 đến 12/11. 

ITU Digital World, tiền thân là Triển lãm Viễn thông Thế giới - ITU Telecom World, là sự kiện toàn cầu thường niên của Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU). Sự kiện được đổi tên theo sáng kiến của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vào năm 2019, đã được đồng thuận và đánh giá cao bởi các thành viên ITU.

Năm 2020 là lần đầu tiên ITU Digital World được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên nền tảng công nghệ "Make in Vietnam" với sự tham gia đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp. Việc tổ chức sự kiện của ITU năm nay tiếp tục là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng và đối tác.


Đình Nam/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/itu-digital-world-2021-huong-den-the-gioi-so-cho-viet-nam-va-cac-thanh-vien-20211012113356727.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa