Hỗ trợ tối đa cho học sinh đến trường

Thứ 3, 12.10.2021 | 14:37:04
788 lượt xem

Nhiều địa phương chủ động bố trí cho học sinh là con của lao động từ các tỉnh, thành phía Nam về quê được vào các trường học đúng lớp

Chiều 11-10, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Nghệ An, cho biết mặc dù đã vào năm học mới nhiều ngày nhưng đến nay vẫn còn 2.346 học sinh của tỉnh kẹt ở các tỉnh, thành phía Nam, chưa thể quay về để đi học.

Thủ tục bổ sung sau

Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Hoàn cho biết trong đó có 1.965 học sinh mầm non đến THCS, 381 học sinh THPT. "Những học sinh này trong dịp nghỉ hè vào nhà người thân ở các tỉnh miền Nam chơi, do dịch bệnh bùng phát nên chưa quay về quê đi học" - ông Hoàn thông tin.

Liên quan đến việc bố trí học tập cho con của những người từ các tỉnh, thành phía Nam về quê, GS-TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết học sinh là con của lao động từ các tỉnh về quê sẽ được địa phương bố trí cho vào các trường học đúng lớp. Các thủ tục chuyển trường sẽ bổ sung sau để khỏi ảnh hưởng quá trình học tập của các em.

"Chúng tôi tạo mọi điều kiện tốt nhất để con em của những người từ các tỉnh về quê được đến trường kịp thời, không để việc học của các em bị gián đoạn" - ông Thành khẳng định.

Hỗ trợ tối đa cho học sinh đến trường - Ảnh 1.

Học sinh từ vùng dịch phía Nam được đón về quê ở tỉnh Bình Định Ảnh: ANH TÚ

Sau gần 1 tháng triển khai, tỉnh Bình Định đã đưa được 800 học sinh tại TP HCM và các tỉnh phía Nam về quê an toàn để chuẩn bị năm học mới.

Theo anh Nguyễn Duy Thanh (ngụ TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), vợ chồng anh vào TP HCM làm ăn, 2 con (9 và 7 tuổi) gửi ở quê cho ông bà. "Nghỉ hè vừa rồi, các con vào TP HCM chơi với vợ chồng tôi thì kẹt dịch luôn tới giờ. Hay tin tỉnh tổ chức đưa học sinh về quê, tôi đến đăng ký với Hội Đồng hương Bình Định, may được xét đi chuyến đầu tiên" - anh Thanh nói.

Tạo thuận lợi trong tiếp nhận

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định, cho biết đến thời điểm này, học sinh của tỉnh bị kẹt dịch ở TP HCM và các tỉnh phía Nam được địa phương tổ chức đón về quê an toàn thông qua 84 chuyến xe khách Phương Trang. Trong số này, hiện nhiều em được quay lại trường sau khi thực hiện xong cách ly y tế.

Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, các đối tượng được địa phương thuê xe đón về quê miễn phí trong đợt này là học sinh đang học tại các cơ sở giáo dục của tỉnh cùng một người thân (chỉ dành cho học sinh tiểu học) đang tạm trú tại TP HCM và một số tỉnh, thành phía Nam có nguyện vọng trở về địa phương để nhập học. Khi về đến tỉnh Bình Định, học sinh và thân nhân sẽ được tiếp nhận, cách ly tập trung, hết thời hạn cách ly mà không mắc Covid-19 thì được về nhà cách ly thêm một thời gian nữa rồi đến trường.

Ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định, cho biết ngoài việc hỗ trợ học sinh địa phương kẹt tại TP HCM, tỉnh cũng tạo điều kiện tối đa trong việc tiếp nhận, chuyển giao học sinh ở các địa phương khác di chuyển về Bình Định nhưng chưa thể trở lại trường do dịch Covid-19, có nguyện vọng nhập học năm học 2021-2022 tại Bình Định.

Trả lại hạ tầng cho trường học

Đồng Nai đã đưa ra dự kiến cho học sinh đến trường học trở lại từ ngày 1-11. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết ngành y tế và các huyện, TP có trách nhiệm sắp xếp thu gọn cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến tại các trường học để trả lại hạ tầng cho việc dạy học.

Tại TP Đà Nẵng, hiện các trường đang tổng hợp danh sách những học sinh còn bị kẹt tại các tỉnh, thành khác để có kế hoạch cho phép trở lại TP nhằm chuẩn bị tổ chức dạy học trực tiếp. Trước đó, từ ngày 29-9 đến 6-10, TP Đà Nẵng đã cho phép hơn 17.000 học sinh, người đi cùng, giáo viên bị kẹt từ các địa phương khác được quay trở lại TP. Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết đơn vị đã xây dựng 4 phương án tổ chức dạy học trực tiếp, dự kiến thực hiện vào giữa hoặc cuối tháng 10. Theo lãnh đạo sở này, việc tổ chức dạy và học trở lại sẽ ưu tiên quyền lợi của học sinh lên trên hết, không để xảy ra tình trạng còn nhiều học sinh bị kẹt ở nơi khác.

Sớm hoàn thành thủ tục chuyển trường

Trước việc rất nhiều học sinh từ các tỉnh phía Nam theo cha mẹ trở về các tỉnh phía Bắc, Bộ GD-ĐT có văn bản đề nghị các sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện Công văn 3508 của Bộ GD-ĐT về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay để học sinh sớm ổn định, tiếp tục học tập tại địa phương nơi cư trú, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo trường nơi học sinh chuyển đến chủ động tạo điều kiện thuận lợi tiếp nhận học sinh vào học. Đồng thời, phối hợp trường nơi học sinh chuyển đi sớm hoàn thành thủ tục chuyển trường. Các trường chủ động bố trí xếp lớp cho học sinh học tập đúng đối tượng; tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh chuyển đến để kịp thời đáp ứng yêu cầu học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.


Đức Ngọc - Anh Tú - Lan Anh - Bích Vân/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/ho-tro-toi-da-cho-hoc-sinh-den-truong-20211011224039318.htm

  • Từ khóa