Bị thanh tra, siêu cổ phiếu TGG liên tục giảm sàn sau khi tăng giá… 75 lần

Thứ 4, 13.10.2021 | 00:00:00
785 lượt xem

Từng có diễn biến tăng giá chóng mặt tới 75 lần, cổ phiếu TGG bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thanh tra do nghi ngờ thao túng giá.

Bị thanh tra, siêu cổ phiếu TGG liên tục giảm sàn sau khi tăng giá… 75 lần - 1

Cổ phiếu TGG của Louis Capital gây sốc về diễn biến giá (Ảnh minh họa: TGG).

Cổ phiếu họ Louis trong thời gian qua trở thành hiện tượng gây chú ý với nhà đầu tư. Có giai đoạn, các mã cổ phiếu có liên quan đến Louis đều tăng trần hàng chục phiên với mức tăng giá gấp hàng chục lần chỉ trong vòng một năm giao dịch. Thị trường không có nhiều cổ phiếu có tỉ suất sinh lợi nhanh như vậy.

 Tuy nhiên sau đó, nhiều cổ phiếu trong họ này lại bị đo sàn liên tục. Diễn biến sốc của các cổ phiếu họ Louis đã làm dấy lên nghi vấn quanh hậu trường của những mã cổ phiếu này, rằng có thể có sự can thiệp, làm giá cổ phiếu.

Sáng ngày 11/10, nhân việc công bố quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Mai Long, Công ty cổ phần Louis Holdings cũng đã có buổi đối thoại khá thẳng thắn với báo giới quanh vấn đề giá cổ phiếu.

Cụ thể, ông Đỗ Thành Nhân - nhà sáng lập Louis Holdings 0 cho biết, ông đã nhận nhiều nghi vấn về việc thao túng giá cổ phiếu trong thời gian qua. Tuy vậy, vị Chủ tịch Louis Holdings khẳng định, thông tin thị trường phong phú, được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Nhắn gửi nhà đầu tư "ra quyết định đầu tư cẩn trọng và thông thái", ông Đỗ Thành Nhân cho biết, Louis vừa qua đã đề nghị UBCKNN làm rõ các dư luận về việc Louis "thao túng giá" để tránh thông tin gây nhiễu, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và hoạt động doanh nghiệp.

"Chúng tôi muốn phát triển gia tăng chuỗi giá trị của mình bằng việc xây dựng một hệ sinh thái bền vững nên đó là lý do chúng tôi tham gia mạnh mẽ vào việc sở hữu một số công ty niêm yết và xây dựng các công ty phục vụ phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan" - ông Nhân khẳng định với báo chí.

Cũng tại sự kiện sáng nay, tân Tổng giám đốc Louis Holdings cho biết, hiện công ty đang làm việc với đoàn thanh tra của UBCKNN liên quan đến cổ phiếu TGG của Louis Capital và đang chờ kết quả.

Ông Nguyễn Mai Long khẳng định, luôn hoan nghênh đoàn thanh tra của UBCKNN vì "không có gì bằng kết luận của cơ quan Nhà nước".

Còn theo ông Ngô Thụ Vũ, Tổng giám đốc Louis Capital, trên thị trường, bất kỳ cổ phiếu nào có biến động, biên độ giao dịch rộng đều nhận được sự quan tâm giám sát của UBCKNN. Kiểm tra nhắm vào việc tuân thủ công bố thông tin, quản trị, các yếu tố liên quan đến báo cáo tài chính, mục đích sử dụng vốn…

Trước đó, trao đổi về hiện tượng một số mã cổ phiếu có diễn biến giá bất thường như các mã liên quan tới "nhóm Louis", ông Nguyễn Công Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường chứng khoán, UBCKNN - cho biết: "UBCKNN nhận thấy thời gian gần đây, một số cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch có biến động mạnh về khối lượng giao dịch, về giá, trong đó có một số biến động có dấu hiệu bất thường".

UBCKNN đã nắm thông tin qua một số báo, tạp chí, trang thông tin điện tử về hiện tượng tăng giá của một số cổ phiếu của các tổ chức niêm yết/đăng ký giao dịch có liên quan đến "nhà Louis". Theo đại diện phía UBCKNN, "không chỉ riêng một, hay một nhóm cổ phiếu nào, mà tất cả các cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ".

Bị thanh tra, siêu cổ phiếu TGG liên tục giảm sàn sau khi tăng giá… 75 lần - 2

Đồ thị giá TGG trong 6 tháng trở lại đây (Ảnh chụp màn hình).

Trên thị trường chứng khoán, mặc dù phiên 11/10, thị trường tăng điểm mạnh mẽ song "họ Louis" lại có diễn biến không mấy thuận lợi. Trong đó, TGG giảm sàn về còn 30.650 đồng, trắng bên mua. Đây là chuỗi giảm 13 phiên liên tiếp của TGG, trong đó hầu hết là giảm sàn.

Trước đó, TGG từng đạt mức đỉnh giá tới 74.800 đồng ở phiên 22/9. "Siêu cổ phiếu" này đã có chuỗi tăng cực kỳ ấn tượng từ mức giá dưới 1.000 đồng từ tháng 10/2020 và trước khi đảo chiều thì đã tăng xấp xỉ 75 lần.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Louis Holdings, với việc đảm nhiệm Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn, ông Nguyễn Mai Long sẽ chính thức đảm nhiệm điều hành hệ sinh thái Louis Holdings, bao gồm một số công ty niêm yết trên sàn như: Công ty CP Louis Land (BII - HNX), CTCP Louis Capital (TGG - HoSE), Công ty CP Xuất Nhập khẩu An Giang (AGM - HoSE), Công ty CP Cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC - HNX),  Công ty CP Sametel (SMT - HNX)... và nhiều dự án khác.  

Tân Tổng giám đốc của Louis Holdings chịu trách nhiệm kết nối, điều hành toàn bộ hoạt động của tập đoàn và các công ty liên quan; đồng thời, tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành nghề đi vào chiều sâu để mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cho thị trường.

Mai Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bi-thanh-tra-sieu-co-phieu-tgg-lien-tuc-giam-san-sau-khi-tang-gia-75-lan-20211011192317505.htm#dt_source=Cate_ChungKhoan&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa