Đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới

Thứ 5, 14.10.2021 | 08:29:41
471 lượt xem

Học viện Quân y (HVQY) là cơ sở giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) hàng đầu của nhà nước và quân đội về lĩnh vực y học, trong đó đào tạo sau đại học là một thế mạnh của học viện.


Đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới
Lãnh đạo Học viện Quân y tham quan báo cáo poster tại Hội nghị đào tạo y dược thường niên lần thứ 10. Ảnh: PHÚ ĐỊNH    

Chứng kiến không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương của cán bộ, nhân viên Phòng Sau đại học với các đề án, chương trình, kế hoạch giảng dạy... chúng tôi thêm hiểu phần nào công việc và những thành tích mà cán bộ, nhân viên của phòng đạt được trong suốt 20 năm qua.

Trò chuyện với chúng tôi sau buổi giao ban, Đại tá, GS, TS Nguyễn Lĩnh Toàn, Trưởng phòng Sau đại học, chia sẻ: “Thời điểm này, chúng tôi khá bận rộn vì vừa bước vào năm học mới, phải chuẩn bị rất nhiều văn bản, tài liệu, kế hoạch cho nhiệm vụ đào tạo sau đại học, đáp ứng việc đổi mới chương trình đào tạo của HVQY. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các kế hoạch, chương trình đào tạo phải được xây dựng khoa học, điều chỉnh linh hoạt, sát với tình hình thực tế. Vì thế, tập thể cán bộ, nhân viên của phòng phải luôn phấn đấu, tập trung cao độ trong công việc. Các buổi giao ban, cán bộ, nhân viên luôn dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể xây dựng những chương trình, kế hoạch khoa học thiết thực nâng cao chất lượng GD-ĐT...". 

Chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở HVQY, thời gian qua, Phòng Sau đại học đã tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc HVQY nhiều giải pháp đồng bộ đổi mới và nâng cao chất lượng GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng phát triển của nhà trường. Qua từng năm, chất lượng đào tạo được nâng lên rõ rệt, chương trình đào tạo ngày càng hoàn thiện, bảo đảm kiến thức chung theo từng đối tượng và tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến. Nhiều phương pháp giảng dạy mới được áp dụng; mở rộng và chuẩn hóa các mô hình đào tạo; cơ sở vật chất từng bước được đầu tư hiện đại; đội ngũ cán bộ, giảng viên trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, với tỷ lệ có trình độ sau đại học hơn 93%. 

Chỉ tính riêng trong 10 năm trở lại đây, phòng đã tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hoàn thành xuất sắc công tác đào tạo sau đại học với số lượng tuyển sinh gần 5.000 học viên; xây dựng, chỉnh lý 133 chương trình đào tạo sau đại học; hoàn thành thẩm định và được Bộ GD-ĐT cho phép mở thêm 5 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ; 6 mã ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, trong đó Y học quân sự và Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và tái tạo là hai chuyên ngành chuyên sâu đặc thù trước đó chưa từng được đào tạo trong nước, chưa có tên trong danh mục mã số do Bộ GD-ĐT ban hành. Hiện nay, HVQY là đơn vị đào tạo số lượng tiến sĩ chiếm gần 30% tiến sĩ y dược của cả nước. Đây là con số rất đáng tự hào, trong đó có đóng góp quan trọng của tập thể cán bộ, nhân viên Phòng Sau đại học.

Đại tá, GS, TS Nguyễn Lĩnh Toàn cho biết, hiện nay, Phòng Sau đại học chú trọng tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc HVQY triển khai đề án đổi mới đào tạo bác sĩ nội trú với mục tiêu đào tạo dựa theo năng lực, xây dựng chuẩn đầu ra; xây dựng nhà trường thông minh, tiếp cận công nghệ 4.0... Để thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hai năm qua, phòng đã lập kế hoạch chuyển đổi hình thức giảng dạy lý thuyết từ dạy-học trực tiếp sang dạy-học trực tuyến, bảo đảm chất lượng và số lượng giờ học cho học viên. 

Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Phòng Sau đại học, Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc HVQY, cho rằng: "20 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên Phòng Sau đại học luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt lên khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu, tổ chức, điều hành và quản lý đào tạo sau đại học, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của học viện trong công tác GD-ĐT, nghiên cứu khoa học, điều trị, góp phần quan trọng thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và triết lý giáo dục của HVQY".


Ngọc Hân/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dong-bo-nhieu-giai-phap-doi-moi-674129

  • Từ khóa