Thông tin nguồn nước Thánh Thiên chữa được Covid-19 là sai sự thật

Thứ 5, 14.10.2021 | 14:40:09
927 lượt xem

Đăng tải thông tin sai sự thật trên trang Facebook cá nhân: “nguồn nước Thánh Thiên sẽ cứu chữa rất nhiều bệnh… đặc biệt là Covid-19” gây hoang mang dư luận, bà N.T.T (sinh năm 1969, ngụ huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã bị cơ quan chức năng xử phạt 5 triệu đồng.

Làm việc với Cơ quan công an, bà N.T.T thừa nhận đã đăng tải thông tin sai sự thật.

Thông tin lan truyền

Qua công tác bảo đảm an ninh mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện bà N.T.T đăng tải trên Facebook cá nhân “T.A.P” bài viết có nội dung: “Nguồn nước Thánh Thiên này sẽ cứu chữa rất nhiều bệnh, đặc biệt là Covid-19…”, kèm theo hình ảnh hai chai nước ghi dòng chữ “nguồn Thánh Thiên”.

Kiểm chứng

Làm việc với cơ quan công an, bà T trình bày, “nguồn nước thánh thiên” có nguồn gốc từ nhóm tự xưng có tên “trừ quỷ Bảo Lộc” (địa chỉ ở 53/5 Hồ Tùng Mậu, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng). Trong quá trình tham gia nhóm, bà T và các thành viên cho rằng, “qua việc cầu nguyện, chữa lành, uống nước thánh thiên thì có thể chữa khỏi Covid-19”, nên bà T đã đăng tải lên Facebook cá nhân.

Bà T thừa nhận, “nước thánh thiên” không phải thuốc chữa bệnh Covid-19, không được các cơ quan chức năng cấp giấy phép; thông tin do bà T đăng tải là sai sự thật, không kiểm chứng trước khi đăng tải.

Hành vi của bà N.T.T vi phạm pháp luật, quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Theo PA05 Công an tỉnh Lâm Đồng, nhóm tự xưng “trừ quỷ Bảo Lộc” có hoạt động chữa bệnh nhưng không có giấy phép. Ngày 17/9/2021, ông T.V.L.T.Q, một trong những người đứng đầu nhóm này, sử dụng nhà riêng tại địa chỉ nêu trên làm nơi chữa bệnh trái phép, đã bị UBND TP Bảo Lộc xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng, về hành vi “chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động chữa bệnh”.

BẢO VĂN/nhandan.vn 

https://nhandan.vn/factcheck/thong-tin-nguon-nuoc-thanh-thien-chua-duoc-covid-19-la-sai-su-that-669233/

  • Từ khóa