Na Dương: Lan toả các mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ 5, 14.10.2021 | 14:56:34
518 lượt xem

“Là một trong những điểm sáng của huyện Lộc Bình về thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thời gian qua, thị trấn Na Dương đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tiêu biểu trong đó là xây dựng và nhân rộng các mô hình NSVM hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”- Đó là đánh giá của bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lộc Bình.

Từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều gia đình trên địa bàn thị trấn Na Dương đã hoãn tổ chức đám cưới, hoặc tổ chức theo tinh thần gọn, nhẹ, thể hiện NSVM việc cưới trong mùa dịch. Gia đình ông Hoàng Văn Lập, khu 6, thị trấn Na Dương dự định tổ chức một đám cưới tươm tất cho con gái vào tháng 4/2021 vừa qua, cỗ bàn đã được đặt, cùng với việc thuê dịch vụ cưới hỏi… Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, gia đình đã quyết định dừng việc tổ chức đám cưới, chỉ tổ chức tiệc gói gọn 2 bên gia đình.

Cán bộ khu 6 thị trấn Na Dương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện Nghị quyết 11

Được biết, từ năm 2017 trở về trước, khu 6 vẫn còn xuất hiện tình trạng tảo hôn, đám cưới, đám tang vẫn tổ chức rườm rà, lãng phí… Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây, tình trạng này đã không còn, 100%  đám cưới, đám tang trên địa bàn đều thực hiện theo NSVM. Ông Trần Đình Tiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 6 cho biết: Hiện khu có 170 hộ và trên 600 nhân khẩu, để thực hiện NSVM trong việc cưới, tang, theo sự chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn, chúng tôi đã tổ chức họp dân, họp các đoàn thể trên địa bàn thống nhất đưa việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang vào hương ước, quy ước khu. Đồng thời, thành lập Ban Công tác mặt trận gồm 8 thành viên có nhiệm vụ trực tiếp tham gia giúp đỡ, hướng dẫn, giám sát các hộ tổ chức đám cưới, đám tang trên địa bàn đúng quy định.

Cùng với khu 6, nhiều thôn, khu phố khác trên địa bàn thị trấn cũng đã xây dựng, thực hiện nhân rộng nhiều mô hình NSVM trong việc cưới, việc tang như: Cựu chiến binh khu 8+10, khu 7+9, khu 5B thực hiện mô hình vòng hoa, mâm cỗ xoay vòng, không cho mượn nhà làm hiếu riêng (con trai, con gái làm đám hiếu riêng khi cha mẹ qua đời của một số dòng họ người Tày, Nùng); không dựng rạp, căng phông lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè… Được biết, từ năm 2017 đến nay, thị trấn có 263/276 đám cưới và 150/166 đám tang thực hiện theo NSVM. Riêng năm 2020, thị trấn có 57/58 đám tang thực hiện theo NSVM, đạt hơn 98% (tăng 2% so với năm 2017); 43/43 đám cưới thực hiện theo NSVM, đạt tỷ lệ 100% (tăng hơn 3% so với năm 2017).

Ông Hoàng Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Na Dương cho biết: Để có được những kết quả đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân thị trấn đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11-NQ/HU ngày 14/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lộc Bình về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang và lễ hội”. UBND thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ), phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ trong việc tổ chức, triển khai thực hiện, gắn thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/HU vào chương trình, kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế hằng năm của thị trấn. Cùng đó là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong triển khai, tổ chức thực hiện; đưa việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang vào hương ước, quy ước ở thôn, khu phố; vận động các gia đình ký kết thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Để triển khai hiệu quả, BCĐ thị trấn đã xây dựng 2 mô hình điểm thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang tại khu 8+10 và khu 5B. Song song với đó, từ năm 2017 đến nay, BCĐ thị trấn đã tổ chức 35 cuộc triển khai học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết 11 đến 100% cán bộ, đảng viên tại 18/18 chi bộ; các ban, đoàn thể phối hợp tổ chức trên 300 buổi học tập, tuyên truyền về Nghị quyết 11, thu hút gần 10.000 lượt người nghe.

Nhờ thực hiện tốt NSVM, đời sống ở các thôn, khu dân cư tại Na Dương có những chuyển biến tích cực. Năm 2020, thị trấn có 12/12 thôn, khu phố đạt khu dân cư văn hóa, đạt 100%, tăng 2% so với năm 2017 và có 1.949/2.189 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 89,03%, tăng 3% so với năm 2017.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các tổ chức liên quan ở thị trấn Na Dương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục phát triển những mô hình điểm; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng

TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/454767-na-duong-lan-toa-cac-mo-hinh-thuc-hien-nep-song-van-minh-trong-viec-cuoi-viec-tang.html

  • Từ khóa