Xây dựng nông thôn mới ở Hợp Thành: Quyết tâm vượt khó

Thứ 6, 15.10.2021 | 15:07:07
963 lượt xem

Năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc vẫn quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) đề ra.

Năm 2021, xã Hợp Thành là 1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM của tỉnh. Để triển khai thực hiện, ngay từ những năm trước và 9 tháng đầu năm 2021, bên cạnh sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước, Nhân dân trên địa bàn xã đã chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông; trường học; môi trường và an toàn thực phẩm; y tế; quy hoạch và thực hiện quy hoạch; cơ sở vật chất văn hóa. Trong đó, có những tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, thời gian thực hiện kéo dài như các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện các tiêu chí này mới đạt từ 45 đến 75%.

Thi công công trình Trạm Y tế xã Hợp Thành

Thời gian còn lại của năm 2021 không nhiều, chính vì vậy, thời điểm này, từ huyện đến xã đang gấp rút triển khai các giải pháp đồng bộ để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Lộc Sơn Khảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc cho biết: Năm 2021, việc triển khai các công trình hạ tầng NTM chậm hơn những năm trước khá nhiều do thiếu vốn, ảnh hưởng của dịch COVID-19. Để đẩy nhanh các tiến độ công trình, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách các công trình khác nhau, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công thực hiện đúng hợp đồng cam kết. Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện, các đơn vị thi công đã nhanh chóng triển khai các giải pháp vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Phan Huy Thạch, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô Lạng Sơn (đơn vị thi công công trình Trường Mầm non xã Hợp Thành) cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trường mầm non xã Hợp Thành, tùy vào từng thời điểm, đơn vị thi công tăng cường trang thiết bị máy móc, nhân lực để thi công cho phù hợp, đồng thời, tổ chức thi công linh hoạt, phù hợp với điều kiện thời tiết cũng như triển khai song song các hạng mục công trình. Qua đó, phấn đấu hết tháng 11/2021 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình để cơ quan chức năng tiến hành thẩm định tiêu chí.

Bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện, sự chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp thi công của nhà thầu, xã Hợp Thành cũng triển khai các giải pháp để thực hiện các tiêu chí NTM, đặc biệt là các tiêu chí cần sự chung tay, góp sức của người dân. Ông La Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: Trong số những tiêu chí cần sự chung sức của người dân thì tiêu chí giao thông, môi trường là khó hơn cả. Để thực hiện những tiêu chí này, công tác tuyên truyền, vận động được xã thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện. Bên cạnh tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc sinh hoạt, hội họp, cán bộ xã còn trực tiếp đến tuyên truyền tới từng hộ dân. Từ đó, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí.

Ông Hoàng Văn Cương, thôn Nà Nùng, xã Hợp Thành cho biết: Sau khi được tuyên truyền, tôi nhận thấy rất nhiều lợi ích đem lại từ xây dựng chương trình NTM nói chung, trong đó có xây dựng đường giao thông nông thôn. Qua đó, tháng 9/2021, gia đình tôi đã quyết định hiến 521 m2 đất vườn và đất ruộng để làm tuyến đường giao thông liên thôn.

Cùng với gia đình ông Cương, các hộ dân khác trên địa bàn xã cũng tích cực chung tay, góp sức để thực hiện các tiêu chí. Từ đầu năm 2021 đến nay, xã đã huy động người dân, doanh nghiệp, đoàn thể được 345 triệu đồng, Nhân dân hiến trên 33.000 m2 đất, đóng góp gần 2.000 ngày công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường…Hiện nay, các tiêu chí này đang gấp rút được triển khai thực hiện, tiến độ đạt từ 50 đến 70%.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, xã Hợp Thành đã và đang quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đề ra.


NGUYỄN PHÚC/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/nong-thon-moi/454965-xay-dung-nong-thon-moi-o-hop-thanh-quyet-tam-vuot-kho.html

  • Từ khóa