Mỹ trở thành "ngôi nhà mới" của thợ đào Bitcoin

Thứ 7, 16.10.2021 | 08:44:15
619 lượt xem

Sau khi chính quyền Trung Quốc siết chặt hoạt động khai thác và giao dịch Bitcoin, Mỹ đã trở thành lựa chọn hàng đầu đối với các thợ đào tiền ảo.

Trang CNBC nhận định Mỹ đã vượt Trung Quốc để trở thành điểm đến hàng đầu của các thợ đào Bitcoin. Theo số liệu từ Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge, tính đến tháng 7, tỷ lệ băm (Hashrate - đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị khai thác tiền điện tử) của Bitcoin tại Mỹ đã đạt mức 35,4%, tăng 428% so với thời điểm tháng 9/2020.

Mỹ trở thành ngôi nhà mới của thợ đào Bitcoin - 1

Trong tháng 7/2021, tỷ lệ băm tại Mỹ đã tăng 428% so với thời điểm tháng 9/2020.

Trong khi đó, tỷ lệ băm trung bình của Trung Quốc hiện chiếm tỷ trọng 0% trên toàn cầu. Điều này ngược lại hoàn toàn so với mức 67% ở thời điểm tháng 9/2020.

Một năm trước, Trung Quốc được biết đến là quê hương của hơn một nửa số thợ đào Bitcoin trên thế giới. Tuy nhiên, sau khi chính quyền Bắc Kinh siết chặt hoạt động khai thác và giao dịch Bitcoin, họ đã buộc phải tìm đến một "ngôi nhà mới".

Để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khai thác tiền điện tử, các thợ đào Bitcoin cần tìm đến những nơi có nguồn năng lượng rẻ nhất trên thế giới. Và rất nhiều người trong số họ lựa chọn đến Mỹ.

Các bang như Texas là một trong những địa điểm có giá năng lượng thấp nhất trên thế giới. Điều này sẽ giúp cho các thợ đào Bitcoin tiết kiệm được một lượng lớn chi phí năng lượng, nhằm tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận.

Chưa dừng lại ở đó, Mỹ cũng là quốc gia sở hữu nhiều nguồn năng lượng tái tạo. Các bang như Washington, New York có rất nhiều nhà máy thủy điện, nhà máy sản xuất điện hạt nhân. Thị phần năng lượng tái tạo của Texas đang tăng lên theo thời gian, với 20% năng lượng điện đến từ gió vào năm 2019. Hệ thống điện tại Texas cũng liên tục được bổ sung năng lượng từ gió và năng lượng mặt trời.

"Khai thác tiền điện tử tốn rất nhiều năng lượng. Vì thế, việc tìm kiếm nguồn điện chi phí thấp và có khả năng tái tạo là điều đang được nhiều người hướng đến", Adam Back, Giám đốc điều hành của Blockstream chia sẻ.

Bên cạnh chi phí năng lượng thấp, chính quyền tại một số bang của Mỹ như Texas cũng có các chính sách thân thiện hơn với hoạt động khai thác tiền điện tử. Trang South China Morning Post đó là những điều kiện "trong mơ" đối với các thợ đào Bitcoin.

"Nếu đang muốn di chuyển những cỗ máy khai thác tiền điện tử trị giá hàng trăm triệu USD ra khỏi Trung Quốc, bạn chắc chắn sẽ muốn tìm đến một nơi có sự ổn định về địa lý và chính trị", Darin Feinstein, đồng sáng lập Core Scientific nhận định.

Mỹ trở thành ngôi nhà mới của thợ đào Bitcoin - 2

Chi phí năng lượng tại Mỹ thấp hơn, giúp cho các thợ đào có thể tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận.

Cuối năm 2017, khi giá Bitcoin lao dốc và thị trường tiền điện tử rơi vào trạng thái đóng băng, nhu cầu đối với các trang trại Bitcoin quy mô lớn gần như bằng không. Thời điểm đó, các đơn vị vận hành hoạt động khai thác tiền điện tử đã nhìn thấy cơ hội xây dựng một hệ sinh thái khai thác với chi phí rẻ hơn.

Feinstein nói rằng trong 18 tháng qua, cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động khai thác tiền điện tử tại Mỹ đã tăng trưởng mạnh mẽ.

"Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng mạnh về các hoạt động khai thác tiền điện tử tại khu vực Bắc Mỹ, trong đó chủ yếu là ở Mỹ", Feinstein cho biết.

Trong khi đó, theo Mike Colyer, Giám đốc điều hành của Foundry, phần lớn thiết bị khai thác Bitcoin sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 5-12/2020 đã được vận chuyển đến Mỹ và Canada.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/my-tro-thanh-ngoi-nha-moi-cua-tho-dao-bitcoin-20211015175556259.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa