Bà Rịa - Vũng Tàu: Người dân được di chuyển liên tỉnh không cần xét nghiệm

Thứ 7, 16.10.2021 | 08:44:22
885 lượt xem

Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn duy trì chốt kiểm soát ra vào tỉnh. Các chốt này hoạt động nhằm hướng dẫn người dân khai báo y tế và không yêu cần phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 khi đi qua

Tối 15-10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn. Tỉnh cũng kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết.

Trong văn bản nêu trên, người dân được di chuyển trong nội tỉnh, trừ các trường hợp đi/đến các địa bàn có dịch ở cấp độ 3, 4. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chuyển hoạt động các chốt kiểm soát tại cấp xã, huyện thành các tổ tuần tra lưu động để giám sát, hướng dẫn và kiểm tra việc đi lại, lưu trú, theo dõi sức khoẻ của người dân, nhất là từ các địa phương khác đến.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Người dân được di chuyển liên tỉnh không cần xét nghiệm - Ảnh 1.

Các chốt nội tỉnh đã được thu dọn, lực lượng trực chốt được nghỉ ngơi sau thời gian dài duy trì kiểm soát

Công an vẫn sẽ duy trì các chốt kiểm soát ra vào tỉnh nhưng việc hoạt động nhằm hướng dẫn người dân qua chốt thực hiện khai báo y tế và di chuyển (qua phần mần VNIED hoặc bản giấy); Người dân không cần xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 khi qua chốt; thực hiện khai báo với công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú, tạm trú trên các ứng dụng PC-Covid, Sổ sức khoẻ điện tử hoặc phần mền VNIED. Trường hợp không lưu trú qua đêm thì không cần khai báo.

Đối với hoạt động giao thông vận tải, yêu cầu tài xế và phụ xe vận chuyển hàng hoá phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin; vận tải hành khách tuyến cố định thực hiện theo kế hoạch ngày 12-10 của Sở GTVT. Chủ DN phải xét nghiệm cho tài xế, phụ xe 1 tuần/lần, trừ trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Cũng kể từ hôm nay, 16-10, người dân Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được tắm biển, tham gia các hoạt động thể dục ngoài trời nhưng không tập trung quá 20 người. Hoạt động thể dục trong nhà không tập trung quá 10 người, người tham gia đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin. Các dịch vụ cắt tóc, gội đầu được hoạt động nhưng không quá 5 người cùng thời điểm…

Về việc thực hiện các biện pháp y tế đối với người từ các địa phương khác về, tỉnh sẽ theo dõi chặt chẽ người dân từ các địa phương, khu vực có dịch vừa hết giãn cách và căn cứ tình hình để thực hiện xét nghiệm, cách ly phù hợp.

Cụ thể, với người từ các địa phương, khu vực có dịch ở cấp độ 4, cấp độ 3 - tương ứng với màu đỏ và màu cam: Nếu đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thì thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ thì báo cho cơ quan y tế.

Người chưa tiêm đủ liều vắc-xin tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm vào các ngày thứ nhất và thứ 7 kể từ khi về địa phương; Người chưa tiêm vắc-xin sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Người trở về từ địa phương dịch ở cấp độ 2 nếu đã tiêm đủ liều vắc-xin và hết bệnh trong vòng 6 tháng thì theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 14 ngày; người chưa tiêm hoặc chưa đủ liều sẽ cách ly tại nhà 7 ngày và theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo. Người cao tổi, có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi chỉ cần cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Ngày 15-10, Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục ghi nhận 12 ca Covid-19, trong đó có 9 ca trong cộng đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4.211 ca mắc.


Tin, ảnh: Ngọc Giang/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/ba-ria-vung-tau-nguoi-dan-duoc-di-chuyen-lien-tinh-khong-can-xet-nghiem-20211016040049758.htm


  • Từ khóa