Mỹ tăng cường chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng vaccine cho trẻ em

Chủ nhật, 17.10.2021 | 09:37:02
869 lượt xem

Giới chức y tế Mỹ đang chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 quy mô toàn quốc cho trẻ em nhằm kiểm soát sự bùng phát của dịch.

Mỹ tăng cường chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng vaccine cho trẻ em - 1

Một thiếu niên được tiêm vaccine Covid-19 tại Mỹ (Ảnh: AFP).

Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer đang được tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi tại Mỹ. Trong 3 tuần tới, các quan chức liên bang có kế hoạch thảo luận về việc cung cấp các phiên bản vaccine với liều lượng thấp hơn cho 28 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 tại Mỹ.

Kế hoạch này sẽ chấm dứt 10 tháng chờ đợi đối với nhiều gia đình, những người đang nóng lòng chờ được phê duyệt vaccine cho trẻ em.

Nhằm giúp các bang và các thành phố chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vaccine cho trẻ em, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ tuần này đã gửi bộ tài liệu dài 7 trang với hướng dẫn về cách thiết lập các chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ tài liệu lưu ý các hiệu thuốc ở tất cả các bang có thể tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, nhưng chỉ những liều được chuẩn bị và đóng gói riêng cho trẻ em mới được sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, tài liệu không đề cập đến những vấn đề phức tạp hơn như liệu trẻ em có bắt buộc phải tiêm phòng như một điều kiện để đến trường hay không.

Những câu hỏi đó sẽ do từng bang và thành phố giải quyết. Hướng dẫn này được đưa ra trong bối cảnh các cộng đồng dân cư tại Mỹ đang chuẩn bị cho giai đoạn mới trong chiến dịch tiêm chủng để đối phó với đại dịch khiến hơn 740.000 người ở Mỹ thiệt mạng.

Dịch Covid-19 gây nguy hiểm nhiều nhất cho người trưởng thành, những người có tỷ lệ tử vong và nhập viện cao hơn trẻ em. Tuy nhiên, một số trẻ em vẫn có nguy cơ mắc bệnh nặng và hơn 540 trẻ em tại Mỹ đã tử vong vì Covid-19, theo Viện Nhi khoa Mỹ (AAP). Do vậy, các quan chức y tế tin rằng việc tiêm phòng cho trẻ em sẽ làm giảm sự lây lan của virus sang những người trưởng thành dễ có nguy cơ nhiễm bệnh.

Pfizer và đối tác BioNTech tại Đức đang là hãng dược tiến xa nhất trong việc nghiên cứu sử dụng vaccine của họ cho trẻ em. Trong tuyên bố hồi tháng 9, Pfizer/BioNTech cho biết, vaccine của họ được chứng minh là tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ từ 5-11 tuổi trong một thử nghiệm lâm sàng đối với 2.268 trẻ.

Trước đó, vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech đã được Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi và sử dụng đầy đủ cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Pfizer/BioNTech cũng đang thử nghiệm vaccine Covid-19 với trẻ em từ 2-5 tuổi và cả trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 2 tuổi. Dữ liệu ban đầu đối với các nhóm này có thể sẽ được công bố trong quý 4 năm nay.

Việc nhanh chóng cấp phép vaccine Pfizer/BioNTech ở trẻ em có thể giúp giảm thiểu làn sóng dịch gia tăng trong những tháng tới khi các trường học mở cửa trở lại trên khắp nước Mỹ và mùa đông đến gần.

Một nhóm chuyên gia độc lập gồm các chuyên gia tư vấn cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) dự kiến sẽ thảo luận về tính an toàn và hiệu quả của vaccine dành cho trẻ em tại một cuộc họp vào cuối tháng 10. Khuyến nghị của họ sẽ hướng dẫn liệu FDA có quyết định cho phép tiêm vaccine cho trẻ em hay không.

Theo CDC, gần 77% người trên 12 tuổi đã được tiêm chủng ở Mỹ. Trong khi đó, 95,5% người trong độ tuổi có nguy cơ cao nhất (trên 65 tuổi) đã được tiêm vaccine.

Trẻ em ở Mỹ đang trở thành đối tượng dễ tổn thương bởi làn sóng lây lan của biến chủng Delta khi học sinh bắt đầu trở lại trường nhưng chưa được tiêm chủng.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-tang-cuong-chuan-bi-chien-dich-tiem-chung-vaccine-cho-tre-em-20211017072710945.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa