17 nhà truyền giáo Mỹ cùng gia đình bị bắt cóc

Chủ nhật, 17.10.2021 | 15:03:03
468 lượt xem

17 nhà truyền giáo Mỹ và các thành viên trong gia đình đã bị một băng đảng bắt cóc ở thủ đô Haiti hôm 16/10.

17 nhà truyền giáo Mỹ cùng gia đình bị bắt cóc - 1

Biểu tình tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise (Ảnh: AFP).

Báo New York Times dẫn lời các quan chức an ninh địa phương cho biết, 17 nhà truyền giáo người Mỹ và gia đình của họ, bao gồm cả trẻ em, đã bị các thành viên của một băng đảng bắt cóc vào ngày 16/10 ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti.

Vụ bắt cóc xảy ra khi các nhà truyền giáo đang rời một trại trẻ mồ côi ở Haiti - quốc gia Caribe đang chìm trong khủng hoảng.

Các quan chức địa phương cho biết, các nhà truyền giáo đã bị bắt cóc khi đang di chuyển bằng xe buýt để đưa một số thành viên của nhóm đến sân bay, trước khi tiếp tục đến một điểm đến khác ở Haiti.

Jennifer Viau, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết Washington "đang xem xét vấn đề này".

"Sức khỏe và sự an toàn của công dân Mỹ ở nước ngoài là một trong những ưu tiên cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ. Chúng tôi đã nắm được thông tin trên và chưa có thông tin bổ sung để cung cấp vào lúc này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Đại sứ quán Mỹ tại Haiti không trả lời yêu cầu bình luận ngoài giờ làm việc.

Một phát ngôn viên của cảnh sát Haiti cho biết đang tìm kiếm thông tin về vấn đề này.

Báo cáo không cho biết thông tin chi tiết về các nhà truyền giáo hoặc nhà thờ của họ.

Bạo lực băng đảng gia tăng khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa và cản trở hoạt động kinh tế ở Haiti - quốc gia nghèo nhất châu Mỹ.

Bạo lực gia tăng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào tháng 7 và một trận động đất vào tháng 8 khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Nghi phạm thực hiện vụ bắt cóc mới nhất nhằm vào các nhà truyền giáo Mỹ được cho là một băng đảng vũ trang từng thực hiện nhiều vụ cướp, bắt cóc trong nhiều tháng qua ở khu vực giữa Port-au-Prince và biên giới giáp Cộng hòa Dominica.

Các băng nhóm có vũ trang đã kiểm soát các khu vực nghèo nhất của thủ đô của Haiti trong nhiều năm. Chúng đã mở rộng phạm vi hoạt động đến các khu vực khác của Port-au-Prince và vùng lân cận, gieo rắc nỗi kinh hoàng thông qua các vụ bắt cóc.

Hơn 600 vụ bắt cóc được ghi nhận trong 3 quý đầu năm 2021, so với 231 vụ cùng kỳ năm ngoái, theo Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu Nhân quyền - một nhóm xã hội dân sự có trụ sở tại thủ đô của Haiti.

Trong nhiều năm qua, Haiti đã bị tê liệt bởi một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị sâu sắc, và vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise đã khiến quốc gia Caribe này thêm hỗn loạn.

Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát tại nhà riêng khoảng hơn 1h sáng ngày 7/7 ở vùng ven thủ đô Port-au-Prince. Giới chức Haiti đã bắt giữ nhiều nghi phạm, trong đó có 18 nghi phạm là cựu quân nhân Colombia. Mặc dù vậy, các nhà điều tra Haiti vẫn chưa thể xác định ai có thể là chủ mưu đằng sau vụ ám sát chấn động này.

Hồi đầu tháng này, bà Martine Moise, phu nhân Tổng thống Moise, tuyên bố sẽ truy lùng đến cùng cho đến khi những kẻ giết người bị đưa ra công lý.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/17-nha-truyen-giao-my-cung-gia-dinh-bi-bat-coc-20211017122125129.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa