TP Hồ Chí Minh bàn giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế

Thứ 2, 18.10.2021 | 14:51:08
1,245 lượt xem

Ngày 18/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hồ Chí Minh khóa 10 đã khai mạc kỳ họp thứ 3. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, tham dự kỳ họp.

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 3.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết, đến nay, 22 quận, huyện, TP Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn “bình thường mới”. Số ca mắc Covid-19 trong ngày đã giảm xuống ba con số; số tử vong giảm rất sâu xuống hai con số; tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đạt gần 99% và tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt hơn 76%. Hệ thống y tế tiếp tục được củng cố; tỷ lệ sử dụng giường điều trị Covid-19 hiện đã giảm còn 22,78% so với công suất và tiếp tục duy trì. Thành phố đã thí điểm mở cửa trở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội, bước đầu ghi nhận ý thức phòng, chống dịch của doanh nghiệp và người dân được bảo đảm.

Việc giãn cách xã hội kéo dài đã khiến kinh tế thành phố phải trả một cái giá không nhỏ. Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2021 giảm mạnh; giá trị tổng sản phẩm (GRDP) ước giảm 4,98% và dự báo cả năm giảm 5,06% (mục tiêu tăng 6%). Qua rà soát 20 chỉ tiêu chủ yếu (với 29 chỉ tiêu thành phần) năm 2021 theo Nghị quyết HĐND thành phố, dự kiến chỉ hoàn thành 11/29 chỉ tiêu (37,93%), không hoàn thành 13/29 chỉ tiêu (44,83%), 5 chỉ tiêu chưa tính toán được trong thời điểm này. Dự báo, thu ngân sách nhà nước không giảm sâu, nhưng việc hoàn thành kế hoạch năm 2021 sẽ khó khăn.

TP Hồ Chí Minh bàn giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế -0

Các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh trao đổi bên lề kỳ họp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình cho biết, một trong những giải pháp mà thành phố đang thực hiện nhằm phục hồi và phát triển kinh tế là cải thiện môi trường đầu tư. Thành phố sẽ kiện toàn, đổi mới mô hình hoạt động Tổ công tác đầu tư trên địa bàn, đồng thời thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng vốn ngoài ngân sách. TP Hồ Chí Minh cũng thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong giai đoạn khó khăn này, thành phố chủ động tổ chức nhiều buổi tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến với các hiệp hội doanh nghiệp trong, ngoài nước để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề ra các phương thức sản xuất phù hợp, an toàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất và xuất nhập khẩu.

TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành kế hoạch chi tiết triển khai 11 chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới. Trong đó, triển khai mở cửa từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm “an toàn là trên hết”, “an toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng bảo đảm lưu thông hàng hóa, vận tải hành khách, vận chuyển người lao động… từng bước đưa sinh hoạt của người dân sang trạng thái “bình thường mới”.

TP Hồ Chí Minh chủ động tiếp cận nguồn vaccine, thuốc đặc trị Covid-19, trang thiết bị vật tư y tế, triển khai tiêm vaccine cho trẻ em ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và có nguồn vaccine phù hợp. Thành phố đang nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút mọi nguồn lực tham gia công tác phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe người dân.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/tp-ho-chi-minh-ban-giai-phap-phuc-hoi-va-phat-trien-kinh-te-669933/

  • Từ khóa