Xuất hiện tin nhắn lừa đảo, giả mạo ngân hàng Sacombank

Thứ 3, 19.10.2021 | 08:36:49
1,463 lượt xem

Vài ngày gần đây, nhiều người dùng phản ánh rằng họ liên tục nhận được các tin nhắn lừa đảo, giả mạo ngân hàng Sacombank.

Nội dung tin nhắn thông báo rằng tài khoản ngân hàng sẽ bị trừ 2 triệu đồng và yêu cầu người dùng đăng nhập theo đường link đính kèm để hủy dịch vụ. Một số người dùng cho biết họ thậm chí còn không sử dụng dịch vụ của ngân hàng Sacombank nhưng vẫn nhận được thông báo này.

Xuất hiện tin nhắn lừa đảo, giả mạo ngân hàng Sacombank - 1

Tin nhắn giả mạo do các đối tượng lừa đảo gửi đến nạn nhân.

"(Sacombank) Tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu phí dịch vụ hàng tháng là 2.000.000 VND sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ vui lòng nhấn vào https://sacombank.vn-bank.info để hủy", nội dung tin nhắn mà những kẻ lừa đảo gửi tới nạn nhân.

Khi truy cập theo đường link trong tin nhắn, người dùng sẽ được dẫn đến một trang web có giao diện gần giống với trang web chính thức của Sacombank. Tại đây, người dùng sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin bao gồm tên đăng nhập tài khoản ngân hàng và mật khẩu. Hiện tại, trang web này đã không thể truy cập được.

Trên thực tế, đây là một trang web giả mạo được các đối tượng lừa đảo tạo ra để chiếm đoạt tài sản của người dân. Chiêu trò lừa đảo này không hề mới và đã xuất hiện tại Việt Nam từ hơn một năm qua.

Gần đây nhất, một người dân tại Hà Nội đã bị lừa mất gần 400 triệu đồng bởi phương thức tương tự. Cụ thể, vào ngày 18/9/2021, Công an phường Yên Sở, quận Hoàng Mai đã tiếp nhận tin trình báo của ông T (SN 1958, trú tại Hoàng Mai) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung trình báo, ông T nhận được tin nhắn của một số điện thoại lạ với nội dung: "Tài khoản của bạn sẽ bị ngừng dịch vụ vào ngày 18/9/2021 lúc 22:00. Vui lòng vào www:mxsccb.com để kiểm tra". Khi ông T đăng nhập vào đường link trên điện thoại thì phát hiện tài khoản bị rút mất 399.000.000 đồng. Lúc này ông T mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Trước đó, một số khách hàng của Vietinbank, Vietcombank, TPbank, ACB cũng đã phản ánh về tình trạng tương tự. Phương thức chung của hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật tài khoản dịch vụ.

SMS Brandname là dịch vụ tin nhắn hiển thị tên các tổ chức, doanh nghiệp, gửi đến thuê bao di động của người dùng. Tuy nhiên, lợi dụng lỗ hổng của dịch vụ này, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh hàng loạt tổ chức, doanh nghiệp để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của không ít người dùng trong thời gian qua.

Xuất hiện tin nhắn lừa đảo, giả mạo ngân hàng Sacombank - 2

Một người dùng từng mất 7,5 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng Vietinbank bởi phương thức lừa đảo này.

Những tin nhắn lừa đảo thường sẽ chứa nội dung cảnh báo người dùng về tình trạng tài khoản cá nhân của họ bị đăng nhập trái phép. Để kiểm tra tình trạng tài khoản, khách hàng cần phải đăng nhập vào một đường link gửi kèm. Sau khi thực hiện theo những hướng dẫn này, người dùng sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ tài sản, đồng thời có thể mất quyền kiểm soát tài khoản.

Có thể thấy, các hình thức, thủ đoạn lừa đảo ngày càng được thực hiện tinh vi hơn. Vì thế, để tránh "sập bẫy" của những đối tượng lừa đảo, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản hay mật khẩu trong bất cứ trường hợp nào. Trong trường hợp không may rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, người dùng cần liên hệ ngân hàng đang sử dụng sớm nhất có thể để nhận được sự hỗ trợ.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/xuat-hien-tin-nhan-lua-dao-gia-mao-ngan-hang-sacombank-20211018230424786.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa