Cựu Ngoại trưởng Mỹ qua đời không phải do vắc xin Covid-19 thiếu hiệu quả

Thứ 3, 19.10.2021 | 00:00:00
858 lượt xem

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời ngày 18-10 ở tuổi 84 do biến chứng Covid-19 dù đã tiêm chủng đầy đủ vắc xin. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi về tính hiệu quả của vắc xin Covid-19. Vậy, thực hư thế nào?

Ông Colin Powell mắc bệnh đa u tủy - một loại ung thư máu.

CNN đã có một cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Leana Wen, nhà phân tích y tế của CNN, một bác sĩ cấp cứu và giáo sư về chính sách và quản lý y tế tại Trường Y tế Công cộng Milken Institute thuộc Đại học George Washington. Cô cũng là tác giả của cuốn sách, "Cầu nối sinh mệnh: Hành trình của một bác sĩ trong cuộc chiến vì sức khỏe cộng đồng."

Cựu Ngoại trưởng Mỹ qua đời không phải do vắc xin Covid-19 thiếu hiệu quả
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell 

Theo nữ tiến sĩ này, những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, vắc xin Covid-19 có hiệu quả vượt trội trong việc ngăn ngừa bệnh tật và đặc biệt là bệnh nặng. Dữ liệu gần đây nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy vắc xin Covid-19 giúp giảm khả năng xét nghiệm dương tính với Covid-19 xuống 6 lần và khả năng tử vong xuống 11 lần. Điều đó có nghĩa là nếu đã được tiêm ngừa, nguy cơ bị nhiễm Covid-19 thấp hơn sáu lần so với người không được tiêm vắc xin, đồng thời nguy cơ tử vong do Covid-19 cũng sẽ thấp hơn 11 lần so với một người không được tiêm chủng. Tuy nhiên, không thể không thừa nhận một sự thật rằng, vắc xin Covid-19 không bảo vệ được người tiêm 100%. Không có vắc xin nào có hiệu quả 100%. Điều đó không có nghĩa là vắc xin không hoạt động hoặc không nên tiêm vắc xin nữa.

Thực tế là sau khi tiêm phòng Covid-19, một số người vẫn có nhiều khả năng bị các bệnh lý nghiêm trọng từ Covid-19, đặc biệt là những người lớn tuổi như Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell. Những người lớn tuổi với các bệnh lý tiềm ẩn có nhiều khả năng bị bệnh nặng và tử vong sau khi nhiễm trùng đột phá, Tiến sĩ Leana Wen nhấn mạnh. Cô lý giải thêm rằng những người có nguy cơ đặc biệt là những người bị suy giảm miễn dịch. Việc mắc bệnh đa u tủy khiến cựu Ngoại trưởng Powell bị xếp vào loại này, đồng thời làm tăng thêm mức độ rủi ro. Chính bởi vậy, mới có những khuyến cáo về việc tiềm thêm các mũi tiêm tăng cường.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ qua đời không phải do vắc xin Covid-19 thiếu hiệu quả
Vắc xin Covid-19 có bảo vệ được con người 100%?. Nguồn: ABC

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Leana Wen, ngay cả với liều bổ sung, những người bị suy giảm miễn dịch nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung vì đây là nhóm người đặc biệt dễ có những “cái kết” nghiêm trọng.

Dễ dàng nhận thấy rằng vắc xin như một tấm khiên bảo vệ con người khỏi vi rút gây bệnh. Nó, như Tiến sĩ Leana Wen so sánh như một chiếc áo mưa rất tốt để bảo vệ bạn trong mưa phùn. Nhưng “nếu bạn đang ở trong một cơn giông bão, và sau đó một cơn cuồng phong ập đến, thì khả năng cao là bạn sẽ bị ướt. Điều đó không có nghĩa là áo mưa của bạn bị lỗi mà có nghĩa là bạn đang gặp thời tiết xấu và không phải lúc nào áo mưa cũng có thể bảo vệ bạn”. “Nếu xung quanh bạn có nhiều vi rút, điều đó sẽ làm tăng khả năng bị nhiễm bệnh. Vấn đề không phải là vắc xin mà là có quá nhiều vi rút xung quanh bạn”.

Vì vậy, càng nhiều người được tiêm chủng thì càng tốt, nó sẽ giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm nói chung và kết quả là bảo vệ tất cả mọi người. Tiến sĩ Leana Wen cũng khuyến cáo hãy đeo khẩu trang ở những không gian kín, tập trung nhiều người - những nơi có nhiều vi rút để tăng thêm mức độ bảo vệ.

Tiến sĩ Leana Wen viện dẫn một nghiên cứu trên 13 tiểu bang ở Mỹ trong sáu tháng cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ chỉ chiếm có 4% tổng số ca nhập viện do Covid-19.

Theo nghiên cứu của CDC, những người chưa được tiêm chủng có nguy cơ nhập viện vì Covid-19 cao gấp 17 lần so với người lớn đã được tiêm chủng đầy đủ. Thêm vào đó, những ca đột biến buộc phải nhập viện thường rơi vào những người lớn tuổi và có nhiều bệnh nền.

Theo một nghiên cứu được hỗ trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ, vắc xin Covid-19 đã giúp ngăn ngừa hơn 139.000 ca tử vong trong năm nay. Đến 9-5, Mỹ đã ghi nhận khoảng 570.000 ca tử vong do Covid-19. Nếu không có vắc xin, 709.000 ca tử vong có thể đã xảy ra. Điểm mấu chốt ở đây là vắc xin đã thực sự hiệu quả. Chúng làm giảm khả năng mắc bệnh, bị bệnh nặng và tử vong. Không phải là hiệu quả 100% nhưng vắc-xin đã làm được bởi không có cái gì tuyệt đối hết.

Tiến sĩ Leana Wen khẳng định, chìa khóa để giảm nguy cơ mắc Covid-19 và để chấm dứt đại dịch là tất cả đều phải tiêm phòng. “Điều này bảo vệ chúng ta và những người xung quanh chúng ta”, cô nhấn mạnh.

MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/cuu-ngoai-truong-my-qua-doi-khong-phai-do-vac-xin-covid-19-thieu-hieu-qua-674732

  • Từ khóa