Thủng ruột non do nuốt hạt trái cà na

Thứ 4, 20.10.2021 | 08:50:49
1,070 lượt xem

Trong lúc ăn cà na, do không răng nên ông P nuốt luôn hạt. Vài ngày sau ông thấy đau bụng dữ dội và được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu, mổ lấy 2 hạt cà na từ ruột non.

Sáng 20/10, Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân N.V.P. (66 tuổi, xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) bị thủng ruột non do nuốt hạt cà na.

BS.CKI Bùi Minh Luân, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân này cho biết, bệnh nhân P. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám và làm các cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng và tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm.

Thủng ruột non do nuốt hạt trái cà na - 1

Hiện sức khỏe bệnh nhân P. đã ổn định (Ảnh: CTV).

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch tiêu hóa lợn cợn nhiều giả mạc và thức ăn. Một đoạn ruột non bị thủng 2 lỗ, đường kính mỗi lỗ khoảng 8mm, do dị vật trong lòng ruột chọc thủng.

Điều bất ngờ khi các bác sĩ lấy dị vật ra khỏi lòng ruột non là 2 hạt cà na nhọn 2 đầu.

Từ trên giường bệnh, ông P. cho hay, vài ngày trước đó, ông có ăn 2-3 trái cà na. Vì không có răng để nhai nên ông đã nuốt vội cả hạt vào bụng.

Thủng ruột non do nuốt hạt trái cà na - 2

Hai hạt cà na được các bác sĩ lấy ra từ ruột non bệnh nhân P. (Ảnh CTV)

Sau đó vài hôm, ông cảm thấy đau bụng, mức độ đau ngày càng tăng lên dữ dội và ông được người thân đưa vào bệnh viện.

BS.CKII Trương Thanh Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp cho biết, bệnh viện thường tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu thành công cho nhiều trường hợp thủng dạ dày, ruột do dị vật, như xương cá, que tăm…, nhưng thủng ruột non do dị vật là hạt trái cây như trường hợp này là rất hiếm

Hiện bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục và đã qua cơn nguy kịch.


Nguyễn Hành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/thung-ruot-non-do-nuot-hat-trai-ca-na-20211020064035027.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa