Phú Thọ tập trung phòng, chống Covid-19 trong trường học

Thứ 4, 20.10.2021 | 08:50:45
745 lượt xem

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ) phát hiện nhiều học sinh tại hai trường tiểu học và THCS Chu Hóa nhiễm Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã, đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch trong các trường học trên địa bàn.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho học sinh Trường tiểu học Bạch Hạc (TP Việt Trì).

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Thọ, đến chiều 19/10, toàn tỉnh có 63 giáo viên và học sinh mắc Covid-19, riêng tại hai trường tiểu học và THCS Chu Hóa đã phát hiện 45 học sinh và 4 giáo viên nhiễm Covid-19. Chủ tịch UBND xã Chu Hóa Phạm Xanh cho biết: Khi phát hiện các F0 là học sinh của hai trường học, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các trường tạm dừng hoạt động dạy và học trực tiếp trong và ngoài nhà trường, đồng thời phối hợp cơ quan y tế, gia đình học sinh tiến hành rà soát, truy vết, xét nghiệm, phân loại các học sinh là F1, F2 bảo đảm kịp thời. Yêu cầu nhà trường thường xuyên phối hợp phụ huynh học sinh nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không tiếp xúc, tụ tập đông người; theo dõi sức khỏe của học sinh. 

Ngay khi phát hiện một học sinh lớp 3 tại Trường tiểu học Bạch Hạc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào tối 18/10, phường Bạch Hạc (TP Việt Trì) đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách để hạn chế tình trạng lây lan trong cộng đồng. Chủ tịch UBND phường Bạch Hạc Nguyễn Mạnh Hà cho biết, để chủ động phòng, chống dịch trong nhà trường, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của phường thông báo cho các gia đình có con học cùng lớp với học sinh nhiễm Covid-19 khẩn trương có mặt tại trường để xét nghiệm cho cả học sinh và gia đình. Riêng 31 học sinh thuộc diện F1, UBND phường tạm thời cho các em cách ly y tế ngay tại trường để tiện chăm sóc và hạn chế lây lan. Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát các học sinh thuộc diện F2, F3 để có phương án quản lý chặt chẽ… 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì Lê Công Luận cho biết, để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở  giáo dục trên địa bàn dừng đến trường từ ngày 18/10 cho đến khi có thông báo mới. Yêu cầu các cơ sở giáo dục tập trung phối hợp cơ quan y tế địa phương tiến hành rà soát, truy vết, xét nghiệm bảo đảm kịp thời, chính xác; các trường phối hợp ngành y tế tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến; bảo đảm tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học; cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế và các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường chuẩn bị các điều kiện dạy học trực tuyến, phối hợp các nhà mạng cung cấp đường truyền, phần mềm để chuẩn bị xây dựng phương án dạy học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 880 trường học từ mầm non, tiểu học đến THCS và THPT với tổng số gần 380 nghìn học sinh. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành giáo dục đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các trường học. Tính đến chiều 19/10, học sinh các trường thuộc TP Việt Trì và ba huyện Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông và 15 trường thuộc huyện Thanh Thủy tạm dừng đến trường. Học sinh tại các huyện khác tiếp tục học trực tiếp. Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các cơ quan, ban, ngành để truy vết và xét nghiệm trên diện rộng nhằm đưa ra phương án sau khi truy vết những học sinh nghi mắc Covid-19. Đồng thời yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường; tiếp tục phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ trường học (đối với các đơn vị có F0, F1); tổ chức vệ sinh trường, lớp học và các khu nội trú, bán trú. Rà soát, bảo đảm đầy đủ vật tư, thiết bị y tế (máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang…) phục vụ công tác phòng, chống dịch tại trường. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Phú Thọ đang khẩn trương khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm sớm khống chế không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang yêu cầu ngành giáo dục cần chấn chỉnh lại công tác phòng, chống dịch tại các trường học để bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh. Đối với các địa phương có dịch nếu dịch bệnh kéo dài cần chủ động triển khai dạy và học trực tuyến để bảo đảm yêu cầu. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng yêu cầu xử lý nghiêm các địa phương, đơn vị để dịch Covid-19 lây lan trong trường học; cương quyết xử lý kỷ luật nếu đơn vị, địa phương, trường học không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.


Bài và ảnh: NGỌC LONG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-giao-duc/phu-tho-tap-trung-phong-chong-covid-19-trong-truong-hoc-670213/

  • Từ khóa