Những quan niệm sai lầm về ô tô điện

Thứ 4, 20.10.2021 | 14:00:03
777 lượt xem

Nhiều người có quan niệm sai lầm cho rằng sử dụng ô tô điện không di chuyển được quãng đường xa, chi phí sạc lại cao và cuối vòng đời của pin gây ô nhiễm môi trường.

Những quan niệm sai lầm về ô tô điện - 1

Ô tô điện VFe34 của VinFast có thể di chuyển quãng đường 285km sau mỗi lần sạc. (Ảnh: VinFast)

Xe điện chỉ dành riêng cho những chặng đường ngắn

Theo Luc Chausson, Giám đốc Tiếp thị và Sạc thông minh của Tập đoàn Volkswagen chia sẻ, trung bình khách hàng của hãng di chuyển 15.000 km/năm, trong khi nhà sản xuất ô tô giới hạn phạm vi hoạt động cho mỗi chiếc xe lên đến 50.000 km/năm.

Cùng với đó, xe ô tô điện thường có phạm vi hoạt động khoảng 300 km cho mỗi lần sạc và trên một số mẫu xe cao cấp có thể vượt quá 500 km. Tại Việt Nam, ô tô điện VinFast VF e34 có thể di chuyển quãng đường khoảng 285km khi được sạc đầy.

Có thể thấy rằng, một người sử dụng ô tô điện hoàn toàn có thể di chuyển được những chặng đường dài liên tỉnh như từ Hà Nội đến Thanh Hóa mà không phải tạm dừng để sạc pin.

Sử dụng ô tô điện chỉ có thể di chuyển trong thành phố

Ô tô điện (EV) giúp giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn ở các trung tâm thành phố, đồng thời loại bỏ hoàn toàn khí thải ô nhiễm từ động cơ tại các khu vực đông dân cư. Ngoài ra, những chiếc EV còn mang lại khả năng lái xe tốt và thoải mái cho người dùng trong các tình huống tắc đường và điều kiện giao thông khó khăn.

Những quan niệm sai lầm về ô tô điện - 2

Ô tô điện là một giải pháp di chuyển hữu ích tại nông thôn. (Ảnh: VinFast)

Trong khi, nhiều người tin rằng ô tô điện chỉ giới hạn mục đích sử dụng trong thành phố. Ngược lại, những chiếc EV là phương tiện lý tưởng ở các vùng nông thôn, nơi giao thông công cộng và các dịch vụ đi lại kém phát triển hơn.

Việc sạc pin tại nhà ở nông thôn cũng dễ dàng hơn nhiều so với thành phố do có đủ diện tích để lắp đặt cơ sở hạ tầng sạc phù hợp. Ngoài ra, phạm vi hoạt động của ô tô điện cũng người dùng có thể thực hiện những chuyến đi dài mà không có vấn đề phát sinh.

Sạc một chiếc ô tô điện rất tốn kém

Đây chắc chắn là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, việc sạc lại cho một chiếc ô tô điện rẻ hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Một nghiên cứu bên lề cho thấy, chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện chỉ khoảng 4-5 triệu đồng sau khi sử dụng khoảng 40.000 km và đối với xe động cơ đốt trong số tiền phải bỏ ra lên tới 15-18 triệu đồng.

Pin bị hỏng không thể sửa chữa và thay thế

Trên thế giới, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi sẽ bảo hành pin ô tô điện trong vòng 8 năm và 160.000 km. Sau thời hạn bảo hành này, pin xe ô tô có thể bị hỏng và rất tốn kém vì phải thay mới toàn bộ, điều này đã được khắc phục hoàn toàn khi các hãng xe đều có thể xác định các mô-đun bị lỗi trên pin và sửa chữa trực tiếp mà không cần phải thay thế toàn bộ.

Những quan niệm sai lầm về ô tô điện - 3

Các nhà sản xuất ô tô có thể bảo hành pin lên đến 8 năm hoặc khách hàng sử dụng pin dưới hình thức cho thuê. (Ảnh: Turbo)

Pin điện gây ô nhiễm rất nhiều sau khi sử dụng

Pin ô tô điện là bộ phận quan trọng để chiếc xe có thể hoạt động. Các hãng xe đang ngày càng đầu tư, nghiên cứu những sản phẩm pin bền lâu, ít nhất trong vòng 8 năm và những loại pin này có thể tái sử dụng lại.

Những quan niệm sai lầm về ô tô điện - 4

Mẫu xe ô tô điện VF e34 của VinFast chạy thử trên đường đô thị. (Ảnh: VinFast)

Ngay sau khi hiệu suất của pin giảm đi quá mức, nó sẽ được biến thành một hệ thống lưu trữ năng lượng bổ sung trong công nghiệp hoặc trong thiết bị xây dựng. Đặc biệt, pin ô tô điện sẽ được tái chế và không gây ô nhiễm môi trường.

Thương hiệu xe điện Tesla đã tuyên bố 100% pin dùng trong ô tô điện của hãng đều có thể tái chế hay trên các mẫu xe của hãng Volkswagen, pin sau khi tái chế giúp tái sử dụng lại ít nhất 50% các thành phần của pin và sẽ sớm nâng tỷ lệ này lên 80% và mục tiêu cuối cùng là 97%.

Nhà sản xuất ô tô VinFast cũng cho biết đã có kế hoạch và sẽ chịu trách nhiệm về việc xử lý pin cuối vòng đời tại thị trường Việt Nam.


Đoàn Trung Nam/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-quan-niem-sai-lam-ve-o-to-dien-20211020011704788.htm#dt_source=Cate_OToXeMay&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa