Đổi mới phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”

Thứ 4, 20.10.2021 | 13:59:16
1,266 lượt xem

Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động từ năm 2002. Trải qua nhiều năm thực hiện, phong trào được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh phát động sâu rộng, cụ thể hóa, đổi mới cách thức triển khai phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

Đối tượng nào, nội dung đó    

Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Đây là phong trào nổi bật, xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ, gắn với hai cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn” và “Rèn luyện 4 phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Từ năm 2017, chúng tôi đã ban hành hướng dẫn thực hiện phong trào, trong đó, đổi mới về cách đánh giá kết quả, chỉ rõ các tiêu chuẩn đối với từng đối tượng. Nếu như trước đây, các cấp hội tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện phong trào, cuối năm bình xét hội viên đạt các tiêu chuẩn. Trong 5 năm trở lại đây, các cấp hội chú trọng tuyên truyền nội dung phong trào, đánh giá qua kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác hội và giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Hội viên phụ nữ xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng giới thiệu sản phẩm tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021

Theo đó, các cấp hội tăng cường tuyên truyền nội dung, tiêu chuẩn của phong trào cho cán bộ, hội viên. Từ 2016 đến nay, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền, học tập phong trào được hơn 2.800 cuộc đến hơn 129.000 lượt hội viên, phụ nữ. Mỗi đơn vị, địa phương triển khai phong trào phù hợp với đặc điểm, gắn với phong trào thi đua của ngành, lĩnh vực; thành lập các mô hình hay, sáng tạo như: nữ cán bộ, công chức, viên chức gắn với phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phụ nữ lực lượng vũ trang gắn với phong trào “Phụ nữ quân đội đoàn kết – sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; “vườn hoa phụ nữ”…  Các phong trào, mô hình đã khẳng định vai trò của tổ chức hội, tạo sức lan tỏa đem lại lợi ích thiết thực cho bản thân hội viên, phụ nữ cũng như gia đình và cộng đồng dân cư.

Giới thiệu, nhân rộng điển hình

Để phong trào tạo sức hút, ngày càng lan tỏa trong hội viên, hằng năm, các cấp hội giới thiệu các gương điển hình tiên tiến lên hội cấp trên để tuyên truyền nhân rộng. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã giới thiệu được hơn 3.400 điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; có hơn 1.400 tập thể, 1.500 cá nhân được các cấp khen thưởng.

Bà Lăng Thị Lê Thùy, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Từ năm 2016 đến nay, hội giới thiệu được hơn 90 điển hình tiên tiến. Các điển hình được biểu dương, khen thưởng gắn với các dịp sơ, tổng kết hay các ngày lễ, ngày kỷ niệm, từ đó, tuyên truyền nhân rộng trong hệ thống hội.

Là gia đình được biểu dương tại hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, gia đình hạnh phúc trên địa bàn huyện Tràng Định vào tháng 6/2021 vừa qua, chị Phạm Thị Huệ, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bản Phạc, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định cho biết: Thực hiện phong trào, tôi đã tích cực phát triển kinh tế với mô hình chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học, thu nhập hằng năm đạt trên 200 triệu đồng. Cùng với phát triển kinh tế, tôi tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc nên hằng năm, tôi thường xuyên được các cấp hội biểu dương, khen thưởng.

Có thể nói, qua thực hiện phong trào, phụ nữ Xứ Lạng ngày càng vươn lên, nâng cao vai trò, vị thế trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiêu biểu như lĩnh vực chính trị: tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 cấp tỉnh là 18,87% (tăng 2,5% so với nhiệm kỳ trước); cấp huyện 26,69% (tăng 5,25% so với nhiệm kỳ trước). Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026 cấp huyện là 31,94% (tăng 2,23% so với nhiệm kỳ trước)… Hay như lĩnh vực kinh tế, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã giúp đỡ hơn 3.000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Hiện nay, tỷ lệ nữ quản lý doanh nghiệp chiếm trên 30%…

Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục vận động phụ nữ phát huy nội lực, tích cực, chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Lạng Sơn tự tin, năng động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương.


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/455938-doi-moi-phong-trao-phu-nu-tich-cuc-hoc-tap-lao-dong-sang-tao-xay-dung-gia-dinh-hanh-phuc.html

  • Từ khóa