Câu lạc bộ Doanh nhân nữ : Tiếp sức cho phụ nữ Xứ Lạng khởi nghiệp

Thứ 4, 20.10.2021 | 14:07:24
1,045 lượt xem

Tạo cơ hội để phụ nữ Xứ Lạng vươn lên, trong hơn 3 năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, Câu lạc bộ Doanh nhân nữ, trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có những hoạt động thiết thực nhằm tiếp sức cho chị em phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Năm 2018, tham gia cuộc thi do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức với chủ đề “phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo – kết nối thành công”, chị Nông Thị Hiệu ở xã Cao Minh, huyện Tràng Định gửi ý tưởng khởi nghiệp là “Dự án trồng cây mía đường”. Chị Hiệu chia sẻ: Trước tôi và gia đình đã trồng mía và chế biến mật mía theo phương pháp thủ công để bán. Tuy vậy, mía cũng như mật mía làm ra rất khó tiêu thụ bởi đầu ra không ổn định. Sau khi gửi ý tưởng, tôi được sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ và sự giúp đỡ, kết nối tiêu thụ từ các nữ doanh nhân của Câu lạc bộ Doanh nhân nữ, cây mía đường và sản phẩm mật mía của gia đình đã được Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng thu mua ổn định.

Sản phẩm “Trà Diếp cá Lụa Vy” được trưng bày ở hội chợ thương mại được tổ chức vào dịp đầu năm 2020 trên địa bàn huyện Chi Lăng

Bên cạnh hỗ trợ tìm đầu ra, chị Hiệu đã được các nữ doanh nhân hỗ trợ, tư vấn thành lập Hợp tác xã Mía đường Hữu Hiệu, đồng thời chị mở rộng diện tích trồng mía từ 5 ha lên 10 ha. Hiện nay, thu nhập mỗi năm của hợp tác xã sau khi trừ chi phí đạt gần 500 triệu đồng.

Ngoài trường hợp của chị Nông Thị Hiệu, từ năm 2018 đến nay, trong 105 ý tưởng khởi nghiệp của chị em phụ nữ gửi Hội LHPN tỉnh, Câu lạc bộ Doanh nhân nữ đã xem xét hỗ trợ, tiếp sức cho 21 ý tưởng khởi sự kinh doanh có tính khả thi nhất. Điển hình có thể kể đến các ý tưởng đã được câu lạc bộ giúp đỡ khởi nghiệp thành công như: sản phẩm “Trà Diếp cá Lụa Vy” của chị Vy Thị Lụa, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng; mô hình tổ hợp tác chăn nuôi gà 6 ngón tại xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình của chị Đặng Thị Múi; dự án trồng dâu tây thương phẩm kết hợp du lịch trải nghiệm thực tế tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn của chị Hoàng Thu Trà; sản phẩm làn đan thủ công của chị Hoàng Thị Choi (thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc);… Đặc biệt, có ý tưởng sau khi khởi nghiệp thành công, sản phẩm khởi nghiệp đã được huyện tiếp tục hỗ trợ, xây dựng thành sản phẩm chủ lực của huyện.

Bà Lê Minh Tâm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nữ cho biết: Qua những ý tưởng khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh có thể thấy, nhiều chị em có những ý tưởng khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh khá tốt. Tuy vậy, điểm hạn chế của các chị em là chưa có kinh nghiệm kinh doanh, nhất là xây dựng kế hoạch kinh doanh. Do vậy, hằng năm, trên cơ sở ý tưởng khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh của các chị em gửi về Hội LHPN tỉnh, câu lạc bộ sẽ lựa chọn ý tưởng có tính khả thi, sau đó ban chủ nhiệm câu lạc bộ sẽ giao cho doanh nghiệp, doanh nhân nữ kinh doanh trong lĩnh vực đó hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ.

Việc hỗ trợ đầu tiên mà Câu lạc bộ Doanh nhân nữ chú trọng thực hiện là xây dựng kế hoạch kinh doanh, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, câu lạc bộ hỗ trợ các chị em tham gia trưng bày sản phẩm ở các hội chợ thương mại, đồng thời, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Tiếp đó, tùy vào đặc thù của từng lĩnh vực kinh doanh, các nữ doanh nhân sẽ “tiếp sức” cho chị em phụ nữ khởi nghiệp bằng hình thức thực hiện liên kết trong kinh doanh. Tức là, đối với những sản phẩm cùng lĩnh vực, nữ giám đốc các doanh nghiệp sẽ thực hiện ký kết bao tiêu sản phẩm cho chị em khởi nghiệp.

“Câu lạc bộ đang tiếp tục thực hiện hỗ trợ chị em phụ nữ Xứ Lạng khởi nghiệp bằng cách hướng dẫn chị em tổ chức hoạt động sản xuất theo chuỗi giá trị, qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu cho chính sản phẩm của mình, đồng thời, đảm bảo đầu ra một cách ổn định, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm khởi nghiệp…” – bà Lê Minh Tâm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nữ cho biết thêm.

Cùng với sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ, việc hỗ trợ, tiếp sức cho chị em phụ nữ Xứ Lạng có thể khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của Câu lạc bộ Doanh nhân nữ đã góp phần giúp hoạt động kinh doanh của chị em ổn định, từng bước nâng cao thu nhập, tạo động lực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của phụ nữ Xứ Lạng

“Thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, trong thời gian qua, các cấp hội đã tích cực triển khai tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về kinh doanh… Với sự hỗ trợ thiết thực của Câu lạc bộ Doanh nhân nữ, việc chuyển hóa từ ý tưởng đến hoạt động kinh doanh thực tế đã thuận lợi hơn rất nhiều”.

Bà Cao Thị Thanh Hương, Phó Trưởng Ban Gia đình – Xã hội – Kinh tế, Hội LHPN tỉnh


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/455892-cau-lac-bo-doanh-nhan-nu-tiep-suc-cho-phu-nu-xu-lang-khoi-nghiep.html

  • Từ khóa