Mark Zuckerberg bị kiện vì "không bảo vệ dữ liệu người dùng"

Thứ 5, 21.10.2021 | 14:45:46
1,369 lượt xem

CEO Facebook Mark Zuckerberg đã bị liệt vào danh sách bị đơn trong vụ kiện liên quan đến Cambridge Analytica, một trong những vụ bê bối làm lộ thông tin người dùng tồi tệ nhất của Facebook.

Vụ bê bối Cambridge Analytica xảy ra từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn khiến Mark Zuckerberg phải

Vụ bê bối Cambridge Analytica xảy ra từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn khiến Mark Zuckerberg phải "đau đầu" (Ảnh: Getty).

Thông tin trên được Tổng chưởng lý của thủ đô Washington, D.C. Karl Racine công bố trên trang Twitter cá nhân. Theo Racine, lý do Mark Zuckerberg bị đưa vào danh sách bị đơn trong vụ kiện vì "có liên quan cá nhân đến vụ bê bối Cambridge Analytica và việc Facebook không bảo vệ dữ liệu của người dùng".

"Tôi vừa đưa Mark Zuckerberg vào danh sách bị đơn trong vụ kiện chống lại Facebook", Karl Racine viết trên trang Twitter cá nhân. "Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy cá nhân anh ấy có liên quan đến các quyết định về việc Cambridge Analytica và Facebook không bảo vệ dữ liệu người dùng".

Vụ kiện nhằm vào Facebook (và nay là Mark Zuckerberg) được đệ trình lên tòa án vào tháng 12/2018, cáo buộc Facebook không bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng. Đơn kiện cho biết sự giám sát lỏng lẻo và các cài đặt quyền riêng tư gây nhầm lẫn của Facebook đã cho phép Cambridge Analytica, một công ty tư vấn và phân tích dữ liệu, truy cập và khai thác trái phép thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook. Vụ bê bối đã khiến Facebook phải điều trần trước Quốc hội Mỹ vào năm 2018 về các chính sách bảo vệ dữ liệu của Facebook.

Vụ bê bối Cambridge Analytica cho đến nay vẫn là một trong những "vết nhơ" khó tẩy rửa nhất của Facebook. Facebook đã tìm cách ngăn chặn vụ kiện, bao gồm cả việc chi ra 5 tỷ USD để "vận động hành lang" nhằm giúp Mark Zuckerberg tránh khỏi mọi án phạt liên quan đến vụ bê bối này, nhưng có vẻ như những nỗ lực của Facebook đã bất thành.

Karl Racine cho biết ông đã quyết định thêm Mark Zuckerberg vào danh sách bị cáo sau khi văn phòng Tổng chưởng lý xem xét hàng trăm nghìn trang tài liệu tạo ra trong các vụ kiện tụng và cả những thông tin, hồ sơ được đóng góp từ những nhân viên cũ của Facebook. Racine không cho biết mức độ liên quan của Mark Zuckerberg đến vụ bê bối, nhưng đã đưa ra thông báo trên trang Twitter: "Chúng tôi đang thực hiện nghĩa vụ của mình là điều tra những sai trái của Facebook một cách rất nghiêm túc và Facebook cũng phải có trách nhiệm bảo vệ người dùng một cách nghiêm túc".

Đại diện Facebook đã lập tức lên tiếng phản bác vụ kiện.

"Những cáo buộc này là vô nghĩa, cũng như so với hơn 3 năm trước đây, khi đơn được nộp lên tòa án. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ bản thân một cách mạnh mẽ và tập trung vào sự thật", một phát ngôn viên của Facebook cho biết.

Hiện Facebook đang trải qua một giai đoạn với nhiều biến động, khi mà chính quyền tổng thống Joe Biden đang tìm những giải pháp để kiềm chế sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mạng xã hội này. Bên cạnh đó, Facebook có thể sẽ có một biến chuyển lớn vào tuần sau khi nhiều khả năng mạng xã hội này sẽ được đổi tên, hoặc chí ít là thay đổi mô hình kinh doanh, trở thành công ty con của một công ty mẹ mới được thành lập, tương tự như trường hợp của Google đã tái cấu trúc và trở thành công ty con của Alphabet vào năm 2015.


T.Thủy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/mark-zuckerberg-bi-kien-vi-khong-bao-ve-du-lieu-nguoi-dung-20211021104431077.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa