Đại lộ nổi tiếng với loài cây khổng lồ có thể sống tới 3000 tuổi

Thứ 5, 21.10.2021 | 14:46:01
1,008 lượt xem

Ở đảo quốc Madagascar có một con đường nổi tiếng và thu hút khách du lịch vì có nhiều cây bao báp đẹp ấn tượng.

Con đường này được gọi là đại lộ bao báp Madagascar. Những cây bao báp nổi bật trên còn đường này đã thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, khiến nó trở thành một trong những địa điểm được ghé thăm nhiều nhất trong khu vực.

Con đường được bộ môi trường, nước và rừng đưa vào trạng thái bảo vệ tạm thời từ tháng 7 năm 2007 - một bước tiến để biến nó thành di tích tự nhiên đầu tiên của Madagascar. 

Dọc theo đoạn đường dài 260 m có chừng 20 - 25 cây bao báp khổng lồ với chiều cao khoảng 30 m. Những cây bao báp được biết đến với tên gọi địa phương là "mẹ của rừng", có tuổi đời có thể lên đến 3000 năm. 

Đại lộ nổi tiếng với loài cây khổng lồ có thể sống tới 3000 tuổi - 1

Đại lộ bao báp Madagascar.

Những cây bao báp đẹp mắt này là di sản của những khu rừng nhiệt đới rậm rạp từng phát triển mạnh ở Madagascar. Những cây này ban đầu không đứng cô lập như hiện tại mà sống trong khu rừng rậm rạp. Trong những năm qua, khi dân số của đất nước tăng lên, các khu rừng bị phá để làm nông nghiệp, chỉ còn lại những cây bao báp khổng lồ.

Cách đại lộ này khoảng 7 km về phía tây bắc còn có hai cây bao báp xoắn vào nhau khi chúng lớn lên. Theo truyền thuyết, hai cây bao báp này đã phát triển cùng nhau qua nhiều thế kỷ. Chúng tìm thấy chính mình sau một tình yêu "bất khả thi" giữa một chàng trai và một cô gái trẻ của ngôi làng gần đó.

Cặp tình nhân đều đã có bạn đời được chỉ định và phải kết hôn tại làng của họ. Cặp đôi không thể kết hôn nên đã nhờ đến sự giúp đỡ của vị thần. Sau đó hai cây bao báp đã mọc lên và hiện đang sống ở đó như minh chứng cho tình yêu của đôi tình nhân không đến được với nhau.

Đại lộ nổi tiếng với loài cây khổng lồ có thể sống tới 3000 tuổi - 2

Khung cảnh nơi này rất cuốn hút.

Đại lộ bao báp Madagascar là một di tích tự nhiên được bảo tồn từ tháng 7 năm 2015 nhưng cây cối vẫn bị đe dọa bởi nạn phá rừng, cháy rừng. Mặc dù là một địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng khu vực này không có trung tâm đón du khách và khách tới thăm cũng không phải trả phí vào cửa.

Fanamby, một tổ chức phi chính phủ đã khởi động một dự án du lịch sinh thái nhằm bảo tồn khu vực và cải thiện kinh tế cho cộng đồng địa phương từ năm 2014 và khánh thành cơ sở hạ tầng để giúp họ quảng bá du lịch cho khu vực này từ năm 2018. 

Cây bao báp là một loại cây đặc hữu mọc ở những vùng trũng trên lục địa Châu Phi, Madagascar và Australia. Nó có thể phát triển với kích thước khổng lồ và sống đến 3000 năm tuổi. Có tám loài cây bao báp, sáu loài từ Madagascar và hai loài tới từ lục địa châu Phi và Australia.

Kẻ thù lớn nhất của bao báp là hạn hán, ngập úng, sét, voi và nấm đen. Cây bao báp tích trữ một lượng lớn nước trong thân của chúng - đó là lý do tại sao voi và các loài động vật khác nhai vỏ cây này trong mùa khô.


Vĩnh Ngọc/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/dai-lo-noi-tieng-voi-loai-cay-khong-lo-co-the-song-toi-3000-tuoi-20211019180316025.htm#dt_source=Cate_DuLich&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa