Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - LB Nga

Thứ 6, 22.10.2021 | 09:46:07
814 lượt xem

Ngày 20/10, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đến chào xã giao và làm việc với Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục đại học LB Nga Valery Falkov. Tại buổi làm việc, Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao những thành tựu đạt được trong hợp tác giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và LB Nga - lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong tổng thể quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.


Tại cuộc gặp, với mong muốn đưa quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và LB Nga ngày càng trở nên sâu sắc, thiết thực và hiệu quả, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi và Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục đại học LB Nga Valery Falko đã đề xuất và chia sẻ nhiều nội dung hợp tác mới.

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, trong chiều dài lịch sử 70 năm quan hệ hai nước, Liên Xô (trước đây) và LB Nga (ngày nay) đã góp sức đào tạo cho Việt Nam hàng chục nghìn sinh viên, thực tập sinh, nghiên cứu sinh trong nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng. Sau khi về nước, nhiều người trong số họ đã trở thành các lãnh đạo chủ chốt, là cầu nối vững chắc, góp phần củng cố và phát triển tình hữu nghị bền chặt, lâu đời giữa nhân dân hai nước. 

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao việc chính phủ LB Nga năm 2021 đã tăng số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam lên đến 1.000 suất - số lượng lớn nhất mà LB Nga dành cho sinh viên nước ngoài; cảm ơn Bộ Khoa học và Giáo dục đại học LB Nga đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho lưu học sinh Việt Nam học tập tại LB Nga, nhất là trong điều kiện đại dịch Covid-19. 

Nhấn mạnh vai trò của sinh viên Nga học tiếng Việt, cũng như các nhà Việt Nam học tại LB Nga trong việc kế thừa và tiếp nối truyền thống hữu nghị hai nước, Đại sứ Đặng Minh Khôi thông báo về kế hoạch, đồng thời đề nghị Bộ Khoa học và Giáo dục đại học LB Nga hỗ trợ, tạo điều kiện tổ chức hoạt động gặp gỡ hằng năm dành cho các trường đại học Nga có đào tạo tiếng Việt và ngành Việt Nam học, nhằm thúc đẩy giảng dạy, nghiên cứu tiếng Việt và ngành Việt Nam học tại LB Nga. 

Bộ trưởng Valery Falkov chúc mừng Đại sứ Đăng Minh Khôi đảm nhiệm chức vụ Đại sứ Việt Nam tại LB Nga, đồng thời khẳng định sự coi trọng của LB Nga trong phát triển quan hệ hợp tác giáo dục - đào tạo với Việt Nam. 

Bộ trưởng Valery Falkov nhấn mạnh, Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Nga. Với chủ trương của chính phủ LB Nga tăng số lượng học bổng dành cho sinh viên nước ngoài thời gian tới, Bộ trưởng tin tưởng hợp tác giáo dục - đào tạo giữa hai nước ngày càng phát triển. 

Bộ trưởng Valery Falkov ghi nhận quan hệ hợp tác tích cực và năng động giữa các trường đại học hai nước, đồng thời cho biết, hiện có tới 351 thỏa thuận hợp tác được ký giữa các trường đại học của LB Nga và Việt Nam. 

Cũng tại cuộc gặp, đại diện hai bên cho biết, thời gian tới, các cơ quan hai nước tập trung chuẩn bị thực hiện một số nội dung hợp tác ưu tiên về giáo dục - đào tạo, như: ký Hiệp định mới giữa hai chính phủ về giáo dục - đào tạo, thay thế văn bản ký năm 2005; tổ chức Phiên họp lần thứ ba giữa LB Nga và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ tại LB Nga; tổ chức Diễn đàn hiệu trưởng đại học Việt Nam - LB Nga lần thứ 2 tại LB Nga năm 2022; thúc đẩy mạnh mẽ việc dạy và học tiếng Nga tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á; nghiên cứu khả năng mở rộng hợp tác về giáo dục - đào tạo với LB Nga tại Việt Nam…
 QUẾ ANH – THANH THỂ/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-giao-duc/thuc-day-hop-tac-giao-duc-viet-nam-lb-nga-670486/

  • Từ khóa