Truyền động lực, xây dựng niềm tin

Chủ nhật, 24.10.2021 | 14:54:43
1,077 lượt xem

Những ngày cuối thu, lại đúng dịp mấy cơn bão cùng lúc đổ vào, vùng trời Quảng Ninh mưa như trút, thế nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 162, Lữ đoàn 242, Quân khu 3 vẫn miệt mài luyện tập để chuẩn bị cho đợt diễn tập có bắn đạn thật do lữ đoàn tổ chức.

Mặc dù cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, cường độ huấn luyện cao, thời tiết lại thay đổi thất thường nhưng trên khuôn mặt của cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn vẫn luôn ánh lên niềm tin, tinh thần kiên quyết vượt khó, làm việc hăng say, bền bỉ.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Vũ Văn Hà, Chính trị viên Tiểu đoàn 162 tâm sự: “Việc chuẩn bị cho diễn tập phải tiến hành thật kỹ, bảo đảm đầy đủ về cơ sở vật chất, huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật cho bộ đội, đồng thời xây dựng cho bộ đội thái độ, động cơ đúng đắn, ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là vấn đề quan trọng nên đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp của đơn vị luôn quan tâm, sâu sát trong bám nắm bộ đội, giải quyết kịp thời mọi khúc mắc về mặt tư tưởng để tạo động lực thúc đẩy bộ đội phấn đấu vượt khó, hoàn thành tốt mọi công việc chuẩn bị cho diễn tập”.

Truyền động lực, xây dựng niềm tin

Bộ đội Tiểu đoàn 162 luyện tập bắn súng cối 82mm chuẩn bị cho diễn tập. Ảnh: TRUNG HIẾU

Tìm hiểu cách thức trong sinh hoạt, thực thi nhiệm vụ ở Tiểu đoàn 162, chúng tôi thấy khá rõ cán bộ, chỉ huy các cấp của đơn vị không chỉ đơn thuần là những người quản lý, chỉ huy bộ đội mà họ luôn như những người anh thân thiết, thường xuyên tâm sự, động viên bộ đội, nắm bắt tâm tư, tình cảm của từng chiến sĩ. Với quan điểm cán-binh như một, trong các buổi huấn luyện, rèn luyện, chuẩn bị vật chất, thao trường diễn tập... cán bộ luôn theo sát chiến sĩ, kịp thời hướng dẫn cho bộ đội biết cách giải quyết các việc khó, việc mới. Binh nhất Hoàng Văn Chiến, chiến sĩ Đại đội 3, Tiểu đoàn 162 chia sẻ: “Đối với tôi, đội ngũ cán bộ, chỉ huy vừa là người anh vừa là người thầy. Sự quan tâm, động viên của các anh là động lực to lớn giúp chúng tôi luôn yên tâm thực hiện mọi nhiệm vụ được giao”.

Một điểm nổi bật nữa trong công tác tư tưởng tại Tiểu đoàn 162 là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa thực hiện công tác tư tưởng và nhiệm vụ huấn luyện. Cụ thể là việc truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn, trang bị kiến thức cần thiết để bộ đội nắm chắc cách xử lý những tình huống có thể xảy ra khi tham gia diễn tập. Từ những việc nhỏ, thiết thực như: Lúc hành quân xa, mang vác nặng thì phải uống nước từng ngụm nhỏ để tránh mất sức; nếu chân bị phồng rộp thì phải dùng kim chỉ xuyên qua vết phồng để tránh gây vỡ loét... Đến những việc quan trọng: Cách đào hầm hào, công sự đúng kỹ thuật và giữ được bí mật; khi bắn đạn thật thì phải cơ động ra sao, giữ súng thế nào để bảo đảm an toàn... Tất cả đều được truyền thụ một cách cụ thể, tỉ mỉ cho bộ đội và được thực hiện trong suốt quãng thời gian chuẩn bị cho diễn tập. Những việc làm ấy đã góp phần xây dựng nền tảng tâm lý vững chắc, giúp cho bộ đội có niềm tin vào chính bản thân mình dù nhiệm vụ có khó khăn đến mấy cũng sẽ quyết tâm và biết cách vượt qua.

Ngày diễn tập đang đến gần, một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng và cũng đầy thử thách. Thế nhưng nhìn gương mặt tự tin của từng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 162, chúng tôi tin rằng họ đã có một tâm thế vững vàng để bước vào cuộc diễn tập sắp tới.


TRẦN ANH MINH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/truyen-dong-luc-xay-dung-niem-tin-675252

  • Từ khóa