Mạo danh gói hỗ trợ Covid-19, chiếm đoạt tiền của người dùng

Thứ 4, 24.11.2021 | 15:09:14
762 lượt xem

Lợi dụng dịch Covid-19, kẻ lừa đảo đã gửi email mạo danh gói hỗ trợ Covid-19 để yêu cầu người dùng nhập số điện thoại, OTP từ ví điện tử nhằm chiếm đoạt tiền.

Chị N.P. (Nhà Bè, TPHCM) cho biết, ngày 15/11, chị nhận được email giả mạo ví điện tử MoMo có tiêu đề "Góp sức vượt qua đại dịch - Hỗ trợ người dân TPHCM" từ địa chỉ momo.interna2@gmail.com kèm theo đường link.

Sau đó, chị đã nhấn vào link, nhập số điện thoại, mã OTP của tài khoản MoMo. Ngay lập tức, kẻ lừa đảo đã đăng nhập vào tài khoản ví điện tử và thực hiện 2 giao dịch rút tiền từ tài khoản ngân hàng mà chị liên kết với ví và chuyển tiền vào ví, mỗi giao dịch 1.000.000 đồng.

Cùng thời điểm đó, ví điện tử MoMo của chị gửi email báo cáo tài khoản đang đăng nhập trên thiết bị khác là iPhone 12, trong khi, thiết bị chị đang dùng là iPhone 7 Plus.

"Thấy vậy, tôi đã gọi ngay lên tổng đài chăm sóc khách hàng của MoMo để báo khóa tài khoản và gọi lên tổng đài của ngân hàng để báo hủy liên kết tài khoản với ví. Nhờ phía ngân hàng xử lý kịp thời, kẻ lừa đảo mới chỉ lấy mất của tôi 1,4 triệu đồng", chị N.P. nói.

Mạo danh gói hỗ trợ Covid-19, chiếm đoạt tiền của người dùng - 1

Email mạo danh mà chị N.P. (Nhà Bè, TPHCM) nhận được (Ảnh: NVCC).

Theo chị N.P., sự việc của chị đã được nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng của MoMo tiếp nhận. Đồng thời, chị cũng đến công an huyện Nhà Bè để trình báo vụ việc.

"Sau khi tìm hiểu thông tin, tôi tìm thấy rất nhiều địa chỉ email giả mạo của các đối tượng lừa đảo. Có thể nhận thấy, các email đều có tên bắt đầu bằng chữ momo, chỉ khác một ký tự cuối. Tinh vi hơn, các đối tượng này còn sử dụng avatar là logo của hãng để dễ dàng lừa gạt khách hàng. Do bởi, vài hôm sau, tôi lại nhận được các email lừa đảo tương tự", chị cho hay.

Mạo danh gói hỗ trợ Covid-19, chiếm đoạt tiền của người dùng - 2

Ví MoMo của chị N.P. gửi email báo cáo tài khoản đang đăng nhập trên thiết bị lạ (Ảnh: NVCC).

Trao đổi với Dân trí, đại diện MoMo khẳng định, hiện tại, công ty không có chương trình "Góp sức vượt qua đại dịch - Hỗ trợ người dân TPHCM". Theo đó, ví MoMo không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp mã OTP, mật khẩu. Bởi mật khẩu và OTP là tài sản cá nhân của người dùng và được chính người dùng sử dụng để đăng nhập ví.

Đại diện MoMo cho biết, hiện nay, lợi dụng mùa dịch, các đối tượng lừa đảo đang mạo danh MoMo để đánh cắp thông tin tài khoản người dùng thông qua các đường link lạ hòng chiếm đoạt tài sản.

"MoMo đang phối hợp với các cơ quan điều tra để phát hiện, cung cấp thông tin về các hành vi lừa đảo, với mục đích ngăn chặn, tạo nên một môi trường internet lành mạnh, an toàn. Chúng tôi mong người dùng cùng hợp tác trong việc tố giác hành vi lừa đảo và nâng cao ý thức bảo vệ tài khoản cá nhân", đại diện MoMo thông tin.

Đồng thời, ví điện tử MoMo cũng khuyến cáo người dùng không đăng nhập link lạ, không cung cấp mật khẩu, OTP cho bất kỳ ai, kể cả người thân, không đăng nhập tài khoản MoMo (bằng mật khẩu và OTP) trên bất kỳ trang web và nền tảng lạ. 


Hoàng Dung/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/mao-danh-goi-ho-tro-covid19-chiem-doat-tien-cua-nguoi-dung-20211124083951498.htm

  • Từ khóa