Hội viên nông dân làm giàu từ kinh doanh vật liệu xây dựng

Thứ 6, 26.11.2021 | 08:52:47
683 lượt xem

Đó là ông Ngô Văn Tuấn (sinh năm 1975), hội viên nông dân Chi hội Nông dân thôn Còn Chuông, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan. Ông đã dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương bằng mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng, đem lại thu nhập trên 280 triệu đồng mỗi năm.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại thôn Còn Chuông, xã Tràng Phái Năm 1993, ông Tuấn lập gia đình. Những năm đầu mới lập gia đình, cuộc sống nhiều khó khăn, thu nhập bấp bênh do chỉ trồng trọt với quy mô nhỏ lẻ. Những khó khăn đó đã thôi thúc ông suy nghĩ, tìm tòi hướng phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Sau thời gian tìm hiểu, vào năm 2008, ông Tuấn đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh gạch không nung tại thôn Khòn Riềng.

Gạch không nung do xưởng của ông Ngô Văn Tuấn, thôn Còn Chuông, xã Tràng Phái sản xuất được khách hàng ưa chuộng

Ông Tuấn cho biết: Nhận thấy nhu cầu về gạch không nung trên thị trường ngày càng lớn, cùng đó, trên địa bàn xã có nguồn nguyên liệu đá sẵn có, nguồn nhân công dồi dào, tôi đã quyết định đầu tư xây dựng xưởng sản xuất gạch không nung phục vụ nhu cầu của bà con.

Được biết, ông Tuấn đã sử dụng số tiền dành dụm của gia đình, cùng với số tiền 30 triệu đồng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mở xưởng sản xuất gạch. Mới đầu, xưởng gạch của ông chỉ sản xuất phục vụ nhu cầu của người dân trong xã. Sản phẩm làm ra có chất lượng, giá cả hợp lý nên nhiều khách hàng trong và ngoài xã biết đến và đặt hàng khi có nhu cầu. Trung bình mỗi năm, xưởng gạch của ông sản xuất và tiêu thụ từ 15 đến 20 vạn viên, đem lại thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Để hỗ trợ khách hàng, ông đầu tư mua xe tải vận chuyển vật liệu đến tận công trình.

Với mong muốn tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, từ năm 2016, ông Tuấn đã đầu tư nâng cấp phương tiện chuyên chở, máy móc chuyên dụng, áp dụng phương thức sản xuất bán tự động, sử dụng phương pháp đóng mạt thay cho việc nghiền đá hộc. Cùng với đó, ông đã đầu tư thêm các mặt hàng phục vụ khách hàng. Hiện nay, ngoài sản xuất gạch, ông còn kinh doanh hơn 400 mặt hàng từ sắt, thép, xi măng đến đồ điện nước. Nhờ làm ăn có uy tín, cửa hàng ngày một đông khách, gia đình ông kinh doanh ngày càng hiệu quả, thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Trong 5 năm trở lại đây, hằng năm, trừ các khoản chi phí, gia đình ông Tuấn thu về hơn 280 triệu đồng. Riêng năm 2020, gia đình ông thu về 330 triệu đồng.

Không chỉ năng động, dám nghĩ dám làm, phát triển kinh tế tăng thu nhập cho gia đình, mô hình kinh tế của ông Tuấn còn tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, trong thời gian qua, ông Tuấn còn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Trong 10 năm qua, ông đã hỗ trợ 35 hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã được mua vật liệu xây dựng trả sau với mức giá hợp lý.

Nhận xét về ông Tuấn, ông Đàm Văn Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tràng Phái cho biết: Ông Tuấn là hội viên nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Ông cũng đã giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nhiều gia đình trên địa bàn. Không chỉ vậy, ông còn là người gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào ở xã. Trong thời gian dịch COVID-19, với tinh thần tương thân tương ái, gia đình ông Tuấn đã ủng hộ, hỗ trợ các công nhân từ các khu công nghiệp trở về địa phương đang cách ly tại xã những nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, sữa. Ông Tuấn chính là tấm gương sáng để các hội viên khác học tập, noi theo.

Với sự cố gắng nỗ lực đó, trung tuần tháng 11/2021, ông Tuấn vinh dự được nhận bằng khen của Hội Nông dân tỉnh vì đã có thành tích trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2021.

CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/464124-hoi-vien-nong-dan-lam-giau-tu-kinh-doanh-vat-lieu-xay-dung.html

  • Từ khóa