Hà Nội phòng, chống dịch thế nào khi Covid-19 đã ở khắp 30 quận, huyện?

Thứ 7, 27.11.2021 | 09:28:50
804 lượt xem

UBND TP Hà Nội vừa hỏa tốc ban hành Công điện số 25 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh đã có ở 30 quận, huyện, thị xã.

Nội dung công điện nêu rõ, ở giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 11/10 đến ngày 25/11, Hà Nội đã ghi nhận 4.817 ca mắc, trong đó số ca cộng đồng tăng nhanh với 1.704 ca (chiếm tỷ lệ 35,43%), đồng thời số ca mắc do lây nhiễm thứ phát cũng tăng lên.

Trước diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát các nội dung đã được giao, phân công tại các văn bản chỉ đạo đã ban hành.

Hà Nội phòng, chống dịch thế nào khi Covid-19 đã ở khắp 30 quận, huyện? - 1

Ở giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 128 (từ 11/10 đến 25/11), Hà Nội đã ghi nhận 4.817 ca mắc, trong đó có 1.704 ca cộng đồng (Ảnh minh họa).

Ban Chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng liên quan rà soát, kiểm tra, tuyên truyền công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn: Các khu dân cư (mật độ đông, sử dụng chung nhà tắm, khu vệ sinh); chợ dân sinh; trung tâm thương mại; nhà hàng ăn uống; bến tàu, bến xe, tàu điện trên cao; các cơ sở khám chữa bệnh…

Bên cạnh đó, các địa phương cần khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động các Cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ theo mô hình Trạm Y tế lưu động.

Tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, đặc biệt là tiêm mũi 2 với người trên 50 tuổi; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi theo lộ trình hạ dần độ tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bảo đảm về thuốc điều trị, trang thiết bị y tế. Thực hiện điều tra, truy vết thần tốc; việc khoanh vùng, cách ly được thực hiện trên phạm vị hẹp nhất có thể…

Đối với Sở Y tế, Hà Nội yêu cầu cơ quan này chủ trì, tăng cường điều phối, bố trí, phân luồng, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, các bệnh viện, các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã trong công tác phối hợp, lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm tương ứng với các khu vực, địa bàn, đảm bảo thời gian trả kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, Sở Y tế có trách nhiệm tổng hợp, phân loại các trường hợp F1, F2, đánh giá phân tích các nguy cơ trong một số trường hợp theo đặc thù của những đô thị lớn (như với các trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, có đeo khẩu trang, đứng trong cùng khoang thang máy với người nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian ngắn)… Hoàn thiện phương án tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế phường, để tránh bị quá tải.

UBND TP Hà Nội khuyến cáo, người dân khi tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân và cho cộng đồng; đồng thời, khuyến cáo người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi khi chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine cần hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.


Nguyễn Trường/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-phong-chong-dich-the-nao-khi-covid19-da-o-khap-30-quan-huyen-20211126200134046.htm

  • Từ khóa