Bộ Y tế sẽ cử chuyên gia hỗ trợ Thanh Hóa trong công tác tiêm chủng

Thứ 7, 27.11.2021 | 14:54:32
1,133 lượt xem

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh tiếp tục tiêm vaccine Covid-19 để đảm bảo tiến độ tiêm, tuân thủ hướng dẫn. Bộ sẽ cử chuyên gia Cục Quản lý Khám chữa bệnh, các bệnh viện vào hỗ trợ.

Chiều 26/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa và ngành y tế địa phương liên quan đến sự cố tiêm vaccine tại điểm tiêm trên địa bàn huyện Nông Cống.

Báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết ngay sau khi tiếp nhận các trường hợp của sự cố tiêm chủng trên, bệnh viện đã nhanh chóng triển khai các biện pháp xử trí cấp cứu. Hiện 11 bệnh nhân liên quan đến sự cố tiêm chủng vaccine có tình trạng sức khỏe tương đối ổn định, không phải thở oxy, không phải dùng thuốc vận mạch, đã vận động trở lại được, các xét nghiệm trong trạng thái bình thường. Các bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Tỉnh đã tạm dừng tiêm lô vaccine này, chờ kết quả đánh giá và kiểm định. Với các lô vaccine khác cũng như các loại vaccine khác, tỉnh vẫn tiếp tục triển khai tiêm bình thường.

Bộ Y tế sẽ cử chuyên gia hỗ trợ Thanh Hóa trong công tác tiêm chủng - 1

Dự kiến trong ngày thứ 2, các bệnh nhân có thể xuất viện (Ảnh: CTV).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế chia sẻ với thân nhân gia đình có người tiêm tử vong trong sự cố đáng tiếc này. Đồng thời, đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của địa phương trong công tác tiêm chủng.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, trong công tác tiêm chủng, đặc biệt là tiêm vaccine phòng Covid-19, đến nay chưa gặp sự cố đáng tiếc như vừa qua tại Thanh Hóa. Do đó, tỉnh cần tiếp tục làm rõ nguyên nhân để rút kinh nghiệm, làm tốt hơn công tác tiêm chủng… Đồng thời, tiếp tục quán triệt ngành y tế tỉnh đẩy mạnh tiêm chủng, trong đó đảm bảo tuân thủ quy trình, hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã tập huấn.

Trong trường hợp tỉnh cần hỗ trợ thêm về chuyên gia để tập huấn trực tiếp về công tác tiêm chủng thì báo cáo Bộ Y tế để Bộ cử nhân lực hỗ trợ.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng các bệnh viện của Bộ lên kế hoạch cử đội chuyên gia vào hỗ trợ Thanh Hóa trong công tác tiêm chủng.

Hiện tỷ lệ bao phủ mũi một của Thanh Hóa là gần 70%, vì thế tỉnh cần tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy nhanh việc tiêm vaccine để đạt tiến độ tiêm. Đồng thời các cơ sở tiêm chủng cũng phải đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng, nâng cao năng lực sơ cấp cứu người bệnh, khi có một trường hợp nào phản ứng sau tiêm, sử dụng thuốc… đều phải được xử trí theo đúng quy trình.


Hà An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-se-cu-chuyen-gia-ho-tro-thanh-hoa-trong-cong-tac-tiem-chung-20211127104821664.htm

  • Từ khóa