Xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hai nguyên phó tổng giám đốc VEC bị đề nghị 6-8 năm tù

Thứ 2, 29.11.2021 | 14:22:39
1,010 lượt xem

Cáo buộc cùng các đồng phạm gây thiệt hại hơn 811 tỉ đồng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 2 nguyên phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào bị VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 6 đến 8 năm tù.


Ngày 29-11, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết thúc phần xét hỏi. Trước khi vào phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) thực hành quyền công tố tại phiên toà đã nêu quan điểm của vụ án và đề nghị mức án đối với 36 bị cáo trong vụ án này.

Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hai nguyên phó tổng giám đốc VEC bị đề nghị 6-8 năm tù - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên toà

Theo đại diện VKSND, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74 km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65 km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.

Đại diện VKSND đánh giá các bị cáo xâm hại trực tiếp đến kinh tế của Nhà nước, gây bất bình trong xã hội. Sau khi cơ quan điều tra vụ án, các bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, thành khẩn khai báo nhưng sai phạm của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian.

Đại diện VKSND cáo buộc bị can Nguyễn Mạnh Hùng trong thời gian giữ chức vụ phó tổng giám đốc VEC đã không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng. Nhiều hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình không đảm bảo nhưng bị cáo Hùng đã ký các hồ sơ thanh toán.

Bị can Nguyễn Quang Hào bị cáo buộc không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Hào còn cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng.

Từ những phân tích trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên phó tổng giám đốc VEC 7-8 năm tù; Lê Quang Hào, nguyên phó tổng giám đốc VEC 6-7 năm tù; Hoàng Việt Hưng, nguyên giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 9-10 năm tù; Nguyễn Tiến Thành, nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 6-7 năm tù.

32 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 24 tháng tù treo đến 8 năm tù. 

Buộc các nhà thầu bồi thường cho VEC 811 tỉ đồng, đồng thời dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà nhầu trong vụ án khác.

Nguyễn Hưởng/nld.com.vn

https://nld.com.vn/phap-luat/xu-vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-hai-nguyen-pho-tong-giam-doc-vec-bi-de-nghi-6-8-nam-tu-20211129105834597.htm

  • Từ khóa