Nóng: 13 nhân viên phải "đổ vỏ" 251 tỷ đồng cho ông chủ Nhật Cường

Thứ 3, 30.11.2021 | 16:53:54
1,470 lượt xem

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên buộc 13 bị cáo phải bồi thường 251 tỷ đồng, đồng thời dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các bị cáo với ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy ở vụ án khác.

Sau hơn một ngày xét xử và nghị án, trưa 30/11, Tòa án Nhân dân cấp cao (TAND) tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết phúc thẩm đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Cty Nhật Cường).

Nóng: 13 nhân viên phải đổ vỏ 251 tỷ đồng cho ông chủ Nhật Cường - 1

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: CTV).

Theo nhận định của hội đồng xét xử (HĐXX), tòa án đã triệu tập Cty Nhật Cường  đến tòa hợp lệ nhưng công ty hiện không có người quản lý, không hoạt động nên HĐXX vẫn xét xử mà vắng mặt người đại diện công ty này.

Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, riêng bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc - Giám đốc tài chính Cty Nhật Cường - đề nghị HĐXX xem xét lại về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Với bị cáo Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do, ở Đống Đa - Hà Nội), tại phiên sơ thẩm, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tại phiên phúc thẩm, bị cáo đã thừa nhận. HĐXX xét thấy lời khai của bị cáo phù hợp với các lời khai của các bị cáo khác, các tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án.

HĐXX nhận định, đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, có sự câu kết giữa các đối tượng; trong đó, bị can Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Cty Nhật Cường - là người điều hành, chỉ đạo, các bị cáo khác là người giúp sức hành vi phạm tội.

Tòa phúc thẩm cho rằng, các bị cáo buộc phải biết rõ nguồn gốc của hàng hóa, từ Tổng Giám đốc đến các bộ phận khác, mỗi bị cáo đều tham gia vào một hay nhiều giai đoạn trong quá trình Cty Nhật Cường buôn lậu, để lại tính chất, mức độ hậu quả khác nhau.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh - Phó Tổng Giám đốc Cty Nhật Cường - được Bùi Quang Huy giao nhiệm vụ phụ trách toàn bộ hoạt động kinh doanh. Trong vụ án này, Tòa phúc thẩm nhận định, bị cáo Ánh giữ vai trò sau Bùi Quang Huy.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc được Bùi Quang Huy giao nhiệm vụ quản lý, theo dõi thu chi toàn bộ hoạt động kinh doanh của Cty Nhật Cường. Bị cáo Ngọc là đồng phạm, giúp sức tích cực cho Bùi Quang Huy buôn lậu.

Theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, bị cáo Ngọc còn cùng kế toán trưởng ghi chép số liệu liên quan trên 2 hệ thống sổ sách nhằm che giấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của công ty, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 30 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Quốc Huy - Giám đốc bán hàng Cty Nhật Cường - được giao nhiệm vụ mua bán, phân phối hàng hóa. Đỗ Quốc Huy cũng phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức Bùi Quang Huy.

Bị cáo Nông Văn Lư là lái xe, biết rõ Bùi Quang Huy tổ chức nhập lậu hàng hóa, đã nhận hàng lậu từ 6 đường dây vận chuyển với tổng số 254.109 sản phẩm. HĐXX khẳng định, bị cáo Lư phải chịu trách nhiệm với hành vi buôn lậu số hàng trên.

Các bị cáo Đỗ Tất Khoa - Giám đốc Cty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc - không kháng cáo, Lê Hoài Phương - nhân viên Cty Nhật Cường tại Quảng Châu - là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Bùi Quang Huy.

Với bị cáo Hoàng Văn Phong - Trưởng ngành hàng Apple, HĐXX cho rằng bị cáo Phong cùng Trần Ngọc Ánh mua bán điện thoại mới. Phong đã tham gia cùng Ánh giao dịch mua của 5 nhà cung cấp hàng nhập lậu tổng hơn 14 nghìn sản phẩm.

Với anh ruột của Bùi Quang Huy là Bùi Quốc Việt (không kháng cáo), người này giúp em nhận hàng lậu, đưa hàng về kho của Cty Nhật Cường. Căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác, mặc dù Việt chỉ thừa nhận nhận hàng 3 lần nhưng đủ căn cứ xác định Bùi Quốc Việt 8 lần đi nhận hàng lậu, chịu trách nhiệm đồng phạm với hành vi buôn lậu…

HĐXX phúc thẩm khẳng định, tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngọc; tội danh Ngọc bị truy tố, xét xử là đúng quy định của pháp luật.

Hình phạt mà tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là tương xứng với vai trò, mức độ hành vi của từng người.

Bác kháng cáo, buộc "đổ vỏ" 251 tỷ đồng 

Xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX phúc thẩm thấy rằng, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đã thành khẩn, ăn năn hối cải, xuất trình một số tình tiết mới. Tuy nhiên, các bị cáo không có tình tiết đặc biệt nào để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

Với bị cáo Nguyễn Bảo Trung, quá trình điều tra, quá trình xét xử sơ thẩm, bị cáo không thừa nhận hành vi, nhưng ở phiên phúc thẩm đã thừa nhận vi phạm, ăn năn hối cải, tác động gia đình nộp số tiền 2 tỷ đồng.

Bị cáo Trung có hoàn cảnh khó khăn, có tình tiết mới nên cần áp dụng cho bị cáo. Kháng cáo giảm nhẹ hình phạt cho Trung là có căn cứ, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Trung, giảm một phần hình phạt cho bị cáo này.

Xét kháng cáo của các bị cáo về trách nhiệm dân sự, nội dung kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội về việc buộc Cty Nhật Cường phải nộp 221 tỷ đồng để xung công quỹ Nhà nước mà không buộc các bị cáo liên đới bồi thường, HĐXX phúc thẩm thấy, về nguyên tắc, bị can Bùi Quang Huy và một số đồng phạm chủ chốt phải nộp tiền nhưng bị can này và một số người khác đã bỏ trốn.

Cty Nhật Cường hoàn toàn là của Bùi Quang Huy nhưng Huy đã bỏ trốn; hành vi của các bị cáo đã thực hiện giúp sức cho Huy hưởng lợi số tiền bất chính. Tòa sơ thẩm buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Hành vi lập và quản lý điều hành 2 sổ sách kế toán của Bùi Quang Huy do Nguyễn Bảo Ngọc và Nguyễn Thị Bích Hằng gây thiệt hại cho Nhà nước. Do Bùi Quang Huy bỏ trốn, tòa sơ thẩm buộc hai bị cáo Hằng và Ngọc liên đới bồi thường số tiền gần 30 tỷ đồng theo mức độ lỗi là có căn cứ, đúng quy định.

HĐXX cũng thấy rằng không có căn cứ chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP Hà Nội cũng như quan điểm của luật sư, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội nên giữ nguyên trách nhiệm dân sự.

Từ nhận định đó, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bảo Trung về giảm nhẹ hình phạt; không chấp nhận kháng cáo về trách nhiệm dân sự của bị cáo này.

HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại; không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội.

HĐXX quyết định giảm án cho bị cáo Nguyễn Bảo Trung từ 8 năm tù xuống 6 năm tù. Các bị cáo còn lại giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường 221 tỷ đồng thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu, cụ thể: Trần Ngọc Ánh: 69,5 tỷ đồng; Nguyễn Bảo Ngọc: 40 tỷ đồng; Đỗ Quốc Huy: 30 tỷ; Hoàng Văn Phong: 10 tỷ đồng; Nông Văn Lư: 10 tỷ đồng; Đỗ Tất Khoa: 15 tỷ đồng; Lê Hoài Phương: 5 tỷ đồng; Ngô Tuấn Sửu: 15 tỷ đồng; Ngô Đức Tùng: 10 tỷ đồng; Phạm Văn Hiệp: 3 tỷ đồng; Bùi Quốc Việt: 2 tỷ đồng; Đỗ Văn Dũng: 1,5 tỷ đồng; Nguyễn Bảo Trung: 10 tỷ đồng.

HĐXX phúc thẩm cũng buộc 2 bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng và Nguyễn Bảo Ngọc liên đới bồi thường gần 30 tỷ đồng thiệt hại cho Nhà nước về hành vi vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; trong đó, bị cáo Ngọc bồi thường 16 tỷ đồng.

Tòa phúc thẩm dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các bị cáo với bị can Bùi Quang Huy ở vụ án khác.


Phúc Lâm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/nong-13-nhan-vien-phai-do-vo-251-ty-dong-cho-ong-chu-nhat-cuong-20211130133007652.htm

  • Từ khóa