Đến nơi ai cũng biết đi trên dây như diễn xiếc

Thứ 7, 04.12.2021 | 08:58:44
563 lượt xem

Đây là nơi duy nhất trên thế giới mà tất cả mọi người trong làng đều biết đi thăng bằng trên dây.

Tsovkra-1 là một ngôi làng nhỏ nằm ở vùng núi Dangestan thuộc Nga. Đây cũng là nơi duy nhất trên thế giới mà tất cả mọi người trong làng đều có thể đi bộ thăng bằng trên dây như những nghệ sỹ xiếc tài ba.

Không ai còn nhớ tại sao môn đi thăng bằng trên dây lại trở thành truyền thống ở làng, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Nhưng có điều chắc chắn rằng, khoảng một thế kỷ trở lại đây, từ người già đến trẻ nhỏ, nam giới hay phụ nữ của làng đều biết và duy trì đều đặn nghệ thuật đi trên dây.

Dù dân số ở đây đã giảm từ 3.000 vào những năm 1980 xuống còn 400 người như hiện tại, nhưng bộ môn này vẫn được bảo tồn và phát triển.

Đến nơi ai cũng biết đi trên dây như diễn xiếc - 1

Nơi người dân ai cũng có thể đi bộ trên dây.

Chuyện xưa kể lại, những người đàn ông của làng Tsovkra-1 đã học được nghệ thuật này như một cách để tiếp cận người yêu nhanh hơn. Mệt mỏi vì phải đi bộ nhiều ngày nếu muốn tán tỉnh các cô gái sống ở những ngôi làng trên ngọn núi gần đó, thanh niên trong làng đã kiếm đường tắt và nghĩ cách đi bộ bằng sợi dây. Họ căng dây từ bên này của thung lũng sang bên kia và tự đu người qua. Thế nhưng ít người tin vào giả thuyết lãng mạn này.

Người làng cho rằng, đây là cách để người xưa băng qua các con suối khi cầu bị hỏng. Số khác lại nghĩ đây là cách kiếm tiền ở nơi không thể làm nông nghiệp như Tsovkra-1. Thật vậy, ngôi làng xa xôi này không có đất canh tác nên chẳng có ngũ cốc hay bánh mỳ nuôi sống gia đình. Những thanh niên trong làng học luyện tập để biểu diễn ở nhiều nơi tại Nga hay khu vực Trung Á.

Thời kỳ đỉnh cao của làng chính là sau Thế chiến thứ 2. Khi đó, làng là nơi "sản sinh" những nghệ sỹ đi trên dây cho các rạp xiếc của Liên Bang Xô Viết. Họ mang lại niềm vui cho khán giả khắp thế giới với những nghệ sỹ nhào lộn tài ba, đồng thời mang về cho Liên Xô nhiều giải thưởng xiếc cao quý.

Đến nơi ai cũng biết đi trên dây như diễn xiếc - 2

Ngày nay người dân trong làng vẫn luyện đi bộ trên dây như thói quen.

Dù thời kỳ hoàng kim đó đã kết thúc từ nhiều thập kỷ nay, nhưng tới nay, người dân làng Tsovkra-1 vẫn cố phục hồi danh tiếng là "cái nôi" sản sinh ra những nghệ sỹ đi dây của thế giới.

Ngày nay, phần lớn thanh niên trong làng tìm kiếm những công việc bình thường tại các thị trấn, đô thị lớn và chỉ còn số ít ở lại tập luyện hàng ngày như một thói quen.

"Những nghệ sỹ đi dây giỏi của thế giới bây giờ lại xuất hiện ở Trung Quốc, Nhật Bản. Tôi hi vọng một ngày nào đó nghệ sỹ của làng sẽ một lần nữa đi trình diễn ở nước ngoài", Ramazan Gadzhiyev, một người dân ở Tsovkra-1 chia sẻ.


Quốc Việt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/den-noi-ai-cung-biet-di-tren-day-nhu-dien-xiec-20211201212309135.htm

  • Từ khóa