Tri Lễ: Nỗi lo mất an toàn lưới điện

Thứ 2, 06.12.2021 | 08:43:55
949 lượt xem

Người dân tự dựng cột, kéo điện; hệ thống lưới điện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn… Đó là thực trạng đã diễn ra nhiều năm nay tại xã Tri Lễ, huyện Văn Quan. Do đó, việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện nông thôn đảm bảo đúng tiêu chí ngành điện đang là mong mỏi của người dân nơi đây.

Dọc con đường vào thôn Thồng Duống, xã Tri Lễ không khó để bắt gặp hình ảnh những cột điện bằng tre, gỗ dựng lên tạm bợ, những bó dây điện chằng chịt mắc trên những cọc tre, vắt qua ruộng lúa, ao cá… Ông Hoàng Văn Hoạt, trưởng thôn Thồng Duống cho biết: Từ năm 2005 đến nay, người dân tự đầu tư cột, dây, tự kéo điện về phục vụ gia đình. Hiện tại, cả thôn có khoảng hơn 300 cột điện bằng gỗ, những cột này đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Hệ thống cột điện bằng gỗ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Được biết, thôn Thồng Duống có hơn 200 hộ dân, hầu hết các hộ đều tự đóng góp kinh phí để dựng cột, kéo dây đưa điện về nhà. Trải qua hàng chục năm sử dụng, các cột điện tạm bợ bằng tre, gỗ đã mục nát, xiêu vẹo có thể gãy, đổ bất cứ lúc nào.

Ông Hoàng Văn Quý, thôn Thồng Duống, xã Tri Lễ cho biết: Tôi thấy những cột điện bằng tre, gỗ này rất nguy hiểm, đặc biệt là những ngày mưa gió, cột điện đổ, dây điện sà xuống đường, thậm chí có lúc đứt ngang. Người dân trong thôn rất mong muốn ngành điện sớm đầu tư nâng cấp lưới điện để đảm bảo an toàn cho bà con.

Không chỉ riêng thôn Thồng Duống, thực trạng này đang diễn ra tại hầu hết các thôn của xã Tri Lễ. Hiện, toàn xã có trên 13 km đường dây điện mắc qua cột tre, gỗ, vận hành hàng chục năm nay mà chưa được thay thế, bổ sung bằng cột điện bê tông.

Tri Lễ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Quan. Với địa hình đồi núi phức tạp, dân cư sinh sống thưa thớt nên thời gian qua, việc đầu tư hệ thống lưới điện hạ thế trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù dây điện đã được thay thế bằng cáp vặn xoắn, bán kính cấp điện ổn định nhưng với hệ thống cột tre, gỗ đang xuống cấp từng ngày, thì mất an toàn lưới điện vẫn đang là nỗi lo lắng của người dân nơi đây.

Cán bộ Điện lực Văn Quan, Công ty Điện lực Lạng Sơn kiểm tra công tơ điện trên địa bàn xã Tri Lễ

Bà Trương Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ cho biết: Trên địa bàn xã có 8 thôn, cơ bản lưới điện tại các thôn đều chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ bà con, chưa đảm bảo an toàn. Thời gian tới, chính quyền xã mong muốn ngành điện có những chương trình, đề án hỗ trợ bà con Nhân dân có hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn để phục vụ bà con yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Tìm hiểu được biết, thời gian qua, Điện lực Văn Quan đã có sự cố gắng, nỗ lực trong việc huy động mọi nguồn lực đầu tư, nhất là thực hiện theo hình thức “Nhà nước hỗ trợ vật liệu, kỹ thuật, Nhân dân thực hiện” để nâng cấp, cải tạo lưới điện hạ áp trên địa bàn. Tuy nhiên, chủ yếu cũng chỉ dành ưu tiên cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới. Các xã khó khăn khác, do yêu cầu kinh phí lớn nên vẫn chưa thực hiện được đồng bộ.

Ông Hoàng Minh Hùng, Giám đốc Điện lực Văn Quan cho biết: Sau khi tiếp nhận lưới điện nông thôn, từ năm 2009 đến nay, lưới điện hạ thế trên địa bàn xã Tri Lễ chưa được đầu tư, cải tạo tương xứng, hệ thống cột phần lớn còn sử dụng cột tre, gỗ. Để đảm bảo an toàn cho người dân, điện lực đã chủ động lập phương án đăng ký vào các nguồn vốn đầu tư khác nhau, dự kiến giai đoạn 2022 – 2024 toàn bộ hệ thống lưới điện hạ thế chưa đạt chuẩn sẽ được cải tạo, nâng cấp.

Mặc dù trên địa bàn xã Tri Lễ chưa có sự cố về điện ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng với hạ tầng hệ thống điện xuống cấp như hiện nay thì nguy cơ luôn tiềm ẩn. Do vậy, mong rằng thời gian tới, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của ngành điện, hệ thống lưới điện trên địa bàn xã Tri Lễ sẽ được đầu tư, nâng cấp, cải tạo để phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, đảm bảo an toàn cho người dân.


HIỂU LAM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/466055-tri-le-noi-lo-mat-an-toan-luoi-dien.html


  • Từ khóa