Chứng khoán 6/12: Thị trường sẽ ra sao sau phiên bán tháo?

Thứ 2, 06.12.2021 | 08:43:44
609 lượt xem

Giới phân tích đánh giá, với mức giảm trên thị trường đã về sát vùng hỗ trợ, nhà đầu tư nên ngưng bán tháo, có thể cân nh

Một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập, cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Đóng cửa tuần vừa rồi, VN-Index đạt mức 1.443,32 điểm (giảm 3,33% so với tuần đó) còn HNX-Index đạt mức 449,27 điểm (giảm 2,04% so với tuần trước). Vùng 1.430-1.440 điểm vẫn đang đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng tích lũy của chỉ số.

Tuy nhiên, dòng tiền yếu trên thị trường và những lo ngại xung quanh biến chủng Omicron khiến cho triển vọng tăng điểm của chỉ số trong những tuần cuối năm trở nên "mong manh" hơn.

Thanh khoản từng phiên và cả tuần đều sụt giảm so với tuần trước cho thấy dòng tiền đã rút ra một phần và có xu hướng chờ đợi các vùng giá chiết khấu hơn rồi mới quay trở lại.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, VCBS vẫn kỳ vọng diễn biến của các chỉ số trong một vài tuần tới sẽ dần ổn định và củng cố thêm nền tích lũy quanh vùng 1.440 - 1.450 điểm.

Chứng khoán 6/12: Thị trường sẽ ra sao sau phiên bán tháo? - 1

Sau phiên giảm sâu VN-Index đã tiến gần ngưỡng hỗ trợ, nhà đầu tư nên dừng việc bán tháo (Ảnh Hữu Khoa).

Giai đoạn này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư theo chiến lược "lướt sóng" ngắn hạn hơn là trường phái đầu tư dài hạn. Mặt khác, VCBS cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập kể từ thời điểm VN-Index vượt 1.400 điểm.

Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng tài chính tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực trên cơ sở kỳ vọng về sự phân hóa giữa các cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý cuối cùng của năm 2021 này.

Dòng tiền sau đợt giảm này có khả năng sẽ quay lại nhóm cổ phiếu bluechips

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Phiên giảm mạnh nhất trong vòng 3,5 tháng đã xóa sạch thành quả một tháng vừa qua. Độ rộng thị trường phản ánh áp lực bán diễn ra trên diện rộng, trong đó nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ bị chốt lời mạnh mẽ khi quay lại retest mức đỉnh cũ, ở phiên 19 và 22/11 nhóm cổ phiếu này cũng chịu áp lực chốt lời nhưng đã nhanh chóng phục hồi với 8 phiên tăng liên tiếp sau đó.

Tuy vậy, bối cảnh hiện tại dòng tiền đang suy giảm, thanh khoản ở cả 2 nhóm này trong phiên hôm qua không còn cao như ở các phiên giảm sâu trước đó.

Do vậy, khả năng thị trường chung vẫn còn chịu áp lực chốt lời ở một đến 1,5 phiên ở các phiên đầu tuần sau và dòng tiền sau đợt giảm này có khả năng sẽ quay lại nhóm cổ phiếu bluechips.

Kiểm định hỗ trợ ngắn hạn tại 1.440 điểm

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của tất cả các chỉ số đều chuyển xuống mức tiêu cực khi ngưỡng hỗ trợ MA20 bị vi phạm. Hiện tại, hỗ trợ tiếp theo của các chỉ số là vùng đáy hình thành trong tháng 11 cũng như hỗ trợ MA50 ngày.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục quán tính giảm vào đầu ngày để chỉ số VN-Index kiểm định hỗ trợ ngắn hạn tại 1.440 điểm và thậm chí là đường MA50 ngày tại 1.425 điểm.

Lực cầu được kỳ vọng sẽ có sự hồi phục từ vùng giá thấp, từ vùng hỗ trợ để giúp đối trọng lại với áp lực bán ra và dẫn tới một nhịp hồi phục kỹ thuật sau đó. Ở kịch bản này, VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ vừa đánh mất tại 1.470 điểm, tạo bởi đường MA10 ngày.

Ngược lại, ở kịch bản kém khả quan hơn nếu VN-Index đóng cửa dưới MA50 tại 1425 điểm, chỉ số này có thể tiếp tục bị bán tháo xuống hỗ trợ thấp hơn, tạo bởi đường MA100 ngày quanh 1.380 điểm.

Kiểm định lại hỗ trợ 1.420 - 1.425 điểm

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức hỗ trợ của đường trung bình 50 ngày, tức là vùng 1.420 - 1.425 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho nên nếu đà giảm tiếp tục diễn ra ở phiên giao dịch đầu tuần thì rủi ro ngắn hạn có thể tăng mạnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ xuyên thủng luôn đường trung bình 50 ngày.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh trong vùng bi quan cho thấy chiến lược ngắn hạn chủ đạo vẫn là giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức trung tính xuống giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu đưa về mức 40% danh mục và chưa nên mua mới khi rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng mạnh.

Theo đồ thị tuần, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh ở tuần giao dịch kế tiếp và đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy. Đồng thời, rủi ro trung hạn vẫn ở mức thấp và xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn vẫn duy trì vị thế mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Tạm ngưng "bán tháo" nếu danh mục không quá rủi ro

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Sau vài phiên tăng bất thành và chưa có định hướng, VN-Index đã phá vỡ hỗ trợ 1.470 điểm và tạo xu thế tiêu cực ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ số cũng đã giảm nhanh về gần hỗ trợ 1.430-1435 điểm.

Theo quan điểm của VDSC, nhiều khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng này và hồi phục kỹ thuật với vùng cản gần 1.465 điểm. Do vậy, nhà đầu tư nên tạm ngưng "bán tháo" nếu danh mục không quá rủi ro và chờ nhịp hồi phục để đánh giá lại trạng thái thị trường và đưa ra hướng điều chỉnh danh mục cho hợp lý.


Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên. 

Mai Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chung-khoan-612-thi-truong-se-ra-sao-sau-phien-ban-thao-20211206064217510.htm

  • Từ khóa