Bí ẩn về cốc cafe "Thạch Sanh" đổ mãi không hết, cứ vùi xuống cát lại đầy

Thứ 3, 28.12.2021 | 15:03:05
723 lượt xem

Đoạn video thu hút hàng triệu lượt xem ghi cảnh cốc cafe như có "ma thuật" vì cứ vùi xuống cát là dường như nước bên trong lại đầy lên không bao giờ cạn.

Từng được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2013, cafe Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu được vinh danh là thức đồ uống rất đáng để thưởng thức.

Kể từ đó, thế giới bắt đầu quan tâm hơn tới món đồ quen thuộc này. Và tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài những tách cafe được pha theo cách thông thường, du khách khi tới đây đều rất ấn tượng với kiểu đun cafe bằng cát nóng.

Bí ẩn về cốc cafe Thạch Sanh đổ mãi không hết, cứ vùi xuống cát lại đầy - 1

Cafe Thổ Nhĩ Kỳ được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể năm 2013.

Được biết, đây là cách pha truyền thống của người dân bản địa. Cụ thể, những tách cafe được pha bằng chảo đầy cát, đun trên ngọn lửa ở mức vừa phải. Cafe đun bằng cát sử dụng nguyên liệu tương tự như các loại cafe khác. Nhưng thay vì đun nước sôi trước rồi mới cho cafe vào, thì cafe cát lại đun nước ở giai đoạn cuối cùng.

Để làm món này, người Thổ Nhĩ Kỳ dùng dụng cụ đặc biệt, gồm chiếc cốc nhỏ bằng kim loại có đáy rộng, miệng hẹp, kèm theo tay cầm dài để không bị bỏng tay.

Bí ẩn về cốc cafe "Thạch Sanh" đổ mãi không hết, cứ vùi xuống cát lại đầy

Khi đun cafe, họ sẽ lấy đủ nguyên liệu cần thiết và đủ một ít nước vào cốc đun. Tiếp đó, họ ấn nhẹ cốc đun vào chảo cát nóng ở ngưỡng khoảng 2/3 cốc nhấn chìm trong cát. Với chảo đầy cát cho phép người pha chế kiểm soát hoàn toàn được nhiệt độ.

Bí ẩn về cốc cafe Thạch Sanh đổ mãi không hết, cứ vùi xuống cát lại đầy - 2

Một tiệm cafe pha chế bằng cát nóng.

Không phải đợi quá lâu, cát nóng khiến cốc cafe vừa vùi xuống liền nóng sôi ngay lập tức. Đây là lúc đòi hỏi người pha chế cần quan sát liên tục bởi để cafe sôi lâu quá sẽ mất ngon và nước bên trong trào ra ngoài. Hễ thấy cốc vừa sôi trào, họ sẽ nhấc ra cho nguội, đổ bớt vào cốc bên ngoài rồi tiếp tục vùi xuống cát vài lần nữa.

Bí ẩn về cốc cafe Thạch Sanh đổ mãi không hết, cứ vùi xuống cát lại đầy - 3

Cafe đun bằng cát nóng độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh cắt từ clip).

Đoạn video do một du khách ghi lại thu hút hàng triệu lượt xem, ghi cảnh cốc cafe như có "ma thuật" vì cứ vùi xuống cát là dường như nước bên trong lại đầy lên không bao giờ cạn.  

Trên thực tế, cốc cafe chỉ sôi trào và rót ra ngoài được vài lần là cạn. Muốn uống thêm, người pha chế phải thêm cafe mới vào. Nhưng do góc quay khiến người xem có cảm giác như cốc cafe "Thạch Sanh" uống mãi không hết.

Với những người từng thưởng thức đều chung nhận định cafe nóng hổi nên có mùi vị thơm ngon và đậm đà khác hẳn. Hơn nữa, vừa thưởng thức vừa tận mắt chiêm ngưỡng quá trình đun độc đáo càng khiến người xem thích thú hơn.


Quốc Việt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/bi-an-ve-coc-cafe-thach-sanh-do-mai-khong-het-cu-vui-xuong-cat-lai-day-20211228100838277.htm

  • Từ khóa