Thực hư tuyết phủ trắng xóa như trời Âu tại Sa Pa

Thứ 4, 29.12.2021 | 15:01:17
1,420 lượt xem

Nhiều du khách háo hức đầu tư vé cáp treo, tiền xe đắt đỏ lên đỉnh Fansipan (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) ngắm tuyết rơi nhưng nhận về cái kết thất vọng vì các thông tin chia sẻ trên mạng xã hội.

Những ngày gần đây, không khí lạnh tăng cường nên nhiệt độ ở các tỉnh miền Bắc giảm sâu, nhất là ở vùng núi cao. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin Sa Pa có tuyết rơi dày đặc khiến nhiều người không khỏi hiếu kỳ.

Thực hư tuyết phủ trắng xóa như trời Âu tại Sa Pa - 1

Bức ảnh tuyết phủ trắng xóa đỉnh Fansipan từ đầu năm 2021 khiến nhiều du khách lầm tưởng cất công đến chiêm ngưỡng.

Thực hư tuyết phủ trắng xóa như trời Âu tại Sa Pa - 2

Những hình ảnh tuyết phủ trắng xóa là ảnh cũ trong đợt tuyết rơi hồi đầu năm 2021 do nhiếp ảnh gia Tô Bá Hiếu thực hiện (Ảnh: Chụp màn hình).

Tuy nhiên, khi nhiều du khách không quản đường xa, vượt hàng trăm cây số trong thời tiết rét buốt đến tham quan thì "ngã ngửa" phát hiện đây chỉ là "cú lừa", không hề có tuyết phủ trắng như những review và hình ảnh trên mạng.

Được biết, loạt ảnh đăng tải tuyết phủ trắng xóa trên đỉnh Fansipan được lấy lại từ bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Tô Bá Hiếu từ hồi đầu tháng 2/2021.

Đây là những tấm ảnh được chụp lại khi tuyết rơi dày, không phải thời điểm hiện tại. 

Thực hư tuyết phủ trắng xóa như trời Âu tại Sa Pa - 3

Tấm hình chụp khung cảnh Sa Pa ngập trong màu tuyết trắng khiến người xem thi nhau trầm trồ (Ảnh: Tô Bá Hiếu).

Thực hư tuyết phủ trắng xóa như trời Âu tại Sa Pa - 4

Tuyết rơi trên "Nóc nhà Đông Dương" đầu năm 2021 được ví như tiên cảnh (Ảnh: Tô Bá Hiếu).

Háo hức đặt tour, cùng gia đình đến Sa Pa ngắm tuyết nhưng lại phải ôm thất vọng ra về vì sự thực khác xa với lời quảng cáo trên mạng.

"Vừa về đến nhà nghĩ vẫn tức. Tuyết rơi không hề đẹp như hình ảnh các thợ săn ảnh hay fanpage đăng tải, chỉ rơi một chút rồi tan nhanh sau đó. Không riêng nhà mình phải ra về trong hụt hẫng và thất vọng, rất nhiều người từ nơi khác cũng bỏ công sức, kinh phí để ngắm tuyết mà đến nơi không được ngắm tuyết như mong đợi", facebook Ngân Trang chia sẻ.

Thực hư tuyết phủ trắng xóa như trời Âu tại Sa Pa - 5

Hình ảnh tuyết phủ trắng xóa được nhiều dân mạng chia sẻ trên các group (Ảnh: Tô Bá Hiếu).

Chủ bài đăng bày tỏ sự thất vọng cho biết, vì bố mẹ mong muốn được một lần chiêm ngưỡng tuyết rơi, cả gia đình đã thuê xe với giá đắt đỏ. Cả nhà từ già đến trẻ đều rất hào hứng dậy từ 5 giờ sáng để di chuyển, nhưng cuối cùng đến nơi chỉ là sự thất vọng.

Sự việc tạo nên nguồn cơn tranh cãi trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một bài học cảnh tỉnh cho những người chưa kiểm chứng thông tin trước khi lên kế hoạch cho chuyến du lịch. Phần còn lại chỉ trích những thành phần tạo tin giả để hút tương tác cho cá nhân, hay bán tour du lịch.

Thực hư tuyết phủ trắng xóa như trời Âu tại Sa Pa - 6

Nhiều người vỡ mộng khi chưa tìm hiểu kỹ đã vội vàng lên lịch đến Sa Pa (Ảnh: Chụp màn hình).

Dưới bài đăng, nhiều người cũng tỏ ra bức xúc, tài khoản Hoàng Hà cho hay: "Đúng là du lịch giữa tưởng tượng và thực tế dễ làm người ta thất vọng khi gần như không có tuyết rơi hoặc chỉ có một lớp tuyết cực mỏng và nhanh tan. Chỉ khi, tận mắt chứng kiến mới biết đó hoàn toàn là những tấm ảnh cũ. Bởi vậy, để không thất vọng du khách nên tìm hiểu kỹ và xem dự báo thời tiết trước khi di chuyển".

Thực hư tuyết phủ trắng xóa như trời Âu tại Sa Pa - 7

Nhiệt độ thấp, tuyết rơi mỏng trên đỉnh Fansipan (Ảnh: MXH).

Trước đó, chia sẻ với Dân trí, đại diện Sun World Fansipan Legend cho biết, đợt tuyết rơi chiều 26/12 diễn ra chóng vánh trong khoảng 10 phút và cũng không rơi dày.

Thời điểm tuyết rơi, trên đỉnh Fansipan cũng chỉ có khoảng 30 khách du lịch. Sáng ngày 27/12 thời tiết ấm nên không ghi nhận hiện tượng này nữa.

Lý giải nguyên nhân mưa tuyết xuất hiện trên đỉnh Fansipan chiều ngày 26/12, ông Lưu Minh Hải, giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, không phải do nền nhiệt độ thấp gây ra mà do mưa tuyết xảy ra trên đất Trung Quốc, bị gió trên cao thổi bay xuống phía Nam.

Khi tuyết di chuyển xuống vùng núi phía Bắc nước ta gặp dãy núi Hoàng Liên Sơn chặn lại, tốc độ gió giảm đi khiến tuyết rơi trên đỉnh Fansipan. Trường hợp này cũng giống với hiện tượng tuyết rơi trên một số sa mạc mà thế giới đã ghi nhận được.

Trước thông tin liệu Sa Pa có xảy ra hiện tượng tuyết rơi vào dịp Tết Dương lịch hay không, giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết là "rất khó".

"Điều kiện để có tuyết rơi, nhiệt độ phải xuống thấp dưới 0 độ C. Trong khi đó, theo dự báo thời tiết tại Sa Pa cuối tuần này dao động khoảng từ 8 - 16 độ. Điều này rất khó xảy ra băng tuyết", ông Hải nói với Dân trí.


Hoài Trang/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/thuc-hu-tuyet-phu-trang-xoa-nhu-troi-au-tai-sa-pa-20211229025635444.htm

  • Từ khóa