Hải Phòng tăng tốc thu hút đầu tư FDI

Thứ 5, 06.01.2022 | 10:26:59
676 lượt xem

Kết thúc năm 2021 đầy sóng gió, nhưng thành phố Hải Phòng vẫn được đánh giá là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh với tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) tăng 12,38% và là địa phương trong top dẫn đầu cả nước. Đặc biệt, việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng vượt lên dẫn đầu và là điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI của cả nước.

Các nhà máy của Tập đoàn LG tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng) đang ngày càng được mở rộng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, tính đến hết năm 2021, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư mới, điều chỉnh tăng vốn, góp vốn mua cổ phần… với tổng vốn thu hút đạt hơn 5,1 tỷ USD, tăng gần 3,4 lần so cùng kỳ năm trước, gấp hơn 2 lần so kế hoạch. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả của công tác kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, mà còn thể hiện môi trường đầu tư của thành phố Cảng được cải thiện mạnh mẽ, đang có sức hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các tập đoàn kinh tế lớn đã đến tìm hiểu cơ hội và lựa chọn Hải Phòng là địa điểm đầu tư cho phát triển. Tập đoàn LG đã chọn Hải Phòng như là một đại bản doanh của mình trong chuỗi sản xuất toàn cầu với việc liên tục điều chỉnh tăng vốn, mở rộng sản xuất. 

Cuối tháng 8/2021, Công ty TNHH LG Display Việt Nam-nhà sản xuất màn hình OLED cho các thiết bị di động, ti-vi, màn hình LCD đã quyết định đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào khu công nghiệp Tràng Duệ và trở thành dự án FDI lớn nhất tại thành phố Cảng. Đây là lần tăng vốn thứ tư của LG tại Hải Phòng và nâng tổng số vốn đầu tư của Tập đoàn LG tại đây lên 4,65 tỷ USD. LG Display kỳ vọng với việc tăng vốn đầu tư sẽ tăng sản lượng màn hình OLED nhựa cho các sản phẩm di động từ 9,6-10 triệu sản phẩm/tháng lên 13-14 triệu sản phẩm/tháng; tăng doanh thu xuất khẩu thêm khoảng 6,5 tỷ USD/năm; tăng số nộp ngân sách thêm khoảng 25 triệu USD/năm và tạo thêm 10 nghìn việc làm.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết, cùng với việc cải thiện mạnh mẽ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, Hải Phòng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư. Đặc biệt là xúc tiến đầu tư trực tuyến và tích cực hỗ trợ nhà đầu tư triển khai đưa dự án đi vào hoạt động nhanh chóng, thuận lợi, tạo niềm tin về môi trường đầu tư an toàn, thân thiện và hấp dẫn… 

Như thời gian giải quyết thủ tục hành chính dự án tăng vốn lớn của LG Display đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan của thành phố tập trung, giải quyết cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ trong 5 ngày cho đợt điều chỉnh thứ nhất (tăng 750 triệu USD) và trong 3 ngày đối với đợt điều chỉnh thứ hai (tăng 1,4 tỷ USD). Đây cũng thể hiện quyết tâm cao trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp Hải Phòng trở thành một điểm đến tiềm năng, quan trọng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại buổi trao giấy chứng nhận đầu tư tăng thêm, Ông Park Jae Hong, Phó Tổng Giám đốc Công ty LG Display chia sẻ, ông đánh giá cao sự tạo điều kiện hỗ trợ của thành phố Hải Phòng trong hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, thành phố dành lượng lớn vaccine phòng Covid-19 tiêm cho người lao động trong các khu công nghiệp. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp như LGD có thể yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất.

Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, thành phố Hải Phòng chủ trương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi và sức hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu hút 12,5-15 tỷ USD vốn FDI trong giai đoạn 2021-2025.


NGÔ QUANG DŨNG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/hai-phong-tang-toc-thu-hut-dau-tu-fdi-681165/

  • Từ khóa