4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày

Thứ 7, 15.01.2022 | 09:20:57
1,122 lượt xem

Ung thư dạ dày là một căn bệnh thường gặp trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Những người có các yếu tố dưới đây có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn các nhóm đối tượng khác.

Tại Việt Nam, số liệu ghi nhận ung thư năm 2020 cho thấy ung thư dạ dày đứng hàng thứ 4 trong các bệnh ung thư thường gặp với 17.902 ca mắc mới và 14.615 ca tử vong. Cứ 100.000 sẽ có 24,64 người mắc ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày có thể gặp ở bất cứ ai, lứa tuổi nào. Tuy nhiên, khi có các yếu tố nguy cơ sẽ làm tăng nguy cơ mắc hơn những người khác.

Dưới đây là những người có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn.

1. Có người thân bị ung thư dạ dày

Những người có người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày, như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột từng mắc ung thư dạ dày sẽ có nguy cơ mắc loại ung thư này cao hơn những người khác.

Bệnh viện K cho biết, các thống kê cho thấy, những người trong gia đình có người mắc bệnh ung thư dạ dày có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao gấp 4 lần so với những người khác. 

2. Có bệnh lý dạ dày

Những người có viêm teo niêm mạc dạ dày, viêm teo thân vị hoặc toàn bộ niêm mạc đều có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày. Hay những người bị viêm dạ dày mạn tính có nhiều dị sản ruột có nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày cao hơn. 

Những người bị hội chứng đa polyp tuyến có tính chất gia đình, những polyp này rất dễ trở thành ác tính. 

Người bị cắt dạ dày, dịch mật trào ngược gây viêm teo niêm mạc dạ dày mạn tiến triển thành ung thư dạ dày. 

3. Người nhiễm HP dạ dày

Các nghiên cứu cho thấy có từ 35 - 90% bệnh nhân ung thư biểu mô dạ dày có liên quan tới nhiễm khuẩn HP.  Tuy nhiên, không phải cứ nhiễm HP dạ dày là có nguy cơ bị ung thư. Thường chỉ ở một số túyp đặc biệt mới gây nguy cơ này.

4. Người ăn mặn, ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn

4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày - 1

Người có thói quen ăn uống các thực phẩm chứa nhiều nitrat như ngũ cốc mốc, thịt hun khói, thực phẩm ướp nhiều muối sẽ có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày hơn những người khác.

Khi ăn nhiều các đồ ăn trên vào dạ dày, các nitrat sẽ phản ứng với các amin tạo thành các nitrosamine, làm tăng nguy cơ gây ung thư. 

Tuy bệnh ung thư dạ dày phổ biến, nhưng nếu phát hiện sớm, tỉ lệ điều trị khỏi cao. Các bác sĩ khuyến cáo người có các bệnh lý dạ dày cần thực hiện tái khám theo lịch hẹn của thầy thuốc.

Cách phát hiện sớm ung thư dạ dày hiệu quả nhất là nội soi dạ dày. Nếu là người có một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ trên, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ, trong đó có tầm soát ung thư dạ dày. Việc phát hiện sớm ung thư dạ dày cho phép điều trị hiệu quả, thậm chí ở giai đoạn rất sớm, bác sĩ có thể can thiệp hớt lớp niêm mạc dạ dày bằng phương pháp nội soi, giảm nguy cơ phải phẫu thuật, cắt bỏ dạ dày, điều trị tốn kém mà hiệu quả không cao khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Các chuyên gia khuyến cáo, ngoài việc tầm soát sớm bệnh ung thư dạ dày, mỗi người nên duy trì  lối sống khoa học, lành mạnh, ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lý, khi bị nhiễm khuẩn HP dạ dày cần điều trị đúng phác đồ … để phòng tránh bệnh ung thư dạ dày.  


Tú Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/4-nhom-doi-tuong-co-nguy-co-cao-mac-ung-thu-da-day-20220114150730574.htm

  • Từ khóa