Trường đại học có ngăn chặn được gian lận thi trực tuyến?

Chủ nhật, 16.01.2022 | 00:00:00
482 lượt xem

Đứng trước việc nở rộ thi hộ trực tuyến, nhiều trường đại học đã có nhiều cách ngăn chặn để ứng phó kịp thời với các "mánh khóe" của sinh viên.

Nhiều cách gian lận

Từ vụ trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) đã phát hiện gian lận, đình chỉ thi gần 80 trường hợp và xử lý kỷ luật cảnh cáo, khiển trách nhiều sinh viên đã cho thấy còn nhiều "lỗ hổng" trong thi trực tuyến dẫn đến gian lận.

L.Hương, sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: "Bản thân mình thấy việc kiểm soát quá trình thi trực tuyến hiện nay vẫn thực sự chưa tốt. Bởi dù áp dụng công nghệ thì vẫn sẽ có 1 số bất cập nhất định trong quá trình kiểm soát thi. Sinh viên vẫn sẽ có một số cách để "lách luật" khi thi trực tuyến".

"Khi thi vấn đáp trực tuyến dù bật cam nhưng sinh viên vẫn có một số cách như là: dán giấy lên tường, đặt điện thoại trước mắt để nhìn,... Bên cạnh đó cũng có 1 số app học trực tuyến được đăng nhập 2 thiết bị khác nhau nên đôi khi có thể lợi dụng điều này để gian lận thi", L.Hương kể lại.

Trường đại học có ngăn chặn được gian lận thi trực tuyến? - 1

Một giờ thi trực tuyến của sinh viên với nhiều dụng cụ bên cạnh (Ảnh: Văn Hiền).

M.Huyền, sinh viên năm 3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân bày tỏ: "Cá nhân mình nghĩ rằng việc làm bài thi trực tuyến không thể đánh giá được khả năng học tập thật sự của các bạn sinh viên.

"Lỗ hổng" lớn nhất phải kể đến là không thể theo dõi sát sao được người làm bài trong quá trình thi có thật sự nghiêm túc chấp hành nội quy hay không vì góc camera chỉ có hạn".

Áp dụng nhiều hình thức thi

Nhằm ngăn chặn được các mánh khóe gian lận thi trực tuyến của sinh viên, nhiều trường đại học đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn kịp thời.

Ths Nguyễn Hữu Cương, Trưởng phòng khảo thí, Đại học Lâm Nghiệp cho biết, chống gian lận trong thi trực tuyến luôn được nhà trường quan tâm, để đảm bảo công bằng minh bạch cho kỳ thi nên nhà trường đã thay đổi nhiều hình thức thi.

Theo thầy Cương, hiện trường áp dụng 3 hình thức thi. Hai hình thức đầu là nộp tiểu luận/ bài tập lớn và thi vấn đáp. Hình thức thi cuối cùng là thi trực tuyến trên phần mềm Trans.

Trường đại học có ngăn chặn được gian lận thi trực tuyến? - 2

Giảng viên Trường Đại học Lâm Nghiệp giám sát thi trực tuyến. (Ảnh: Hữu Cương)

Với nộp tiểu luận, sinh viên gửi bài theo hình thức trực tuyến. Còn với thi vấn đáp, giảng viên sẽ tham gia hỏi, đề được bốc ngẫu nhiên, toàn bộ quá trình thi được ghi âm, ghi hình nên gian lận là không có.

Trong suốt quá trình diễn ra thi, mỗi phòng thi sẽ có 2 giám thị coi thi để bao quát toàn bộ sinh viên. Khi sinh viên vào thi trực tuyến phải có 2 thiết bị, một thiết bị chiếu thẳng mặt, một máy chiếu toàn cảnh ngồi làm bài và phải bật camera và bật mic để kiểm soát trong quá trình thi.

"Phần mềm Trans sẽ hỗ trợ tính năng chống gian lận như cảnh báo khi người thi mở trình duyệt khác; tự động chụp màn hình của thí sinh vào nhiều thời điểm ngẫu nhiên và lưu hệ thống. Như vậy, sinh viên thoát ra hoặc truy cập tài liệu trong quá trình thi nhiều khả năng sẽ bị phát hiện", thầy Cương nhấn mạnh.

Nhằm để khắc phục khó khăn về đường truyền đối với các sinh viên ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa thì Trường Đại học Lâm Nghiệp sẽ hoãn thi và có thể linh hoạt trong các đề mở tháo gỡ khó khăn cho các em.

"Các sinh viên bị kỷ luật đình chỉ thi do bị phát hiện vi phạm một trong 4 lỗi như thông qua camera và micro phát hiện sử dụng tài liệu; nhờ người thi hộ, nhờ người hỗ trợ làm bài thi; làm bài theo nhóm hoặc trao đổi bài. Những trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi đều bị chấm 0 điểm. Các sinh viên bị khiển trách do vi phạm lỗi không mở camera và micro khi cán bộ coi thi yêu cầu đến lần thứ 2, sẽ bị trừ 25% số điểm bài thi. Tương tự, các trường hợp để cán bộ coi thi yêu cầu đến lần thứ 3 đã bị kỷ luật cảnh cáo và bị trừ 50% số điểm bài thi", Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM nhấn mạnh về cách xử lý thí sinh vi phạm.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Giám đốc trung tâm khảo thí và kiểm định chất lượng đào tạo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, vấn đề thi hộ là vấn đề quan tâm đặc biệt khi thực hiện đánh giá trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

"Nhà trường hiện chưa phát hiện được trường hợp sinh viên có hành vi gian lận trong các đợt thi vừa qua. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi và sự cố nhất là rớt mạng, đột ngột mất điện… thì nhà trường luôn có phương án dự phòng", bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức thi trực tuyến chính với môn ngoại ngữ. Bởi đây là môn quan trọng và cần có sự đánh giá đúng năng lực của thí sinh.

Trường đại học có ngăn chặn được gian lận thi trực tuyến? - 3

Hướng dẫn thi trực tuyến phần tự luận của Trung tâm khảo thí và kiểm định chất lượng đào tạo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Ảnh: Văn Hiền).

Bà Hoa chia sẻ: "Ngay từ khi có lịch thi, Trung tâm khảo thí đã hướng dẫn thí sinh thi trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams. Trong hướng dẫn đã có các bước từ chuẩn bị kỹ thuật, hướng dẫn scan bài thi, đăng nhập tài khoản… cho đến thi trực tuyến trên điện thoại hay máy tính.

Trường đại học có ngăn chặn được gian lận thi trực tuyến? - 4

Hướng dẫn nộp bài cho sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thi trực tuyến (Ảnh: Văn Hiền).

Với thi vấn đáp, thí sinh bốc thăm đề thi/đọc câu hỏi trên màn hình do cán bộ coi thi (CBCT) đưa lên. Chuẩn bị câu trả lời (có thể làm ra giấy). Thời gian chuẩn bị theo hướng dẫn của CBCT/trả lời câu hỏi trước CBCT/trả lời xong tắt microphone".

Sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền phải ghi hình lại buổi thi; chịu sự giám sát bằng nhiều kênh (hội đồng thi, giám sát của thanh tra, đào tạo, cán bộ coi thi, trao đổi và ghi hình lại buổi trao đổi để làm minh chứng gian lận của sinh viên) và yêu cầu sinh viên xác nhận khi thấy đúng.

Trước buổi thi, sinh viên cần phải chụp lại chứng minh thư, thẻ sinh viên kèm chân dung. Không những thế suốt quá trình thi sẽ được ghi hình lại, nếu như nhờ thi hộ sẽ có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Đại diện nhiều trường đại học nhấn mạnh, ý thức của sinh viên vẫn là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, với những cách thức được áp dụng, các trường tự tin sẽ hạn chế tối đa gian lận trong thi cử trực tuyến.


Văn Hiền/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/truong-dai-hoc-co-ngan-chan-duoc-gian-lan-thi-truc-tuyen-20220116075017894.htm

  • Từ khóa