Nghiện rượu khiến nhiều người dân vùng cao đối mặt bệnh tật

Thứ 3, 18.01.2022 | 14:22:07
826 lượt xem

Nhiều người dân tại vùng cao mắc bệnh huyết áp, gan, dạ dày do thói quen lạm dụng rượu.

hông tin được chia sẻ bởi BSCKII Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị, sau chuyến đi khám bệnh cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn của đoàn bác sĩ bệnh viện.

Nghiện rượu khiến nhiều người dân vùng cao đối mặt bệnh tật - 1

Trong hai ngày 14 và 15 tháng 1 đoàn y bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị đã có buổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn (Ảnh: BVCC).

Theo BS Sơn, vấn đề chăm sóc của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, qua thăm khám tỉ lệ mắc bệnh mãn tính khá phổ biến như huyết áp cao, thoái hóa cột sống và dạ dày ... Người dân không có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ y tế hiện đại, khoa học. Trong khi đó năng lực chuyên môn cũng như trang thiết bị của trạm xá xã còn nghèo nàn, thô sơ.

Theo thống kê, có khoảng 350 bệnh nhân đã được đoàn y bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị khám bệnh và cấp thuốc trong 2 ngày 14 - 15/1.

"Qua thăm khám, chúng tôi cũng đã phát hiện được những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nan y nhưng không được chăm sóc y tế đầy đủ. Qua đó, chúng tôi sẽ định hướng phác đồ điều trị, hướng dẫn kê thuốc để sau đó cán bộ y tế trạm xá vẫn có thể điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ trong đoàn", BS Sơn cho hay.

Qua thăm khám, các bác sĩ trong đoàn cũng đã khuyến cáo người dân hạn chế uống rượu, để phòng ngừa nhiều bệnh lý, cũng như không để các tình trạng bệnh hiện có tiến triển thêm và có thể dẫn đến ung thư.

Từ năm 2015 đến nay, hàng năm, Bệnh viện Hữu Nghị đều tổ chức cho cán bộ nhân viên đi khám bệnh từ thiện tại Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Bình, Sơn La, Hưng Yên, Nam Định...

BS Sơn chia sẻ: "Việc làm của chúng tôi chỉ phần nào chia sẻ, an ủi với những khó khăn mà đồng bào dân tộc nơi đây đang phải đối mặt. Mỗi năm, chúng tôi đều cố gắng tổ chức đi khám bệnh tại một địa phương vùng sâu vùng xa, để đem dịch vụ y tế tốt nhất đến với người dân nơi ấy".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nghien-ruou-khien-nhieu-nguoi-dan-vung-cao-doi-mat-benh-tat-20220117154410717.htm

  • Từ khóa